Nhân
dịp tết Nguyên đán 2010, chúng tôi có dịp tìm hiểu phong tục ăn tết của người
dân tộc Nùng. Dân tộc Nùng ở Lạng Sơn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu các dân
tộc của tỉnh. Bản thân dân tộc Nùng được chia thành nhiều nhóm địa phương với tên
gọi thường gắn liền với địa danh nơi di cư hoặc trang phục: Nùng Cháo, Nùng An,
Nùng Phàn Slình, Nùng Cúm cọt, Nùng Inh, Nùng Hua lài… Vì phạm vi bài viết nên
chúng tôi chỉ đề cập đến phong tục ăn Tết của người Nùng Phàn Slình ở huyện Văn
Quan.
Nhìn
chung, quan niệm Tết của người dân tộc Nùng ở Văn Quan gần giống như người
Kinh. Họ chuẩn bị đón năm mới khá kỹ lưỡng. Tuy không làm lễ tiễn ông Công, ông
Táo lên trời ngày 23 tháng Chạp như người Kinh nhưng nhưng không vì thế người
Nùng sửa soạn cho ngày tết kém phần rôm rả. Ngoài bánh chưng được coi là lễ vật
- phần không thể thiếu để tiếp khách, họ còn có bánh cao (còn gọi là bánh
khảo). Đa phần các nhà tự làm lấy, qua đó người khách có thể đánh giá được tài
nghệ của gia chủ. Ngoài ra còn có bánh tro. Bánh được làm cầu kỳ, trong suốt
như mật ong, khi ăn chấm với mật (mật được đun từ đường phên). Đây là món ăn
được trẻ em đặc biệt ưa thích.
Ở
trong làng, những gia đình khá giả nhất định không thiếu được món bánh pẻng phạ
(hay còn gọi là bánh trời) được làm cực kỳ công phu, khẩu sly (bánh bỏng), chè
lam (giống bánh dẻo), các loại mứt và bánh rán. Phung xoòng (lạp xường) là món
ăn có thể để dành ra Giêng. Món này không giống lạp xường của người Kinh làm.
Phung xoòng có thể to bằng cổ tay, hương vị rất hấp dẫn. Đây là món ăn đặc sản
của người Nùng mà chỉ trong những ngày Tết họ mới có cơ hội thưởng thức.
Tết
của người Nùng Phàn Slình thực sự bắt đầu bằng bữa cơm giải xui chiều 30. Món
ăn chính trong bữa cơm này là thịt vịt. Vì người Nùng coi vịt là loài động vật
giải xui tốt nhất. Đúng giao thừa, mọi nhà đều thắp hương và mở toang cửa để
lộc vào nhà. Trên bàn thờ tổ tiên gồm bánh chưng, gà thiến luộc kỹ, bánh kẹo, thịt
lợn, đĩa ngũ quả, 2 cây vạn niên. Hương còn được thắp cạnh bếp, ngoài cửa. Người
Nùng thắp hương không khấn, hương trên bàn thờ không được tắt mà phải thắp liên
tục và điều cấm kỵ nhất là đêm 30 và đêm mùng 1 tết đốt lửa ngoài đường.
Bàn
thờ người dân tộc Nùng làm 2 tầng, tầng trên có 1 bát hương và có 5 hoặc 7 cái
chén để thờ Nàng Tiên (Mẻ Nàng) tức thờ phật bà Quan âm Bồ Tát, không thờ những
thứ có mỡ lợn, chỉ thờ hoa quả, bánh kẹo và bánh chưng không nhân. Nếu thắp
hương chỉ thắp 1 nén. Tầng dưới nhất chỉ được đặt 2 bát hương và 9 cái chén để
thờ ông, bà (bát hương cao thờ ông, bát hương thấp thờ bà). Tầng ngày thì được
đặt lễ tùy vào gia chủ giầu hay nghèo. Bên cạnh bàn thờ chính còn có bàn thờ
mụ, có 1 bát hương và 3 cái chén dành riêng cho thế hệ con, cháu.
Trang phục dân tộc truyền thống của
thiếu nữ Nùng Phàn Slình Lạng Sơn
Ngày
đầu Xuân người dân tộc Nùng thường xuống vườn cuốc đất trồng ngô, cầu cho
một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy nhà, lợn đầy
chuồng, mọi người mạnh khỏe, bình an vô sự. Những chàng rể mới phải lo đi tai
(đi Tết bố mẹ vợ) mang theo các lễ vật như các loại bánh, hoa quả, gà thiến… Có
nơi đồ lễ lên tới 120 cái bánh chưng. Có nơi nhất thiết phải có miếng thịt
treo, cắt suốt chiều dài con lợn. Chàng rể lâu năm, thủ tục có phần đơn giản
hơn, chủ yếu là bánh chưng và thịt lợn.
Ngày
xưa, từ mùng 1 Tết đến 15 tháng Giêng, thanh thiếu niên trong làng sẽ đến gia
đình trưởng bản (hoặc thầy mo) tập đánh trống, chiêng (cọ nào), trẻ con thì tập
đi khà kheo, xe đạp. Thông thường người Nùng tiễn các cụ, tức là tổ chức hóa vàng
chủ yếu ngày mùng 2 chậm nhất là mùng 3Tết. Công việc quan trọng nhất là chuẩn
bị ăn Tết lại vào Rằm tháng Giêng. Tết này họ ăn rất to, cũng mổ lợn, gói
bánh…Ròng rã cả tháng sau Tết, người Nùng chỉ ăn, chơi và đi hội Lùng tùng. Đàn
ông thì uống rượu và chơi tá lả, tam cúc, phỏm, lảy cỏ. Đàn bà đi làm lấy ngày,
rồi lại bận túi bụi vào làm các loại bánh. Người Nùng rất tự trọng và mến khách
(nhất là khách từ xa đến). Vì thế bạn đến nhà người dân tộc Nùng, bạn không thể
ra khỏi nhà khi chưa uống cạn 1 vài chén rượu chung vui.
Phong
tục ăn tết của người Nùng là vậy. Suy cho cùng, tuy phong tục của mỗi dân tộc
có nét khác nhau nhưng tất cả đều cùng chung một ý nghĩ muốn xa rời cái ác,
hướng tới cái thiện, cầu mong cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.
Nguồn tin: baolangson.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự