Trung tâm Khuyến nông tỉnh: Triển khai nhiệm vụ 2010

Thứ sáu - 15/01/2010 08:14
Sáng ngày 15/1/2010, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010. Trong năm 2009, đội ngũ khuyến nông viên cơ sở đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình với sự nghiệp phát triển nông nghiệp. Với phương châm, mỗi khuyến nông viên phải thực hiện 1-20 mô hình trình diễn, 292 khuyến nông viên cơ sở đã triển khai hàng trăm mô hình, trọng tâm là về các mô hình lúa lai, ngô lai, cây công nghiệp ngắn ngày, các mô hình trồng rừng kinh tế.... đưa năng suất cao hơn năng suất đại trà từ 10-15%.

Cùng với các mô hình là trên 60 lớp tập huấn kỹ thuật được triển khai cho gần 2.000 hộ nông dân nghèo tại các xã vùng III, các hoạt động này đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất của người nông dân, tạo thành một phong trào chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, chuyển dịch cơ cấu giống có sức lan toả mạnh và rộng lớn nhất từ trước đến nay.

Ví dụ điển hình như phong trào chuyển dịch ở Lộc Bình, Tràng Định, Bắc Sơn, tạo ra ngày càng nhiều các cánh đồng đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha. Ngoài ra trong năm 2009 cũng đánh dấu một bước ngoặt mới trong hoạt động khuyến nông với hàng loạt các lớp tập huấn cho cán bộ và nông dân về khai thác thông tin mạng và định hướng sản xuất theo thị trường, đánh dấu bước chuyển của hoạt động khuyến nông trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thời kỳ hội nhập.                      

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Công Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông khẳng định: Tiếp tục đổi mới công tác khuyến nông là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, đáp ứng được yêu cầu thúc đẩy sự phát triển của sản xuất nông lâm nghiệp trong thời kỳ mới, mỗi cán bộ khuyến nông phải có chiến lược phát triển trong thị trường, từ đó mới có thể khuyến cáo người dân phát triển sản xuất hàng hoá gắn liền với thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân, đổi mới diện mạo ở khu vực nông thôn Lạng Sơn; đồng thời gắn công tác khuyến nông với công tác dịch vụ, vật tư kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất.

Cũng trong năm 2010, công tác xây dựng mô hình trình diễn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình hiệu quả, cũng như công tác định hướng thị trường cho nông dân sẽ được tăng cường dưới nhiều hình thức chuyên nghiệp và năng động hơn. Với những hướng đi đó, khuyến nông Lạng Sơn đang hướng tới một nền nông nghiệp phát triển toàn diện, hiện đại và năng động trong thời kỳ hội nhập.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây