Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hồ, đập thủy lợi tại huyện Hữu Lũng: Cần khai thác hồ, đập để nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch

Thứ sáu - 24/08/2018 02:38
Sáng nay (23/8), đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trạng 2 công trình hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện Hữu Lũng gồm: Hồ Khuôn Pinh, xã Hòa Sơn và hồ Kai Hiển, xã Tân Thành. Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Hữu Lũng.

Hồ Khuôn Pinh, xã Hòa Sơn có diện tích lưu vực 5,56 km2, xây dựng năm 1967 với dung tích là 1,217 triệu mét khối, có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 81,5 ha đất nông nghiệp. Từ khi xây dựng  đến nay, công trình chưa được nâng cấp và sửa chữa nên hầu như toàn bộ các hạng mục đều xuống cấp, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước tưới cho nông nghiệp và nguy cơ mất an toàn hồ. Tổng chi phí sửa chữa hồ theo dự toán là trên 25 tỷ đồng.

Hồ chứa nước Kai Hiển, xã Tân Thành có dung tích là 2,244 triệu mét khối, theo thiết kế sẽ cấp nước tưới cho 91,9 ha lúa 2 vụ và 32,5 ha hoa màu nhưng hằng năm chỉ tưới cho khoảng 73 ha, còn 18,9 ha bấp bênh. Nguyên nhân do cống bị hư hỏng không đóng được kín nên hồ không tích đủ nước cho yêu cầu tưới. Tổng kinh phí sửa chữa theo dự toán là trên 10 tỷ đồng.

Hiện 2 hồ này đã được đưa vào danh mục các hồ chứa thuộc Tiểu dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trên địa bàn huyện có nhiều công trình thủy lợi đã xuống cấp, song do khả năng của tỉnh chưa thể đầu tư cùng một lúc nên thời gian tới, công ty khai thác các công trình thủy lợi tiếp tục vận hành các công trình đảm bảo theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế, khai thác hồ đập đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể, đánh giá thực trạng hồ, đập trên địa bàn tỉnh; những công trình cấp bách, có nguy cơ cao cần kịp thời đề xuất với tỉnh và phối hợp với Công ty Khai thác công trình thủy lợi, cùng địa phương khắc phục, sửa chữa, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mùa mưa lũ cũng như vận hành lâu dài; đối với những hồ, đập có kết cấu đảm bảo về độ bền vững, bảo đảm về điều tiết nước thì khuyến khích người dân phát triển nuôi trồng thủy sản; phát triển du lịch sinh thái.

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Khai thác các công trình thủy lợi đầu tư, sửa chữa, khai thác lợi ích của các công trình, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Nguồn tin: baolangson.vn

 Từ khóa: tham gia

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây