Đảng bộ huyện Văn Lãng: Xây dựng quy hoạch cán bộ gắn với công tác đào tạo bồi dưỡng

Thứ bảy - 17/09/2011 08:14
Xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý và đào tạo bồi dưỡng, thực hiện luân chuyển cán bộ là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Xác

Xác định nhiệm vụ đó, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Văn Lãng đã tập trung quán triệt nguyên tắc, quan điểm, nội dung, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 42 –NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (BCT) và các văn bản liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH – HĐH) đất nước.

Sau khi được nghe quán triệt và học tập nghị quyết, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở được nâng lên rõ rệt, và xác định rõ: Quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý là một khâu trọng yếu của công tác cán bộ, đảm bảo cho công tác cán bộ từng bước đi vào nền nếp giúp cho các cơ quan, đơn vị chủ động được nguồn cán bộ thay thế khi có biến động, đáp ứng nhu cầu cán bộ trước mắt cũng như lâu dài.

Đoàn cán bộ Ban Chỉ đạo Tây Bắc và lãnh đạo tỉnh, huyện thăm mô hình kinh tế vườn đồi hộ Hoàng Văn Sằm bản Nà Mò xã Tân Mỹ (Văn Lãng)

Do chủ động xây dựng quy hoạch và đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy nên công tác quy hoạch nơi đây đã đảm bảo tính kế thừa và liên tục trong đội ngũ cán bộ.

Các cấp ủy và tổ chức Đảng đã có chuyển biến đáng kể về nhận thức, chú ý hơn đến việc chỉ đạo, quan tâm đổi mới nội dung và cách làm quy hoạch theo phương châm “mở” (quy hoạch được tiến hành thật sự dân chủ công khai không khép kín trong phạm vi cơ quan, đơn vị mà đã kết hợp giữa quy hoạch của cơ quan, đơn vị với quy hoạch của cấp trên, cấp dưới, mở rộng trong phạm vi các phòng, ban, và xã, thị trấn) và phương châm “động” (quy hoạch một chức danh cho nhiều người và một người cho nhiều chức danh; đồng thời thường xuyên đánh giá, nhận xét cán bộ để điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Công tác quy hoạch đã thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, phát huy vai trò của tập thể cấp ủy và BTV cấp ủy, khắc phục tình trạng làm quy hoạch hình thức.

Quy trình làm công tác quy hoạch cán bộ đã thực hiện theo đúng qui định, mở hội nghị cán bộ chủ chốt, hội nghị Ban chấp hành (BCH), hội nghị BTV giới thiệu nguồn cán bộ; tổ chức lấy ý kiến nhận xét của cán bộ, viên chức cơ quan, đơn vị và cấp ủy nơi công tác, nơi cư trú đối với cán bộ nguồn quy hoạch.

Trên cơ sở đó đã tập trung rà soát chính trị nội bộ cán bộ đưa vào quy hoạch, tổ chức nhận xét, đánh giá cán bộ, có kế hoạch luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng; từng bước khắc phục tình trạng hẫng hụt bị động trong công tác cán bộ, tạo thế chủ động cho việc bố trí nhân sự trong các dịp bầu cử HĐND, lãnh đạo UBND và nhân sự đại hội Đảng các cấp.

Đáng kể, nhiệm kỳ 2005 – 2010 huyện Văn Lãng đã quy hoạch BCH khóa XIX với số lượng 47 đồng chí, nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,42 lần, BTV quy hoạch 19 đồng chí nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,73 lần. Quy hoạch BCH cơ sở 20/20 xã, thị trấn với số lượng 224 đồng chí nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,38 lần….

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2010 – 2015 (khóa XX) huyện đã quy hoạch BCH với số lượng 56 đồng chí, nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,60 lần; quy hoạch ủy viên BTV huyện ủy số lượng 20 đồng chí nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,82 lần.

Quy hoạch BCH cơ sở 20/20 xã, thị trấn với số lượng 298 đồng chí nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,66 lần; quy hoạch BTV cơ sở gồm 103 đồng chí nhiều hơn khóa đương nhiệm 1,81 lần… được Tỉnh ủy đánh giá là một trong những huyện làm tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý và luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, đảm bảo được tính kế thừa, sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ, giữ vững đoàn kết nội bộ và ổn định chính trị.      

Cùng với việc xây dựng quy hoạch cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước và lý luận chính trị cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Vì lẽ đó 100% cán bộ trong quy hoạch đều đạt tiêu chuẩn về trình độ theo quy định, cán bộ cơ sở xã, thị trấn đều có trình độ chuyên môn từ sơ cấp trở lên, có khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác hiện nay.

Đúng như lời khẳng định của đồng chí Hoàng Văn Thiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Lãng: Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được quy hoạch từ huyện đến cơ sở đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất chính trị và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng bước đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng cán bộ được nâng lên, đáp ứng nhu cầu cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây