Triển khai thu thuế môn bài đầu năm 2010: Những cố gắng đầu tiên của ngành thuế

Thứ tư - 17/02/2010 20:41
Năm 2010, ngành thuế tỉnh được giao dự toán thu thuế 595.000 triệu đồng, mặc dù chiếm tỷ lệ không nhiều trong tổng dự toán thu ngân sách, nhưng hoàn thành kế hoạch thu thuế môn bài cả năm ngay từ những tháng đầu năm sẽ là động lực, tiền đề cho việc hoàn thành thu ngân sách.

Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm 2010, tại các đơn vị trực thuộc Cục thuế tỉnh đã tiến hành thu thuế môn bài theo quy định, và theo kế hoạch đã định, trước Tết Nguyên đán Canh dần, tất cả các đơn vị phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài.

Những ngày đầu ra quân triển khai thu thuế môn bài năm 2010, chúng tôi có mặt tại Chi cục thuế Thành phố, Chi cục trưởng Bùi Văn Côi vui mừng thông báo, tính đến ngày 6/1/2010, trong sắc thuế môn bài, đơn vị đã thu được 1,2 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch được giao. Ông Côi khẳng định: “sớm thì đến 10/1, còn chậm thì chỉ hết tháng 1/2010 là đơn vị sẽ hoàn thành chỉ tiêu về thu thuế môn bài tại khu vực thành phố”.

Ông Côi cho biết thêm, trong năm 2009, tổng thu của đơn vị đạt 176 tỷ, trong đó, số thu về thuế môn bài chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng nếu hoàn thành sắc thuế này ngay từ đầu năm sẽ tạo ra động lực cho một năm mới. Hơn thế, thuế môn bài là một khoản thu có tính chất lệ phí, tiến hành thu ngay từ đầu năm để nhằm kiểm soát tốt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế.

Sự quyết tâm của Chi cục thuế Thành phố - một trong những chi cục có số thu vào tốp đầu trong toàn Cục thuế tỉnh đã cho thấy sự cố gắng không chỉ của đơn vị, mà là của toàn ngành trong năm 2010. Đối với công tác thu thuế môn bài,  mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu, song để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao, chi cục đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố mở hội nghị quán triệt những nội dung về chính sách thuế môn bài năm 2010, đồng thời hướng dẫn các tổ đội thuế thực hiện các quy trình nghiệp vụ để phấn đấu hoàn thành thu thuế môn bài ngay trong những ngày đầu năm.

Trên cơ sở đó, chi cục và UBND các xã, phường chỉ đạo đội thuế tổ chức điều tra khảo sát doanh thu, thu nhập, phân loại đối tượng sản xuất kinh doanh trên địa bàn để đưa vào lập bộ thuế môn bài. Từ tháng 12/2009, đội thuế các xã, phường đã phát thông báo thuế đến các đối tượng nộp thuế, đồng thời giải đáp các vướng mắc của các đối tượng sản xuất kinh doanh.

Không thuận lợi như đơn vị ở thành phố,  thời  gian qua công tác thu thuế trên địa bàn huyện Đình Lập còn nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do kinh tế chậm phát triển, không có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, hầu hết là các đối tượng sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, phân tán, do vậy việc khai thác nguồn thu gặp khó khăn.

Theo lãnh đạo Chi cục thuế Đình Lập, nắm được tình hình khó khăn của địa phương, năm 2010, Cục thuế chỉ giao dự toán thu thuế môn bài ngoài quốc doanh cho đơn vị là 150 triệu đồng, con số này không cao, nhưng để đạt được, đơn vị đã phải xây dựng một kế hoạch cụ thể. Xác định được những khó khăn đó, trong nhiều năm qua cán bộ chi cục thuế huyện Đình Lập đã không ngừng phấn đấu nêu cao tình thần trách nhiệm trong công tác thu thuế, đồng thời vận dụng linh  hoạt các chủ trương, chính sách pháp lụât thuế vào địa bàn để tận thu cho ngân sách, bởi vậy nhiều năm liên tiếp chi cục đều hoàn thành vượt dự toán được giao.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2009 chi cục  đề ra nhiều biện pháp để hoàn thành dự toán thu ngân sách trên địa bàn (5.380 triệu đồng), trong đó mục tiêu phấn đấu hoàn thành thu thuế môn bài cả năm trong những ngày đầu năm được coi là nhiệm vụ quan trọng trong quý I.

Những kết quả đạt được trong ngày đầu ra quân thu thuế môn bài là những tín hiệu khả quan để ngành thuế tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong quý I năm 2010 và phấn đấu khai thác tốt nguồn thu, tận thu để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Để hoàn thành dự toán thu thuế môn bài, trong những ngày tới Cục thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố kết hợp chặt chẽ với các cấp, ngành làm tốt công tác thu, tổ chức thu theo bộ thuế đã được lập, khai thác triệt để các đối tượng kinh doanh vãng lai, phương tiện vận tải các tỉnh khác kinh doanh trên địa bàn. Mặt khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để các đối tượng nộp thuế hiểu rõ hơn chính sách thuế của Nhà nước, từ đó có ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác nộp thuế.

Ngay trong ngày đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, (ngày 6-1-2010), 11/11 đơn vị trực thuộc Cục thuế tỉnh Lạng Sơn đã ký cam kết thi đua, trong đó có cam kết sẽ hoàn thành thu thuế môn bài trước Tết Nguyên đán Canh Dần. Và không chỉ trên văn bản, sự “cam kết” đã và đang được thực hiện. Hành động này đã đánh dấu những cố gắng đầu tiên của ngành thuế trong thu ngân sách.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây