Thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát: UBKT các cấp góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Thứ sáu - 14/10/2011 06:05
Kiểm tra là công việc quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Do đó, trong bất cứ giai đoạn, thời kỳ nào, Đảng ta cũng luôn coi trọng công tác kiểm tra, coi đây là phần không thể tách rời trong hoạt động lãnh đạo của Đảng.

Kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục có chương trình, kế hoạch, giúp cho cấp uỷ đảng và đội ngũ đảng viên thấy được những ưu điểm, thành tích để phát huy. Đồng thời, qua kiểm tra phát hiện những sai lầm, khuyết điểm để uốn nắn, nhắc nhở và xử lý kịp thời.

Làm tốt công tác kiểm tra của Đảng là góp phần tích cực chống chủ nghĩa cơ hội, quan liêu, bè phái, vô tổ chức kỷ luật trong nội bộ Đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Là cơ quan chuyên trách thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, những năm qua, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của Lạng Sơn đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là giai đoạn từ 2006 đến nay.

Ban Kiểm tra Trung ương – cơ quan chuyên trách đầu tiên của Đảng. Sau đó Ban kiểm tra các tỉnh uỷ, thành uỷ lần lượt ra đời, trong đó có Ban kiểm tra Tỉnh uỷ Lạng Sơn. Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của UBKT Trung ương, UBKT các cấp của Lạng Sơn không ngừng được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả.

Qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng, căn cứ vào nhiệm vụ công tác kiểm tra của Đảng, ngành kiểm tra của Đảng bộ tỉnh đề ra chương trình, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm địa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò của từng tập thể, cá nhân làm công tác kiểm tra của Đảng. Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, UBKT các cấp luôn thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp cấp uỷ triển khai quán triệt các quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; thường xuyên giúp cấp uỷ chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chương trình kiểm tra của cấp trên và của cấp mình một cách kịp thời. Cùng với đó triển khai thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ quy định trong Điều lệ Đảng, chủ động nắm tình hình, khảo sát, giám sát, phát hiện dấu hiệu vi phạm; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm.


Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát giữa UBKT Đảng ủy Quân khu 1 với UBKT 6 tỉnh, nhiệm kỳ 2005-2010 tại Lạng Sơn (8/2011).  Ảnh: Nông Đình Quang

Về thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, mà cụ thể là các công tác: Kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện công tác giám sát, tình hình đảng viên và tổ chức đảng bị tố cao; giải quyết khiếu nại, kỷ luật đảng và kiểm tra tài chính đảng. Tất cả các công tác này, đều được UBKT các cấp thực hiện một cách khoa học. Trong công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong nhiệm kỳ 2006 - 2010, UBKT các cấp đã kiểm tra được 1.288 đảng viên. Qua kiểm tra, có 673 đảng viên vi phạm; phải thi hành kỷ luật 392 trường hợp; đã thi hành kỷ luật 379 trường hợp.

Với nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, đã tiến hành kiểm tra được 463 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 116,3% so với nhiệm kỳ trước; trong đó UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra được 6 đơn vị, Uỷ ban kiểm tra các huyện uỷ và tương đương thực hiện được 196 đơn vị; UBKT đảng uỷ cơ sở kiểm tra 261 đơn vị.

Trong 9 tháng đầu năm 2011, thực hiện kiểm tra được 64 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và 85 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra... Đối với công tác giám sát, nhiệm kỳ nào cũng vậy, ngay khi có hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác giám sát của các cấp uỷ, các ban đảng, của chi bộ, UBKT Tỉnh uỷ chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp tổ chức triển khai, phân công cán bộ theo dõi địa bàn, lĩnh vực, tham dự các kỳ họp của cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ trực thuộc để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên. Trong nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã thực hiện giám sát được 201 tổ chức đảng; 1.263 đảng viên... Qua kiểm tra, giám sát; các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đều được xử lý nghiêm minh.

Có thể thấy rằng, những nhiệm vụ mà UBKT các cấp thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ cũng như những nhiệm vụ do cấp uỷ giao luôn thể hiện được tư tưởng chỉ đạo trong hoạt động kiểm tra là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả” với phương châm “công minh, chính xác, kịp thời” đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian qua, tuy còn những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhưng với tâm, đức trong sáng của người đảng viên cộng sản, với bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí kiên định và dũng cảm, cùng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, thời gian tới, các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những cống hiến to lớn đó, Chủ tịch nước đã tặng thưởng cho UBKT Tỉnh uỷ Huân chương Lao động hạng Nhì “vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 – 2010, góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.     

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây