Kỳ 1: Nhà tiên tri muốn “gặp” nhà báo
Vị trí được coi là "Ao Dương".
Khi cụ mất, gia đình và học trò theo di huấn mang thi thể cụ xuống thuyền đưa đi chôn cất tại địa điểm mà cụ căn dặn. Ngày hôm sau, tại Trung Am đã diễn ra lễ viếng cụ linh đình và quan tài giả được khiêng đi chôn cất công khai. Mộ phần này chỉ là mộ phần giả, lâu ngày thiên nhiên đã xóa sạch dấu tích. Đồng thời, trong dân gian cũng lưu truyền "cách nhận biết địa danh - nơi đặt mộ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm" bằng 3 câu thơ mang tính vừa cụ thể vừa ẩn dụ nêu trên.
Khi nữ tiến sĩ, giảng viên đại học, có khả năng tâm linh, “theo chỉ dẫn của cụ”, đã tìm về khu vực thôn Thiểm Khê (xã Liên Khê, Thủy Nguyên, Hải Phòng) và xác nhận có một ngôi mộ trên mỏm đồi, được cải táng lại, chính là mộ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm, thì chị đã tìm đến viện trưởng N.X. Cao , người đã có nhiều năm nghiên cứu về cụ Trạng, để nhờ xem xét. Viện trưởng N.X. Cao lập tức về Thủy Nguyên nghiên cứu, và ngỡ ngàng khi nhận ra ngôi mộ cũng như vị trí chôn cất phù hợp với bài đồng dao nói về nơi táng cụ.
Viện trưởng N.X. Cao cho biết: “Qua nghiên cứu, khảo sát, chúng tôi nhận thấy có một quần thể núi bao bọc tạo thành một thung lũng nhỏ tại thôn Thiểm Khê có đủ 3 yếu tố để nhận dạng một cách thâm thúy, nhưng chính xác về vị trí đặt mộ như "sấm" truyền: "Ba Giá trông sang/ Ba Đồng ngoảnh lại/ Mộ tại Ao Dương". Ao Dương là một thế đất đẹp, nếu không muốn nói là đẹp nhất trong vùng, trong nước thời bấy giờ về phong thủy, vì nó hội đủ “tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, tiền Chu Tước, hậu Huyền Vũ”, lại có dòng sông Đá Bạc bao phía trước”.
Quả núi nơi có ngôi mộ cổ đã bị san phẳng, thậm chí đào sâu xuống lòng đất.
Có một điều thú vị, là nơi chôn cất cụ không hề có ao, nhưng nhà nghiên cứu N.X. Cao với kiến thức phong thủy, vẫn nhìn ra ao. Theo ông, cụ Trạng gọi địa danh này là Ao Dương, có lẽ ngoài lý do bảo mật ra, địa danh này thỏa mãn các tiêu chí là Ao và là Ao Dương theo ngôn ngữ của phong thủy học.
“Là ao (Brown), vì thung lũng này có nước vào mùa mưa, nhưng mực nước thường không sâu, đúng với định nghĩa trong Bách khoa toàn thư mở Wikipedia chú thích từ Brown, A.L (1987): "Ao là nơi mà ánh sáng mặt trời có thể soi qua tầng nước xuống tận đáy và hồ là nơi mà ánh sáng không soi tới đáy được". Là Ao Dương (Plus Brown), vì ở đây thành ao không phải là thành đất xung quanh mà khi đào ao ở dưới mặt đất tạo thành, mà là phần nổi trên mặt đất của quần thể các ngọn núi. Đáy ao (mặt thung lũng) cao hơn mặt đất xung quanh, tức có bình độ trên cốt 0, mà trên cốt 0 thì đó phải là dương. Ao Dương chính là bí số lớn nhất trong việc tìm mộ cụ Trạng” – nhà nghiên cứu N.X. Cao lý giải.
Khi đã tìm ra bí quyết về Ao Dương và vị trí của nó rồi thì toàn bộ nội dung trong 3 câu sấm sẽ được hiểu một cách dễ dàng và viện trưởng N.X. Cao cũng dễ dàng giải mã được bài đồng dao.
Khi chúng tôi đang đi trên Quốc lộ 10, đến cầu bắc qua sông Giá, thuộc địa phận thôn Mỹ Liệt, xã Minh Tân, viện trưởng N.X. Cao bảo dừng lại, rồi ông chỉ về phía xa xa bên phải, để giải mã cho câu nói “Ba Giá trông sang”. Đó chính là “ngã 3 sông Giá”, nơi gặp nhau của 2 nhánh sông Giá với hồ Đà Nẵng, vốn là hạ lưu sông Giá. Từ ngã ba sông Giá trông sang theo hướng Tây Bắc sẽ gặp vùng núi đồi hùng vĩ, trong đó có Đấu Đong, tức Ao Dương (ứng với trông sang).
Đến cầu qua sông Giá, nhìn về tay phải là "ngã ba sông Giá".
Nhìn về bên trái là những dải núi thuộc làng Thiểm Khê, ứng với câu "Ba Giá trông sang".
Tiếp tục đi theo Đường 10 tới địa phận xã Gia Minh, rẽ phải chừng 100m là hang Lương (nơi nhà Trần đã bố trí làm kho lương trong thời kỳ chống quân Nguyên).
Cách hang Lương chừng 2km về hướng Đông Bắc là hang Tuần (nơi nhà Trần sử dụng như một đồn trú tuần canh trên sông Đá Bạc).
Đi tiếp trên Đường 10, qua cầu Đá Bạc, vòng lại dưới cầu để rẽ trái chừng 2km là hang Son (nơi đóng quân của nhà Trần thời kỳ chống Nguyên Mông). Hang Son nằm trên địa phận thôn Cẩm Phong, xã Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cách Thiểm Khê không xa.
Theo lý giải của viện trưởng N.X. Cao, ba hang Lương, Tuần, Son tạo thành một tam giác cân có đỉnh là hang Tuần. Từ 3 hang này, muốn nhìn về Ao Dương thì phải ngoảnh lại hướng Tây Nam (ứng với ngoảnh lại).
Cả 3 địa danh này, nếu gọi là Ba Động hay Ba Hang hoặc Ba Đồng đều hợp lý (Ba Đồng ngoảnh lại/ Ba Hang ngoảnh lại/ Ba Động ngoảnh lại), vì cả 3 ngọn núi này, mỗi ngọn đều có một hang động và đều nằm trên khu đất bằng như cánh đồng.
Đứng tại nơi có ngôi mộ cổ mới được cải táng chục năm trước, vị trí được coi là “ao Dương” (Đấu Đong) nằm ở Tây Bắc của Ba Giá và Tây Nam của Ba Đồng (Ba Động/Ba Hang), GS. Nguyên phân tích: Khi di chuyển từ Vĩnh Bảo đến Thủy Nguyên theo Đường 10 thì rõ ràng từ Ba Giá (Ngã Ba sông Giá) phải trông sang phía Tây Bắc và từ Ba Động phải ngoảnh lại phía Tây Nam mới gặp được ao Dương.
Địa danh “ao Dương” nhiều năm qua đã trở thành công trường khai thác đá, đất silic cho các nhà máy xi măng, nên mặt bằng đã bị biến dạng lớn. Ngọn núi có tên Phượng Hoàng đã bị phá trụi, làm lộ một ngôi mộ cổ. Ngôi mộ này đã bị đào lên và táng lại trên gò đất cao trong thung lũng, lệch so với hướng ban đầu.
Theo chỉ dẫn tâm linh, kết hợp với phân tích phong thủy, giải mã câu đồng dao cùng lời tiên tri, viện trưởng N.X. Cao tin rằng, ngôi mộ cổ ở Thiểm Khê có thể là mộ của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nếu không phải là ngôi mộ đó, thì mộ của cụ cũng phải nằm trong khu vực “ao Dương” này.
Còn tiếp…
Nguồn tin: VTC News
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự