Cây me tây người Pháp trồng tặng vua Bảo Đại là Cây di sản Việt Nam

Thứ ba - 11/10/2022 11:06
Cây me tây có tuổi đời khoảng 100 năm, có hình dáng đẹp, tán lá rộng, hoa màu hồng nhạt. Khi được trồng ở vùng đất Quảng Trực, cây sẽ thay lá vào mùa khô.
Cây me tây được người Pháp trồng những năm đầu thế kỷ 20 tại xã Quảng Trực (Ảnh: Đặng Dương).
Cây me tây được người Pháp trồng những năm đầu thế kỷ 20 tại xã Quảng Trực (Ảnh: Đặng Dương).

Sáng 29/9, tại Sở chỉ huy Trung đoàn 726 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), diễn ra lễ đón bằng công nhận Cây di sản Việt Nam.

Trong số các cây gỗ quý được vinh danh, có quần thể 11 cây thông ba lá, 2 cây me tây (còn gọi là muồng ngủ), 1 cây gỗ giáng hương và 6 cây thông nàng.

Đặc biệt, 2 cây me tây gắn liền với công trình nhà nghỉ của vua Bảo Đại tại vùng biên giới Quảng Trực là cây được người Pháp trồng vào những năm đầu thế kỷ 20.

Theo những người dân địa phương, khu vực có cây me tây trước đây là nơi nghỉ ngơi của vua Bảo Đại khi đến Quảng Trực săn bắn. Cây me tây có thể là thực vật ngoại lai vì chưa thấy xuất hiện trong rừng tự nhiên ở xã Quảng Trực.

Lãnh đạo Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhấn mạnh, trong những năm qua, từ đất liền đến hải đảo, nhiều cây gỗ quý tại Việt Nam được vinh danh là cây di sản.

Quần thể các cây thông, giáng hương và me tây xã Quảng Trực được công nhận là Cây di sản Việt Nam sẽ thúc đẩy công tác bảo tồn, nghiên cứu khoa học và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

1
Cây me tây có tuổi đời khoảng 100 năm, có hình dáng đẹp, tán lá rộng, hoa màu hồng nhạt (Ảnh: Đặng Dương).

Thượng tá Nguyễn Văn Huệ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 726 cho biết việc cơ quan chuyên môn công nhận số cây gỗ quý là Cây di sản Việt Nam sẽ tạo tiền đề tốt trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen thực vật, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, việc công nhận Cây di sản Việt Nam đối với một số loài cây còn là cơ sở để khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo vệ rừng, tạo nguồn cho du lịch sinh thái.

1
Cây me tây được công nhận là Cây di sản Việt Nam (Ảnh: Đặng Dương).

"Trong thời gian, hai đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp, chung tay cùng người dân để bảo vệ, đảm bảo cây di sản không bị xâm hại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra những định hướng phát triển, kêu gọi các nhà đầu tư nhằm phát triển kinh tế du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng địa phương", lãnh đạo Trung đoàn 726 nói.

Theo Dan tri

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây