Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tại các huyện Văn Lãng, Đình Lập

Thứ hai - 26/09/2011 04:24
Sáng 23/9/2011, đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã đến kiểm tra tình hình, triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 9 tháng đầu năm; thăm, kiểm tra thực hiện dự án Làng thanh niên lập nghiệp và công tác quản lý khu vực biên giới Na Hình, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng.

 

Đoàn kiểm tra thực tế tại khu vực cửa khẩu Na Hình

Tại trụ sở Đồn Biên phòng 63 Na Hình, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện và các đơn vị liên quan. Đoàn đã nghe báo cáo tóm tắt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác trọng tâm qúy IV của huyện Văn Lãng.

Trong 9 tháng qua, do có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở nên các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội của huyện được thực hiện đạt và vượt.

Công tác GPMB được huyện chỉ đạo quyết liệt, trong tổng số 22 dự án, có 9 dự án đã giải phóng mặt bằng giao cho chủ đầu tư. Công tác quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an sinh xã hội được thường xuyên quan tâm. Đoàn kiểm tra cũng đã nghe báo cáo kết quả thực hiện dự án Làng thanh niên lập nghiệp; báo cáo của Đồn Biên phòng Na Hình về công tác quản lý tại khu vực biên giới.

Tại buổi làm việc đã có nhiều ý kiến, đề xuất với các sở, ngành của tỉnh xung quanh các vấn đề như: cần có những chính sách, đề án cụ thể, thiết thực hơn nữa để khuyến khích, hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh tế vườn, rừng, đồi, đặc biệt trồng rừng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi; có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư được giao đất nhưng không đầu tư xây dựng hoặc sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là các dự án ở cửa khẩu Tân Thanh...

Ban quản lý dự án Làng thanh niên lập nghiệp cũng đã kiến nghị với tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phân bổ nguồn vốn đối ứng hỗ trợ ổn định dân cư, bồi thường thu hồi đất; đề nghị các sở, ngành lồng ghép các chương trình sự án nhằm phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ chăn nuôi, trồng trọt.

Các ngành chức năng cần tiếp tục khảo sát đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu tái định cư, ưu tiên hỗ trợ đưa dân ra sản xuất canh tác và sinh sống ở sát biên giới, có chính sách ưu đãi cho vay hỗ trợ nhân dân khu vực biên giới để phát triển sản xuất.

Những kiến nghị, đề xuất đã được các thành viên trong đoàn kiểm tra trả lời làm rõ và sẽ cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Văn Lãng, Ban quản lý Làng thanh niên lập nghiệp và Đồn Biên phòng 63 đã đoàn kết, thống nhất cao thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong 9 tháng qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Văn Lãng cần rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội và có các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2011; phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh.

Đối với Làng thanh niên lập nghiệp, đây là mô hình rất có ý nghĩa, cần lồng ghép các dự án, trong đó đặc biệt là gắn chặt với dự án di dân tái định cư tại khu vực biên giới. Riêng đối với khu vực cửa khẩu Na Hình, cần nghiên cứu quy hoạch, qui mô đầu tư thỏa đáng phù hợp với xu thế phát triển trước mắt và lâu dài…

Ngày 22/9/2011, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch và ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm tại huyện Đình Lập.


Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Đình Lập

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã nghe UBND huyện Đình Lập báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, báo cáo chuyên đề về tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn huyện. Theo báo cáo, đến cuối tháng 9, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp cơ bản đạt so với kế hoạch đề ra.

Công tác thu ngân sách đạt thấp, hết tháng 9 năm 2011, huyện mới thu được 4,3 tỷ đồng, đạt 57,87% dự toán tỉnh giao, bằng 93,2% so với cùng kỳ; dự ước kế hoạch thu ngân sách địa phương năm 2011 khó đạt so với dự toán tỉnh giao.

Đối với công tác triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, tiến độ chung là chậm, hiện các xã đang thực hiện bước lập báo cáo nhiệm vụ quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Công tác văn hoá, an sinh xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng được quan tâm chú trọng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả tích cực mà huyện Đình Lập đạt được trong 9 tháng qua. Đồng chí cũng đề nghị, 3 tháng cuối năm, huyện cần tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, cần có các giải pháp kịp thời như tăng cường công tác giám sát, kiểm tra trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế, thu róc, giải quyết số nợ tồn đọng. Về công tác xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng, huyện cố gắng tập trung vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011; triển khai hiệu quả các dự án giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm.

Về xây dựng nông thôn mới, huyện tập trung xây dựng hoàn chỉnh bộ máy tổ chức triển khai thực hiện từ xã xuống thôn, vừa thực hiện xây dựng quy hoạch vừa làm đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020, đặc biệt chú trọng vào chất lượng các báo cáo đề án, quy hoạch.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra và làm việc với UBND xã Châu Sơn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục chương trình công tác kiểm tra thực hiện chương trình kiên cố hóa (KCH) trường lớp học và nhà ở công vụ cho giáo viên, ngày 22/9/2011, đoàn công tác của thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại huyện Đình Lập. Tham gia đoàn có lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo MTTQ tỉnh và một số sở, ngành.

Đoàn đã dành phần lớn thời gian kiểm tra tại các trường có công trình KCH như Trường tiểu học 2 xã Thái Bình, trường mầm non xã Thái Bình và mầm non thị trấn Nông trường. Chiều cùng ngày, đoàn đã làm việc với lãnh đạo huyện Đình Lập.

Trong giai đoạn 2008-2012, huyện Đình Lập được tỉnh duyệt kế hoạch xây dựng 137 phòng học và 130 phòng công vụ giáo viên. Từ năm 2008 đến nay, đã thực hiện 53 phòng học và 44 phòng công vụ. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 44 phòng học, 44 phòng công vụ; đang khởi công 7 phòng học và còn 2 phòng chưa khởi công. Vượt mọi khó khăn về địa hình, mặt bằng, với sự cố gắng của các nhà thầu, các công trình đưa vào sử dụng đạt yêu cầu về chất lượng, phát huy tác dụng trong các năm học 2010-2011.      

Tuy vậy, là một huyện đất rộng, người thưa, địa hình đồi núi và khe sâu, việc xác định và giải phóng mặt bằng cho xây dựng vẫn còn nhiều khó khăn; nhiều công trình bị đình giãn, nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

Tại buổi làm việc, đoàn đã ghi nhận sự nỗ lực của địa phương, đồng thời chỉ ra những tồn tại trong công tác giám sát cộng đồng, trách nhiệm của ban chỉ đạo cấp huyện, xã, công tác xã hội hóa trong việc nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ của các công trình.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây