UBND tỉnh Lạng Sơn: Tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1

Thứ bảy - 30/01/2010 03:32
Sáng ngày 29/1/2010, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1/2010. Đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 37, tình hình phát triển kinh tế của Lạng Sơn luôn ổn định và có mức tăng trưởng khá cao.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tỉnh (GDP) bình quân giai đoạn 2005 – 2009 là 10,57%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh tế nông thôn tiếp tục phát triển, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của tỉnh. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được tăng cường, số khách du lịch đến Lạng Sơn ngày càng tăng, năm 2009 thu hút được 1.811,5 nghìn lượt khách, gấp 2,5 lần năm 2004.

Thực hiện Nghị quyết 37, trong 5 năm qua, quy mô, chất lượng giáo dục và đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học được tăng cường. Năm 2006, Lạng Sơn đã được công nhận hoàn thành phổ cập trung học cơ sở.

Hết năm 2009, có 215/226 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi… Ngoài ra, các công tác khác như: hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ KH-CN vào sản xuất đã được chú trọng. Công tác y tế dự phòng đã làm tốt, không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A H1N1, cúm A H5N1, dịch tiêu chảy cấp…

Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt, sau 3 năm tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội luôn được địa phương coi trọng…

 

Đ/c Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

Về công tác xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 3/4/2009 lãnh đạo triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Năm 2009, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động. Hiện đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã hoàn thiện và trình Bộ Xây dựng thẩm định. Các dự án trong Khu kinh tế cửa khẩu đang được triển khai tích cực. Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Lạng Sơn trong giai đoạn qua cũng có những kết quả khả quan.

Cũng tại phiên họp lần này, Sở NN&PTNT đã báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 6/4/2000 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2000 – 2010. Tuy vậy, báo cáo chưa được đầy đủ vì ngành nông nghiệp vẫn chưa tổng hợp được từ các cơ sở. Tại phiên họp, Văn phòng UBND tỉnh cũng trình bày chương trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh năm 2010.

Chủ trì phiên họp, đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo một số vấn đề: việc thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị trong thời gian qua tuy đã đạt được một số thành quả, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế và yếu kém như: tốc độ tăng trưởng trong 5 năm qua (10,57%) tuy cao hơn mức bình quân của giai đoạn 2001 – 2005 nhưng còn thiếu tính ổn định và chưa bền vững. Ngoài ra, một số lĩnh vực tuy phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Do vậy, trong năm 2010 – năm cuối của việc thực hiện Nghị quyết 37, các ngành cần triển khai các biện pháp cụ thể hơn. Đặc biệt, thời gian tới, toàn tỉnh cần tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng trọng yếu như đường giao thông, điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, kho bãi của các khu vực cửa khẩu.

Về báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển lâm nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT cần nhanh chóng dự thảo và đánh giá một cách cụ thể những kết quả đã và chưa làm được..

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây