Thầy giáo nhanh trí cứu học sinh đuối nước: '30 phút giằng co với tử thần'

Chủ nhật - 13/06/2021 07:05
Sau khi phát hiện bé gái bị đuối nước, thầy giáo Phạm Văn Thăng (trú ở huyện Yên Thành, Nghệ An) bằng kinh nghiệm của mình đã kịp thời sơ cứu nạn nhân qua cơn nguy kịch.
Thầy giáo Phạm Văn Thắng kể lại với PV Infonet về giây phút sơ cứu cháu bé thoát khỏi “tử thần”.
Thầy giáo Phạm Văn Thắng kể lại với PV Infonet về giây phút sơ cứu cháu bé thoát khỏi “tử thần”.

Giằng co với "tử thần"

Tìm về xóm Xuân Thượng, xã Hợp Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), hỏi thăm nhà thầy giáo Phạm Văn Thăng (SN 1981, giáo viên trường THCS Vĩnh Thành) thì bà con lối xóm ai ai cũng biết bởi mới đây thầy đã có hành động dũng cảm cứu học sinh thoát khỏi đuối nước.

Đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng thầy Thăng vẫn không thể nào quên những giây phút giằng co với “tử thần” để cứu sống nữ sinh 12 tuổi.

Theo lời kể của thầy Thăng, khoảng 17h ngày 28/5, vì lo lắng cho 2 đứa con đang đi tắm kênh cùng các bạn nên thầy đã đi xe máy ra khu vực đê để tìm. Khi đến khu vực máng Xuân Tiêu, đoạn từ kênh Vách Nam dẫn nước sang xã Hợp Thành (huyện Yên Thành), thầy Thăng dừng xe lại hỏi các cháu xung quanh có các con tắm ở đây không. Lúc này thầy nhận thấy nước ở máng cạn hơn so với bình thường.

Nghi ngờ có trẻ nghịch ngợm chắn cống nước phía trên nên tôi đi ngược lên để kiểm tra. Khi lên đến gần 2/3 cầu máng thì phát hiện có bàn chân hở lên trên mặt nước. Sau đó tôi cùng người cháu vội vàng kéo nạn nhân lên bờ. Lúc này nạn nhân là một bé gái đã tắt thở, tím hết người, nhiều chỗ trên cơ thể bị xây xát”, thầy Thăng kể lại.

Nghĩ là cháu bé không sống nữa nhưng với chút hy vọng mong manh, thầy Thăng đã nỗ lực hô hấp nhân tạo, dùng các biện sơ cứu để cố gắng cứu sống cháu bé. Còn người cháu (anh Phạm Văn Thi - PV) vội liên hệ người nhà, chạy xuống trạm xá ở Nhân Thành để chở bình ô xy cùng bác sỹ tới hiện trường cấp cứu cháu bé.

Thầy Thăng cho hay: “Lúc đầu tôi đã ép tim, hà hơi cho cháu khoảng 5 phút, thấy cháu thở ra một ít hơi, tôi rất mừng và nghĩ cháu này có thể cứu được.

Sau 15 phút tiếp tục thực hiện các động tác sơ cứu, cháu có biểu hiện trào nước, dần có nhịp thở. Sau 30 phút, cháu mở mắt nhưng không nói được gì. Ngay sau đó có nhiều người đến hỗ trợ và di chuyển cháu ra xe để đưa đi cấp cứu”.

Rất may mắn trong những năm học vừa qua, tôi được tham dự các đợt  tập huấn cho học sinh về đuối nước và sơ cứu ban đầu cho người bị đuối nước nên đã mạnh dạn cứu cháu bé qua cơn nguy kịch”, thầy Thăng xúc động nói.

1
Khu vực cầu máng, nơi thầy Thăng phát hiện cháu bé bị đuối nước.

Được biết, cháu bé may mắn được thầy Thăng cứu sống là em Lê Phương Linh (SN 2010, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học và THCS Hợp Thành). Linh là học sinh bơi giỏi và nằm trong đội tuyển thi bơi của huyện nhưng vẫn không may gặp nạn.

Ngày 7/6, trao đổi với PV Infonet, chị Nguyễn Thanh Hiền (SN 1979, mẹ cháu Phương Linh) cho biết, cháu Linh hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, hiện tại cháu đã tỉnh táo, sức khỏe dần hồi phục.

Cũng may thầy Thăng kiên trì và biết cách cứu người nên cháu Linh mới thoát khỏi đuối nước. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn thầy và những người xung quanh đã cứu giúp cháu qua cơn nguy kịch”, chị Hiền xúc động chia sẻ.

Thầy giáo nhanh trí cứu học sinh đuối nước: '30 phút giằng co với tử thần'
Cháu Lê Phương Linh hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Cũng theo người nhà cháu Linh, hôm xảy ra sự việc cháu có đi tắm kênh cùng bạn, trên đường về khi đi qua cống Xuân Tiêu, cháu xuống rửa chân và không may bị trượt ngã. Mặc dù cháu giỏi bơi nhưng 2 chân bị mắc vào thanh thép chắn ngang nên toàn thân bị nhấn chìm trong nước khiến cháu lịm đi.

Biểu dương tấm gương người tốt việc tốt

Thầy Trần Vĩnh Tường, Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Thành cho biết, sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã báo cáo lên Phòng GD&ĐT và Liên đoàn lao động huyện Yên Thành.

Thầy Thăng công tác tại nhà trường gần 20 năm nay, việc thầy cứu giúp cháu bé không may bị đuối nước khiến nhiều người cảm phục. Ở trường thầy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từ công tác tư tưởng, chính trị, đạo đức đến chuyên môn.

Không phải ai cũng cứu được khi nạn nhân đã chết lâm sàng. Thầy Thăng đã biết vận dụng những kiến thức cơ bản để sơ cứu cháu bé thoát khỏi cơn nguy kịch”, thầy Tường cho hay.

1
Liên đoàn lao động huyện Yên Thành tuyên dương thầy Phạm Văn Thăng có hành động dũng cảm, cứu người thoát khỏi đuối nước.

Ngày 4/6, Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành đã tổ chức biểu dương thầy giáo Phạm Văn Thăng vì đã có hành động dũng cảm, cứu người thoát khỏi đuối nước.

Phòng cũng đã biểu dương hành động của thầy Phạm Văn Thăng, đồng thời làm tờ trình gửi UBND huyện đề nghị khen thưởng và báo cáo sự việc với Sở GD&ĐT”, ông Trần Xuân Tĩnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thành cho hay.

Theo Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây