"Người nghèo còn nhiều"
Một con số thống
kê cho thấy Sài Gòn hiện có khoảng 300 trại hòm. Theo điều tra dân số năm 2009,
tổng số dân của Thành phố Hồ Chí Minh là 7.123.340 người. Với tỷ lệ tử 0,4%, mỗi
năm thành phố cần ít nhất 28.500 cái quan tài. Đấy là chưa kể những kẻ tha
phương cầu thực, tạm trú, đi ngang qua, lên thành phố chữa bệnh... rồi nằm
xuống trên đất này.
Chị Sương, chủ một
trại hòm (cơ sở mai táng) gần Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ nói: "Theo quan sát
của chúng tôi qua các đám tang thì người nghèo vẫn còn nhiều lắm".
Chúng tôi tới nơi,
chị Sương còn loay hoay tìm hòm làm từ thiện. Chị bảo: "Cha trong nhà thờ
vừa gọi, báo tin bên bệnh viện có người chết mà không ai thân thích. Chúng tôi
qua lãnh đi thiêu". Quan tài dành cho người vô thừa nhận được gọi là
"quan tài quốc doanh", làm bằng gỗ tạp, ván mỏng lét, không sơn mài
không trang trí gì cả. Chị Sương bảo: "Quan tài bình thường phí hỏa táng 3
triệu, quan tài quốc doanh chỉ tốn 1,8 triệu thôi".
Anh Phe, chủ trại
ở quận Gò Vấp nói: "Người nghèo qua xin hòm nhiều". Anh bảo giờ ngành
này cạnh tranh quyết liệt, làm ăn khó khăn. Một nhà máy của Đài Loan đặt tại
Việt
Chị Bông chủ một
trại hòm tại quận Gò Vấp nói: "Chúng tôi chỉ cấp hòm thông qua các hội từ
thiện, qua nhà thờ, nhà chùa. Cá nhân tới thì không đủ cơ sở để cấp". Đề
phòng vậy bởi đã từng có kẻ mạo danh đi xin quan tài từ thiện rồi đem bán.
Chị Bông bảo chị thường
cấp quan tài từ thiện cho người già neo đơn ở các trại nuôi dưỡng, người lang
thang vô thừa nhận. Nhiều khi lo luôn việc mai táng cho họ nữa, vì "Họ
nhận hòm rồi, chẳng biết phải làm gì nữa. Hết tiền mà giờ ? đụng đến gì cũng
cần tiền"- lời chị Bông.
Chị Sương bảo:
"Người đời nghèo khó mà khi nằm xuống, tang ma bối rối, nhiều kẻ động lòng
tham, không buông tha. Một người chết trong bệnh viện có năm bảy đứa ép mua
hòm, dọa nếu không mua sẽ khó lấy xác ra".
Anh Chiêu chủ một
trang web đưa nhiều thông tin về văn hóa tang ma cũng nói: "Bọn cò gây
không ít khó khăn cho gia chủ. Người gây ra tai nạn giao thông, muốn đỡ phiền
phức mong đưa nạn nhân đi chôn càng nhanh càng tốt, phải chi tiền quan tài cho
cò hòm gấp 4 lần bình thường".
"Nếu không
trích phần trăm tốt, các loại cò sẽ bỏ mình mà gọi trại khác". Các chủ
trại đều ngao ngán. Giá quan tài dăm triệu, chục triệu, vài chục triệu cứ thế
tăng.
Muốn làm Napoléon không?
Trong khi không ít
người toát mồ hôi để lo cho người quá cố được một cái hòm thì không hiếm kẻ lại
nhân cái chết của người thân để phô trương tiền bạc địa vị của mình.
Anh Chiêu mở trang web về văn hóa tang lễ có nhiều
người truy cập tìm đọc. Ảnh: T.N.A .
Trại anh Chiêu
liên kết với trại ở Mỹ, Úc. Cuối tuần các trại Mỹ quàn xong, chuyển lên máy
bay. Trại trong nước làm thủ tục tiếp nhận và đón tại sân bay Tân Sơn Nhất rồi
đưa đi. Tổng chi phí cho dịch vụ an táng trọn gói từ Mỹ về Việt
Anh Chiêu từng
tham dự một kịch bản tang lễ tiền tỷ, kể: "Người đã khuất được thiêu từ
bên Mỹ, thế mà tổ chức đón rước tại sân bay, xe du lịch đếm không xuể. Về nhà,
làm lễ nhập liệm...?một hũ tro". Anh Chiêu nói: "Có đám tang mà chỉ
riêng tiền hoa trang trí đã hơn 300 triệu đồng".
Anh Chiêu than
thở: "Để phô trương, người ta bỏ ra 200 triệu đồng để đặt quan tài giáng
hương nguyên cây. Rồi ? đem đi thiêu".
Quan tài là mặt
hàng đặc biệt: "Người mua không dùng, người dùng không mua". Phô
trương đám tang, phần nhiều do ý của người sống chứ không phải người đã khuất.
Vào cái thời mà
cái danh cái lợi gắn với nhau, đám tang những người giàu đã không còn trong tay
các trại hòm mà chuyển sang các công ty sự kiện. Anh Chiêu nói: "Công ty
tổ chức sự kiện không có trại, nhưng họ thừa mối quan hệ, thừa kịch bản, đạo
diễn, diễn viên. Đám tang lớn bây giờ họ lấy hợp đồng hết cả, rồi liên kết với
chúng tôi để triển khai thực hiện".
Tôi tìm gặp một
người làm cho công ty sự kiện thường tổ chức các đám tang tiền tỷ. Người này
hỏi: "Đám tang nhà đại gia hả? muốn làm kiểu Hoàng đế Pháp thế kỷ 16
không?".
Rồi vị này giải
thích: "Làm vua Pháp thế kỷ 16, người mất sẽ mặc trang phục hoàng đế châu
Âu, thậm chí như Napoléon. Được 100 người phục vụ bên quan tài, ăn mặc kiểu
Pháp, cõng súng, đeo gù". Theo kịch bản, đám rước sẽ có chục xe Mercedes
màu trắng. Nhân viên này dặn: "Chỉ một điều lưu ý là đừng ai thắp hương
nhé. Người châu Âu không dùng hương".
Tôi bảo với vị này
rằng văn hóa của xứ ta có nét đề cao người chết hơn người sống chăng (?).
Vị tiếp thị liền
khẳng định: "Năm ngoái chúng tôi thực hiện 3 đám tang ông hoàng bà chúa
rồi, các vị cứ yên tâm. Kinh nghiệm chúng tôi không thiếu. Vấn đề là các anh đã
có...?hàng sẵn chưa".
Chúng tôi nói
"có hàng rồi, đang hấp hối đây". Người này bèn lên kịch bản:
Sẽ có 50 cung nữ. Lính các loại 40-50 người nữa, vác kiếm, đeo súng hỏa mai,
đội nón. Văn võ bá quan thêm mấy chục người, mặc triều phục. Đội nhã nhạc trình
tấu đúng theo sử sách. Đội khiêng bốn chục công nhân nhưng ăn mặc kiểu xưa. 30
- 40 chức sắc đi tụng... Cuối cùng, vị này nói: "Quan tài nhà vua, đặt
riêng, trang trí rồng bay phượng múa. Cụ thì được liệm bằng long bào thời
Nguyễn".
Hỏi chi phí hết
bao nhiêu, vị nhân viên này tính toán rồi nói: "Chi phí 800 triệu đến 1 tỷ
đồng thôi. Lưu ý kinh phí chưa bao gồm tiền huyệt mộ và tiền xây lăng. Chỉ là
chi phí tổ chức lễ tang thôi đấy".
Bình đẳng cho cõi
âm
Anh Chiêu cứ băn
khoăn: "Bao giờ người ta mới tiến đến sự bình đẳng được khi đến cả tang lễ
cũng còn phân biệt đẳng cấp, đề cao quyền lực ông hoàng, bà chúa!".
Anh Chiêu nói
rằng: "Đám tang ý nghĩa ở chỗ nó phải trang nghiêm và điều quan trọng là
nhằm để giáo dục, khuyên răn người đang sống nhớ đến tổ tiên". Theo người
trại hòm đọc nhiều sách này thì không ít người quá quan tâm đến những hình thức
mà quên đi những nét văn hóa truyền thống. "Dàn kèn đồng chẳng hạn, nó chỉ
xuất hiện ở miền
Anh Phe thì buồn
bã than: "Nhạc hiếu trước kia trang nghiêm, đàn những bài ca ngợi công ơn
của cha mẹ. Nghe nhạc bát âm người ta phải thấy buồn xao xác. Giờ thì mời cả
nhạc nhảy, diễn xiếc trước linh cữu cả đêm để thu hút người tới xem đám".
Thầy Phước Thông
tu trong chùa Vĩnh Kim trên Gò Vấp nói: "Tôn giáo luôn dạy người ta tính
tiết kiệm và đề cao trách nhiệm với đời". Trại hòm của hội từ thiện đặt
trong khuôn viên chùa Vĩnh Kim. Người nghèo, nhiễm HIV qua đời thường được chùa
cấp quan tài. Chùa cũng làm phòng tang giúp đệ tử và người nghèo đến hành lễ đỡ
tốn kém.
Thầy Phước Thông
nói: "Tắt thở, thân trả về đất, nước, gió, lửa. Nếu có kiếp khác, muốn
được tốt hơn, kiếp này phải làm gì giúp ích cho bản thân mình và cho người xung
quanh. Đâu phải bỏ tiền làm đám ma to sẽ đánh đổi được tất cả!".
Nguồn tin: Trần Nguyễn Anh
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự