Mưa lũ đang từng giờ từng phút đe dọa tới Thành phố Lạng Sơn và chùa Thành (cập nhật)

Thứ sáu - 23/01/2009 02:49
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6. Trong suốt 3 ngày qua, mưa to liên tục không ngớt làm cho nước lũ của sông Kỳ Cùng đang dâng cao, từng giờ từng phút đe dọa nghiêm trọng tới Thành phố Lạng Sơn trong đó có chùa Thành.

Vì chùa tọa lạc ngay cạnh sông (chỉ cách bờ sông chưa đến 10m) nên nguy cơ bị ảnh hưởng là rất lớn. Với tình hình hiện nay mưa vẫn đang rất to, nhiều nhà dân và nhà của các Phật tử nằm trên các phố cạnh sông Kỳ Cùng như Nguyễn Du, Phố Muối, Hòa Bình, Hoàng Diệu, Hùng Vương... nước lũ đã tràn vào nhà.

Vào lúc 7h sáng nay 26/9, nước lũ đã dâng mấp mé đền Kỳ Cùng, làm ngập lụt toàn bộ phần sân dưới của đền. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất cho đến thời điểm này là những nhà dân nằm trên đường Nguyễn Du, nước lũ đã tràn vào nhà gây ngập toàn bộ tầng 1 của nhiều hộ Phật tử (báo cáo bằng điện thoại từ các gia đình các Phật tử).

Hiện nay, cơ quan hữu quan của Thành phố đang dùng loa kêu gọi các hộ gia đình khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn, đề phòng nước lũ tiếp tục dâng cao.

Mưa hiện nay đang rất to, nguy cơ nước lũ tiếp tục dâng cao là rất gần. Chùa Thành đang đề ra các phương án di chuyển vật dụng ở các chỗ thấp nếu nước lũ tiếp tục dâng. Bên cạnh đó, chùa cũng đang dùng điện thoại để kêu gọi sự hỗ trợ giữa các gia đình Phật tử ở chỗ cao, đến hỗ trợ các gia đình Phật tử đang bị đe dọa ngập lụt để di chuyển đồ đạc; đặc biệt là chuyển các cụ già các cháu nhỏ đến nơi an toàn, đồng thời cử ông Chúng Trưởng, Chúng Phó trực tiếp đi đến các gia đình Phật tử bắt đầu bị ngập nước để nắm bắt tình hình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ tại TP Lạng Sơn và chùa Thành. 

 

(NƯỚC LŨ ĐANG DÂNG CAO GẦN NỬA NHÀ DÂN - MÉ SÁT SÔNG KỲ CÙNG)

(cầu Kỳ Lừa nước đã dâng gần kề)

(Đền Kỳ Cùng đã lụt hết phần sân dưới)

(Nước dâng sát mép chợ Bờ Sông)

(Dòng nước sông Kỳ Cùng chảy xiết)

(Toàn bộ bờ sông Kỳ Cùng nước đã mấp mé) 

(Biển nước chảy xiết)

(Phía Nam bờ sông Kỳ Cùng nơi chùa Thành tọa lạc cao hơn nên nước lũ chưa tới được)

 

(Cập nhật) Lúc này là 10h30'. Trời vẫn đang đổ mưa liên tục không ngớt. Nước sông Kỳ Cùng vẫn đang dâng cao dần và có thể đe dọa tới chùa Thành cũng như nhiều hộ dân. Tại các khu vực thấp như chợ Giếng Vuông, ngã Sáu Tam Thanh và nhiều tuyến đường trong thành phố, nước đã gây ngập lụt cục bộ. Hệ thống truyền thanh của Thành phố liên tục phát đi những bản tin thông báo lũ khẩn cấp và kêu gọi bà con nhân dân ở những chỗ thấp khẩn trương di chuyển đến các chỗ cao hơn.

Nước đang dâng rất nhanh và chùa Thành đã bắt đầu di chuyển các vật dụng đến chỗ cao hơn. Nhiều khả năng mưa lũ sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp nếu như trời vẫn tiếp tục đổ mưa to như hiện nay.

(cập nhật) Lúc này là 12h. Nước lũ đã bắt đầu tràn vào sân chùa Thành. Nhà chùa đang huy động người dùng bao tải cát để chắn nước phía cửa lối bờ sông.

Rất nhiều nhà dân đã chìm trong nước lũ.

Tại xã Mai Pha, đã có 01 nhà dân bị sập. Theo thông tin ban đầu có 1 người thiệt mạng do nhà sập. Tuyến đường QL 1A bị tắc nghẽn tại Bản Thí do lở núi.

Trời vẫn tiếp tục mưa không ngớt...

Nước lũ vẫn đang từng phút dâng cao!

 

 

 

 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây