Lạng Sơn nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn

Thứ năm - 11/03/2010 20:45
Là tỉnh miền núi, điều kiện về cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn Lạng Sơn còn nhiều khó khăn và thiếu thốn. Đây là một trở lực đối với phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống của nông dân. Chính vì vậy, trong những năm qua, phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn, đặc biệt là kiên cố hóa giao thông nông thôn, hoàn thiện hệ thống thủy lợi luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Có thể khẳng định, trong những năm qua công tác kiên cố hóa giao thông nông thôn, phát triển hệ thống thủy lợi đã được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác thuỷ lợi đến năm 2010; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2006 – 2010, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo ngành chức năng, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả đầu tư phát triển đường giao thông nông thôn và kiên cố hoá công trình thuỷ lợi.

Tính đến hết năm 2009, tỉnh đã hỗ trợ trên 110 nghìn tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn, công trình thuỷ lợi. Nhờ đó, đã từng bước nâng cao chất lượng hệ thống đường giao thông nông thôn,  công trình thuỷ lợi, phục vụ kịp thời sản xuất, đời sống, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

 

Nhân dân xã Nhượng Bạn huyện Lộc Bình ra quân làm đường giao thông nông thôn

Phong trào làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi đã thực sự trở thành một phong trào sâu, rộng, được nhân dân hưởng ứng tham gia và có sức lan tỏa mạnh. Nếu như trước kia ở một vài địa phương còn có tình trạng không dùng hết số xi măng của tỉnh hỗ trợ, thì nay lượng xi măng cung ứng đã tăng gấp vài lần mà vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của các đia phương.

Với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm, hàng năm các địa phương đã huy động được hàng vạn ngày công, khai thác được hàng ngàn mét khối cát, sỏi để làm mới hàng trăm km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp, xây mới hàng ngàn công trình thủy lợi. Chỉ tính riêng làm đường giao thông nông thôn, từ năm 2006 đến nay, mỗi năm, tỉnh cấp từ 10 đến 15 nghìn tấn xi măng cho nhân dân các địa phương, qua đó bê tông hóa được gần 1.000 km đường giao thông nông thôn.

Giao thông thuận tiện cũng đồng nghĩa với việc đưa thị trường tiêu thụ và các dịch vụ đến gần hơn với nhân dân ở vùng sâu, vùng xa. Đối với hệ thông thủy lợi, cho đến nay toàn tỉnh đã có một hệ thống thủy lợi tương đối hoàn thiện với 1015 công trình thủy lợi kiên cố, trong đó có 271 hồ chứa; 629 đập dâng và 52 trạm bơm điện.

Ngoài ra nhân dân còn tự xây dựng được 2.334 công trình thủy lợi nhỏ với trên 1.300km kênh mương, trong đó 653 km được kiên cố hóa hoàn toàn. Những con đường bê tông ngày một dài hơn, mương đất dần nhường chỗ cho kênh mương kiên cố, mương xi măng. Hệ thống giao thông, thủy lợi được tăng cường đã khiến cho sản xuất ở khu vực nông thôn Xứ Lạng ngày một phát triển, diện mạo khu vực nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang hơn, hiện đại hơn.

Tuy phong trào làm đường giao thông, thủy lợi đã giành được nhiều thành tựu, nhưng với đặc điểm là một tỉnh miền núi, địa hình bị chia cắt, cho đến nay trong toàn tỉnh vẫn còn hàng nghìn km đường giao thông nông thôn và công trình thủy lợi cần được đầu tư để kiên cố, hoàn thiện. Vì vậy trong những năm tới, giao thông, thủy lợi vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Lạng Sơn.

Thực hiện phong trào thi đua như phong trào đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi; phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Thi đua yêu nước, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2010 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh phát động, ngay từ đầu năm 2010, cùng với các phong trào khác, phong trào ra quân đầu xuân làm giao thông, thủy lợi đã được cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo chặt chẽ và nhân dân trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia.

Chỉ tính đến đầu tháng 3/2010, toàn tỉnh đã huy động được hàng vạn ngày công, hệ thống giao thông, thủy lợi tiếp tục được hoàn thiện thêm. Với những nỗ lực đó, Lạng Sơn đã và đang tích cực tăng cường cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống của nông dân. Đó cũng chính là cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây