Đạo đức người lái xe

Thứ ba - 31/08/2010 06:34
Một người lái xe khéo, giỏi thì ngoài cái tài, kiến thức nghề nghiệp, đạo đức còn có yếu tố tâm linh góp phần vào (nhân quả của nội tâm). TT Thích Chân Quang – Trụ trì chùa Phật Quang (BRVT) nhận lời mời của Ban Lãnh Đạo Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có buổi nói chuyện với Cán bộ nhân viên (CBNV) và đặc biệt là nhân viên kinh doanh Taxi về chủ đề ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI LÁI XE, vào lúc 8h30’ tại hội trường Nhà Văn Hóa tỉnh Khánh Hòa, số 46 - Trần Phú.

Sáng ngày 29/08/2010 (nhằm ngày 20/07/năm Canh Dần), cả Hội trường Nhà Văn Hóa ngập tràn màu xanh lá cây của bộ đồng phục được mệnh danh  MAI LINH – MÀU XANH CUỘC SỐNG.

Đến tham dự buổi thuyết trình có Ban Lãnh Đạo Tập đoàn Mai Linh cùng 300 Cán bộ và nhân viên tại đây. Ngoài ra còn có Chư tôn đức, Phật tử chùa Phật Quang và chư tôn đức tại địa phương, Báo đài tỉnh Khánh Hòa.

Mở đầu chương trình, anh Thảnh (An ninh của nội bộ Mai Linh) điều khiển nghi thức chào cờ và hát bài hát truyền thống của Mai Linh nhằm nhắc nhở mọi người phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của mình.

Tiếp theo, anh Tuấn – Phó Tổng Giám Đốc Tập Đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giới thiệu đôi nét về TT Chân Quang, người đảm trách buổi thuyết trình. Đồng thời anh nói sơ lược về tình hình tai nạn giao thông do ô tô gây ra đang ở mức báo động. Hằng ngày Đài Truyền Hình Việt Nam đưa tin trong ngày, hoặc điểm lại trong tuần về TNGT. Bình quân mỗi ngày trên cả nước có gần 40 người chết, chưa kể người bị thương. Vì vậy, "Đạo đức lái xe là yếu tố hàng đầu trong việc giải quyết TNGT".

Lần này, các anh em trong tập đoàn được học tập một đề tài thấy như không mới vì Giáo trình ĐẠO ĐỨC NGƯỜI LÁI XE Ô TÔ được biên soạn trên cơ sở chương trình đào tạo lái xe ô tô theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải. Tuy nhiên, bằng nhản quan của Đạo Phật, cộng với kiến thức am hiểu về nghề lái xe (TT đã thi bằng lái xe trung khách), chắc chắn TT Chân Quang sẽ đem đến cho các anh em nhiều bất ngờ thú vị trong nghiệp vụ.

Trước khi chia sẽ với các thính giả về đề tài thuyết trình, Thượng tọa tán dương Ban Lãnh Đạo tập đoàn Mai Linh đã quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh mới của người lái xe trong xã hội hiện nay thông qua việc tổ chức những lớp học, nhằm nâng cao tay nghề cũng như văn hóa, đạo đức cho nhân viên. Điều đó cho thấy: Tập đoàn Mai Linh gần như đi đầu trong văn hóa đạo đức – một điểm son rất lớn đối với xã hội.

Theo quan điểm của Thượng tọa “Đạo đức của người lái xe là lấy sự an toàn, đi nhanh về chóng cho mọi người làm mục tiêu. Nếu bánh xe không lăn thì kinh tế không phát triển được. Do vai trò của người lái xe quan trọng như thế nên đạo đức người lái xe cao hơn luật”. Bằng những ví dụ xác thực trong cuộc sống, Thượng tọa chứng minh LUẬT không phải là tối thượng (đôi khi vì cứu người mà phạm luật). Giữa luật và nhu cầu cuộc sống gần như ngược nhau, vì vậy ta đánh đu để giữ cân bằng, biết xử lý linh hoạt các tình huống trên đường là có thể tránh được mọi tai nạn, đó là trí tuệ của người lái xe.

Thượng tọa định nghĩa:

- Lái xe là những người làm cho xã hội phát triển.

- Chiếc xe là vũ khí sát thương.

- Đường trường chính là chiến trường (nếu người tài xế không cẩn thận thì trở thành sát thủ).

Một người lái xe khéo, giỏi thì ngoài cái tài, kiến thức nghề nghiệp, đạo đức còn có yếu tố tâm linh góp phần vào (nhân quả của nội tâm). Càng phân tích sâu vào góc độ đạo đức, tâm linh, mọi người càng vỡ lẽ khi dựa vào những trường hợp gặp phải không lý giải được, giờ đây mới hiểu và ngộ ra “Á! Thì ra là vậy…”!  Thế là những tràng pháo tay vang lên từ phía Cán bộ nhân viên Mai Linh, biểu lộ sự đồng cảm.

Thượng tọa nêu ra những tiêu chí của người lái xe có đạo đức:

1.  Làm thế nào bảo đảm sự an toàn cho mọi người.

2.  Lái xe nhanh nhẹ, khéo léo để được việc cho mọi người.

3.  Tôn trọng luật giao thông.

4.  Yêu quý tôn trọng hành khách rất thật lòng.

5.  Tôn trọng các lái xe khác.

6.  Lòng tự trọng của người lái xe.

7.  Khôn ngoan giữ gìn sức khỏe và trí tuệ.

8.  Trọng nghĩa.

9.  Bảo vệ sinh thái môi trường.

10. Tay lái giỏi, khéo.

11. Biết tạo phước.

Trước khi kết thúc, anh Tuấn nói lời cảm ơn TT Chân Quang. Hy vọng với sự thành công của buổi học, những anh em lái xe nói chung và nhân viên kinh doanh Taxi của Mai Linh nói riêng sẽ nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của những người chiến sĩ trên khắp các nẽo đường, ngày càng được xã hội tôn vinh vì sự đóng góp tích cực của họ tạo nên nét văn hóa, xứng đáng được nhận cúp vàng VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NĂM 2009 và còn tiến xa hơn nữa.


Nguồn tin: hoalinhthoai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây