5 thói quen đơn giản có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Thứ ba - 07/09/2021 10:41
Các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi có thể là nguyên nhân gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số thói quen giúp chúng ta có thể tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.
Lựa chọn một chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp uống đủ nước tốt cho hoạt động của hệ tiêu hoá. Ảnh minh hoạ: Nhật Quang.
Lựa chọn một chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp uống đủ nước tốt cho hoạt động của hệ tiêu hoá. Ảnh minh hoạ: Nhật Quang.

Một số bệnh phổ biến phổ biến liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm ruột thừa, bệnh celiac và hội chứng ruột kích thích. Để giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, mọi người nên hình thành những thói quen sau. 

Bổ sung chất xơ

Tiêu thụ chất xơ có thể giúp điều chỉnh hoạt động co bóp của ruột, có lợi cho hệ tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và đầy hơi. Một số thực phẩm giàu chất xơ phổ biến bao gồm các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

Nhai kỹ thức ăn

Một số người thường có thói quen nhai không kỹ, ăn nhanh xong bữa vì có thể đang phải chạy theo một lịch trình dày đặc, bận rộ. Đã đến lúc thay đổi cách ăn bằng cách nhai kỹ nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nhai thức ăn đúng cách có thể giúp làm cho thức ăn được chia thành nhiều miếng nhỏ hơn. Điều này có thể làm giảm bớt công suất hoạt động của dạ dày, do đó làm cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Lối sống lành mạnh 

Lối sống có thể là một yếu tố quyết định chính đến sức khỏe hệ tiêu hóa của chúng ta. Nếu chúng ta đang hy vọng có một hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru, hãy đảm bảo rằng phải tuân thủ một lối sống lành mạnh và điều độ. Những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ăn ngủ không điều độ và ít vận động có thể khiến cơ thể bị ảnh hưởng.

Tăng cường thịt nạc

Ngoài nhiều calo và tốt cho việc giảm cân, thịt nạc còn có thể hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao có thể khiến chúng ta có nguy cơ bị táo bón, dẫn đến cực kỳ khó chịu. Để ngăn điều này xảy ra, chúng ta có thể bổ sung các loại thịt nạc như thịt gà vào chế độ ăn uống của mình. 

Uống nước đầy đủ

Chắc hẳn những người bị bệnh lý táo bón đều được khuyên uống nhiều nước. Nước có thể có hiệu quả trong việc cải thiện nhu động ruột. Nước giúp quá trình di chuyển phân dễ dàng hơn, do đó giảm nguy cơ đầy hơi và táo bón. Vì vậy, hãy ưu tiên hydrat hóa nếu chúng ta muốn có được một cơ thể khỏe mạnh và một hệ tiêu hóa hoạt động tốt. 

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây