Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV: Những chuyển biến tích cực trong công tác dân vận

Thứ bảy - 15/10/2011 20:54
Trong những năm qua đời sống vật chất tinh thần của nhân dân trong tỉnh đã từng bước được cải thiện và nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc; cơ sở vật chất ngày một hoàn thiện hơn đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Qua đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh, quốc phòng tiếp tục được tăng cường, củng cố; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Có được thành công đó là sự cố gắng hết sức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự đồng thuận của cả xã hội và sự nỗ lực trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Từ đó cấp uỷ Đảng, chính quyền đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua “Dân vận khéo” và đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.


Công an huyện Lộc Bình giúp dân làm đường GTNT. Ảnh: Thanh Hòa

Nhằm phát huy hơn nữa công tác dân vận trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã chỉ rõ những nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể của công tác dân vận, đó là: “Phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy vai trò giám sát xã hội của Mặt trận Tổ quốc.

Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên, tăng cường công tác phát triển đoàn viên, hội viên, chú trọng đến khu vực biên giới và các xã đặc biệt khó khăn, phấn đấu đến hết năm 2010, ít nhất 70% số chi đoàn, chi hội của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đạt vững mạnh.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, nâng cao tính hiệu quả, thiết thực, hấp dẫn để tập hợp và đoàn kết rộng rãi đoàn viên, hội viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức xã hội, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong đoàn viên, hội viên, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình và cộng đồng văn hóa, văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu chung”.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về công tác dân vận, Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã cụ thể hoá xây dựng, ban hành Chương trình hành động về công tác dân vận, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tốt công tác dân vận năm 2011 với những nội dung cụ thể, thiết thực, sát với tình hình thực tiễn của tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghi quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đồng thời tiếp tục triển khai và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Năm Dân vận của chính quyền” nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cấp chính quyền làm công tác dân vận. Củng cố, kiện toàn bộ máy ban dân vận các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng.

Qua đó, công tác dân vận đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành các văn bản chỉ đạo về xây dựng Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, về công tác tôn giáo, công tác dân tộc.

Đặc biệt, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội của toàn dân, đại đa số cử tri phấn khởi tham gia bầu cử, với tỷ lệ cử tri đi bầu cử toàn tỉnh đạt 99,93%.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong tỉnh ngày càng được đổi mới, phong phú, đa dạng và thiết thực hơn; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế-xã hội, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các hội quần chúng tiếp tục tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIII và kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Ban Dân vận đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 15/8/2011 về tiếp tục lãnh đạo củng cố và xây dựng tổ chức cơ sở đoàn, công đoàn, hội vững mạnh, xóa thôn, đơn vị “trắng” đoàn viên, hội viên giai đoạn 2011-2015; Phối hợp với Ban Dân tộc, Bộ Chỉ huy quân sự, Công an tỉnh tổ chức các hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh uỷ với Ban Dân tộc tỉnh giai đoạn 2007-2010, giữa Ban Dân vận Tỉnh uỷ với Bộ Chỉ huy quân sự, Công an tỉnh giai đoạn 2008-2010; triển khai Kết luận số 07-KL/TW, ngày 20/6/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 62-CT/TW, ngày 08/11/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa VII) về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới.

Xác định công tác dân vận luôn luôn là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Vì vậy để thực hiện thành công Nghị Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về công tác dân vận trong thời gian tới, nhất là 3 tháng cuối năm 2011, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đang tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2011 do UBND tỉnh phát động; đặc biệt là thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn.

Phối hợp với Đảng đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn tham mưu cho Tỉnh uỷ tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 59-CT/TW về công tác Hội Nông dân; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác Hội Phụ nữ và sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá X) về công tác thanh niên thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

Tập trung quán triệt đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU, ngày 15/8/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục lãnh đạo củng cố và xây dựng tổ chức cơ sở đoàn, công đoàn, hội vững mạnh, xoá thôn, đơn vị “trắng” đoàn viên, hội viên, giai đoạn 2011-2015; Tổ chức kiểm tra theo chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn khảo sát tình hình thực hiện công tác và chính sách dân tộc theo kế hoạch, chương trình của Ban Dân vận Trung ương năm 2011.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây