Hội chợ thương mại Lạng Sơn: Những điều trông thấy

Chủ nhật - 21/03/2010 03:49
Hội chợ Thương mại Lạng Sơn năm 2010 đã chính thức khép lại, đằng sau sự quy mô của hội chợ và sự phong phú của nhiều mặt hàng vẫn còn rất nhiều điều đáng bàn như cách thức tổ chức, các doanh nghiệp tham gia, các chương trình văn hóa văn nghệ...đã để lại không ít băn khoăn không chỉ cho các khách hàng trong và ngoài tỉnh mà còn cho cả khách quốc tế.

Theo chương trình kế hoạch, Hội chợ Thương mại Lạng Sơn 2010 do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) và Công ty Cổ phần Thương mại và Hội chợ triển lãm VIASI phối hợp tổ chức.

Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra hội chợ, vẫn có rất nhiều điều phải nói trong cách thức tổ chức, quản lý: trước khi Hội chợ diễn ra, công tác tuyên truyền, quảng cáo cũng hầu như không có, chỉ có một số ít băng rôn, khẩu hiệu chỉ được treo lên cách buổi khai mạc vài ngày.

Lý do đưa ra là Hội chợ được tổ chức quá gấp, chờ một số doanh nghiệp của nước bạn Trung Quốc tham gia và có ý định đổi tên hội chợ... Khi diễn ra lễ khai mạc, Ban tổ chức không có cửa dành riêng cho các đại biểu, mặc dù có khá nhiều cửa ra vào.

Với số lượng khách mời lên đến 500 người, tình hình ra vào cửa rất lộn xộn, nhất là khu vực cổng chính. Nhiều khách được mời tham dự vẫn mất tiền gửi xe và vé vào cổng. Ngay cả phóng viên Báo Lạng Sơn mặc dù đã có giấy mời, thẻ nhà báo nhưng vẫn phải mua đủ các loại vé.

 

Những đồ ăn bày bán mà không được che đậy, không có chứng nhận VSATTP.

 

Ngay cổng vào, một cậu bé cùng vài con chuột bạch, vài con rùa cũng "tổ chức" bán hàng.

Vào cổng Hội chợ, sự lộn xộn bày ra ngay trước mắt khách hàng. Ngay sát cổng, một cậu bé gầy gò đen đúa ngồi bó gối bán...chuột bạch và vài chú rùa cảnh, vào sâu chút nữa đủ các mặt hàng bày tràn lan ra cả lối đi: từ cây xương rồng cảnh đến thắt lưng, ví da nhưng có hàng lại không thấy có người bán, cứ như là bày ra để chiếm chỗ. Các gian hàng cũng không được quy hoạch, xắp xếp theo từng khu vực, từng loại hàng mà xen kẽ, lẫn lộn. Gian hàng bán bia ngay cạnh gian đồ gỗ, quán bán đồ ăn cạnh hàng tóc giả, áo phông đồ lót...Các loại nhạc được mở đinh tai nhức óc, mặc dù đứng ngay cạnh nhau nhưng nếu muốn trao đổi vài câu cũng phải gào toáng lên.

 

Nhiều hàng hóa bày ra giữa lối đi nhưng không có người bán.

Chị Nguyễn Thị Hiền, một du khách ở tỉnh Hải Dương cho biết: Nhân dịp lên Lạng Sơn chị có rẽ vào hội chợ. Những tưởng được xem các chương trình văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc của Xứ Lạng nhưng chỉ thấy có vài ba chương trình ca nhạc trẻ do những ca sỹ, nghệ sỹ, tên tuổi nghe lạ hoắc biểu diễn, chị cảm thấy rất thất vọng.

Chị La Ngọc Huyền, nhà ở đường Minh Khai phường Hoàng Văn Thụ cho biết: nghe quảng cáo có các chương trình văn nghệ của các ca sỹ nổi tiếng, chị dành hẳn một buổi tối để cùng bạn đi xem dù vé vào cửa đắt hơn 3 lần ban ngày.

Tuy nhiên, suốt cả buổi tối, chỉ có vài ba chương trình ca nhạc nhạt nhẽo, các ca sỹ, nghệ sỹ trình bày rất dở. Theo chúng tôi được biết: trong kế hoạch tổ chức hội chợ có ghi rõ: “hoạt động của hội chợ ngoài các hoạt động giao lưu xúc tiến thương mại, trao đổi nghiệp vụ và các hoạt động về văn hóa nghệ thuật còn có các hoạt động giới thiệu về phong tục tập quán, các đặc sản của dân tộc” nhưng đi hội chợ mới biết: không có bất kỳ một hoạt động văn hóa mang tính đặc trưng, cũng như không có bất kỳ một hoạt động nào để giới thiệu về phong tục tập quán, các đặc sản của các bà con dân tộc Xứ Lạng.

 

Chỉ với một chiếc bạt, vài dây treo đã có thể bán được hàng.

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, hầu như hội chợ nào cũng “vướng” phải việc một số doanh nghiệp lợi dụng uy tín của hội chợ để bán hàng tồn, hàng kém chất lượng. Đi dạo vòng quanh hội chợ, có rất nhiều mặt hàng, đa số là quần áo, giày dép, túi xách không có ghi lô gô, nhãn hiệu hoặc xuất xứ của nơi sản xuất.

Có đến gần chục gian hàng ghi biển hạ giá, thậm chí đại hạ giá. Vợ chồng anh Phương, chị Hiên nhà ở Đồng Đăng cho biết: nghe quảng cáo có những mặt hàng chất lượng cao nên anh chị vượt hơn 30km cả đi lẫn về để mua sắm. Tuy nhiên, với những chiếc áo nữ giá chỉ 15 nghìn đồng thì không biết mặc sẽ như thế nào? Có gian hàng thì chỉ có một chiếc bạt trải xuống đất, trên có bày vài chục chiếc túi  nhìn đã thấy nhếch nhác, còn hàng thì “chất lượng cực thấp, giá cực cao”.

Trong vai một người đi mua hàng, tôi cũng ghé vào gian hàng đó, khi được hỏi nguồn gốc của những chiếc túi đang bán, người bán hàng chỉ nói là lấy dưới Hà Nội lên, không có nguồn gốc xuất xứ, còn chất lượng thì chỉ trời mới biết. Tuy nhiên, người bán hàng khẳng định da 100%, có giá từ 100- 200 nghìn đồng/ chiếc.

Chị Hiên khẳng định: những chiếc túi này được gia công bằng nhựa, không phải bằng da, chỉ cần xem qua đã biết. Các gian hàng ẩm thực được khá nhiều khách hàng ghé thăm. Tuy nhiên, các mặt hàng như ô mai, anh đào, nho khô, xúc xích, cá khô ăn liền được các chủ hàng cho ra rổ, đổ ra chậu bày trên giá.

Người qua lại nhiều, lắm bụi nhưng không thấy có bất cứ vật nào che đậy, nhìn đã thấy mất an toàn vệ sinh. Đó là còn chưa nói đến việc không có gian hàng nào treo giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mà vẫn vô tư bán.

 

Rất nhiều hàng hạ giá, thậm chí áo nữ cộc tay chỉ 15.000đ, liệu chất lượng có đảm bảo.

Hội chợ được tổ chức tại Lạng Sơn lần này với mục đích nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm quảng bá thương hiệu của mình; tăng cường nguồn cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của nhân dân, đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội.

Vì vậy, nếu như hạn chế được các tồn tại, thiếu sót trong đợt tổ chức hội chợ lần này sẽ là tiền đề tốt để Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (nằm trong chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia) sẽ được tổ chức tại Lạng Sơn vào tháng 10/2010.

Nguồn tin: báo Lạng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây