Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng ở Hữu Lũng

Thứ hai - 11/12/2017 02:44
Tính đến tháng 11/2017, Đảng bộ huyện Hữu Lũng có 65 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 5.628 đảng viên. Trong năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của các cấp ủy và Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp có nhiều nỗ lực, đạt kết quả quan trọng, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đồng Tân (bên trái) xem xét hồ sơ đánh giá đảng viên năm 2017
Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đồng Tân (bên trái) xem xét hồ sơ đánh giá đảng viên năm 2017
Ngay từ đầu năm, UBKT Huyện ủy Hữu Lũng đã chủ động ban hành văn bản và chỉ đạo UBKT đảng ủy cơ sở xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Căn cứ vào các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, UBKT xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của năm, trong đó tập trung vào các vấn đề như: việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết dứt điểm các sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai; giám sát tiến độ xây dựng nông thôn mới và việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Do chủ động về kế hoạch nên chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT diễn ra bài bản, đúng quy định. Năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát được 184 tổ chức đảng và 48 đảng viên. Trong đó, UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 5 đảng viên, kết luận cả tổ chức đảng và 5 đảng viên đều có vi phạm, thi hành kỷ luật 1 đảng viên. Với sự vào cuộc nghiêm túc, các đoàn kiểm tra, giám sát đã phát hiện tại một số tổ chức đảng chưa thực hiện nghiêm túc việc xem xét kỷ luật đảng viên có những dấu hiệu sai phạm trong quản lý nhà nước về sử dụng đất, một số đảng viên còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống…

Ông Nguyễn Văn Dòn, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tân cho biết: Năm 2017, xã phấn đấu về đích nông thôn mới, bởi vậy công tác kiểm tra, giám sát càng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh hoạt động của một chi bộ thôn, giúp các chi bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật. Trong năm 2017, đảng bộ không có chi bộ và đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý.

Cùng với kiểm tra, giám sát, công tác thi hành kỷ luật cũng được siết chặt. Năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp đã kỷ luật 38 đảng viên, bao gồm: khiển trách 16, cảnh cáo 9, khai trừ 13, trong đó chủ yếu liên quan đến đánh bạc và vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Các đảng viên bị thi hành kỷ luật đều nghiêm túc chấp hành, không có khiếu nại, thay đổi hình thức kỷ luật. Cụ thể như: tháng 9/2017, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với bà Lộc Thị Hồi với lý do đánh bạc, đồng thời chính quyền cũng tiến hành cách chức Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn đối với bà Hồi. Tiếp đó, vào tháng 11/2017, UBKT Huyện ủy cũng khai trừ ông Dương Văn Thức, cán bộ Trạm Y tế xã Thiện Kỵ vì đánh bạc.

Đồng chí Đặng Văn Sáng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Nguyên nhân đảng viên đánh bạc là do công tác quản lý, giáo dục đảng viên ở cơ sở còn hạn chế, thiếu chặt chẽ. Nhiều đảng viên vi phạm chính sách dân số là do trong nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, chế tài xử lý nội dung vi phạm này chưa đủ mạnh nên nhiều người có nhu cầu sinh thêm con vẫn chấp nhận bị kỷ luật.

Với những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của huyện Hữu Lũng đã góp phần nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây