Lạng Sơn - những ngày đầu thực hiện Luật BHYT

Thứ bảy - 16/01/2010 20:51
Để “đón” Luật BHYT, theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, hướng dẫn của Sở Y tế và BHXH tỉnh, ngay từ giữa năm 2009, các cơ sở KCB và cơ quan BHXH đã cùng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh. Song từ 1/1/2010, khi thực hiện luật đã nảy sinh nhiều vướng mắc.

Kịp thời với đối tượng bắt buộc, nhưng …

Đối với những đối tượng BHYT bắt buộc (cán bộ, công chức, viên chức), do nơi làm việc và tham gia BHYT ổn định, nên ngay từ ngày đầu tiên của năm mới, người lao động đã có thẻ BHYT.

Vì vậy, khi đi KCB từ ngày 1/1/2010 sẽ không có vấn đề gì. Đối với học sinh sinh viên (HSSV), cho dù là đối tượng tự nguyện, song một số nhà trường trên địa bàn thành phố quy định là sự bắt buộc, vì vậy, chuyện “đổi thẻ” cũng diễn ra hết sức thuận lợi. Khi hỏi về chuyện cấp thẻ BHYT mới, đồng chí Hiệu trưởng trường THPT Việt Bắc vui mừng nói rằng, do công tác chuẩn bị tốt và phối hợp khá nhịp nhàng với cơ quan BHXH, nên ngay từ 1/1/2010, trên 2000 học sinh của nhà trường đã có thẻ BHYT mới.

Tuy nhiên, đối với các đối tượng khác như trẻ dưới 6 tuổi, người nghèo, người thuộc các xã vùng 135, vùng ĐBKK thì lại không như vậy.


Bệnh nhân BHYT chờ khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện Hữu Lũng

Trước hết phải nói rằng, đây là đối tượng “vừa ổn định, vừa có biến động”. Thông thường phải đến hết tháng 10, việc rà soát hộ nghèo mới được tiến hành. Chuyện “thoát nghèo” và “tái nghèo” luôn gây sự phức tạp cho nhân viên rà soát, thống kê. Vì vậy, từ công đoạn rà soát đến công nhận mất vài ba tháng; từ việc công nhận chuyển lên Sở Lao động TBXH và BHXH, in thẻ, chuyển và cấp thẻ đến tay người nhận cũng mất ngần ấy thời gian. Tổng cộng, người được hưởng chế độ cũng mất một quý, thậm chí nửa năm.

Từ 1/1/2010, thẻ BHYT năm 2009 đã hết hạn sử dụng, vì vậy “động tác đơn giản” của các bệnh viện là thu viện phí như đối tượng dịch vụ và hướng dẫn cho bệnh nhân là nếu còn nằm trong diện BHYT, thì sau này sẽ mang chứng từ về cơ quan BHXH thanh toán.

Giải thích về vấn đề này, đồng chí Giám đốc bệnh viện Đình Lập nói rằng “Không có cách nào khác, vì nếu linh hoạt giải quyết, cơ quan BHXH sẽ xuất toán, và số tiền ấy, ai sẽ là người gánh vác”. Vẫn biết là “được thanh toán” nếu còn tiếp tục được cấp thẻ, song trước mắt người nghèo sẽ không có tiền nộp chi phí cho BV.

Hướng giải quyết tích cực

Từ Hà Nội chuyển về bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn để chạy thận nhân tạo, với thẻ BHYT trong tay, ông Nông Văn Mảng thuộc hộ nghèo ở Văn Quan rất yên tâm. Song từ 1/1/2010, ông và gia đình rất lo vì thẻ BHYT đã hết hạn. Thông cảm với gia đình, Bệnh viện đã cho ông “nợ” thẻ và “mở hướng” cho gia đình về địa phương xin giấy xác nhận từ xã lên huyện, Sở Lao động- TBXH và sang BHXH làm thẻ mới trong thời gian ngắn nhất.

Thực hiện các quy định KCB ban đầu và gần đây là Công văn 1232 của UBND tỉnh, việc “phân tuyến” đã tạm ổn theo hướng từ trạm y tế xã, phòng khám ĐKKV, nên công tác KCB cho đối tượng BHYT không có gì vướng mắc.

Vì nếu người dân chưa có thẻ BHYT sẽ lấy chứng nhận của UBND địa phương và làm các thủ tục cần thiết để được hưởng. Song, khi BN phải chuyển tuyến, hoặc KCB vượt tuyến, trái tuyến, nhiều vấn đề cần được giải quyết ổn thỏa, có lý có tình. Sự giải quyết này cần căn cứ vào những trường hợp cụ thể để cho “nợ” thẻ BHYT, hoặc thu viện phí như các đối tượng dịch vụ.


 Bác sĩ Bệnh viện Bắc Sơn đo huyết áp cho bệnh nhân – Ảnh: NN

Trường hợp giải quyết linh hoạt như bệnh viện Đa khoa chắc chắn sẽ được nhân dân đồng tình. Đối với một tỉnh dân tộc miền núi như Lạng Sơn, sự “rủi ro” hoặc “nợ xấu” sẽ rất hãn hữu. Vì một trường hợp chạy thận suốt đời như ông Mảng, chắc chắn gia đình sẽ chưa thể thoát nghèo.

Còn đối với trẻ dưới 6 tuổi chỉ cần trình giấy khai sinh và phô tô giấy khai sinh để lưu vào hồ sơ là đủ. Mong rằng Sở Y tế và BHXH tỉnh cần thống nhất quan điểm và sự chỉ đạo thống nhất cho các cơ sở KCB. Mặt khác, chính quyền và các cơ quan có trách nhiệm cần đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng. Đó cũng là hành động cụ thể để cùng nhà nước góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây