Hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất vụ xuân ở Văn Lãng

Thứ bảy - 03/04/2010 23:44
Hiện nay do tình hình nắng hạn kéo dài, các xã trên địa bàn huyện Văn Lãng hầu như không có nước, các hồ, đập nhiều nơi bị cạn, đã làm ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất của bà con nông dân. Trước tình hình đó, UBND huyện đã phân bổ nhiều ngân sách hơn cho sửa chữa kênh mương. Nếu như trước đây mỗi năm chỉ có trên 700 triệu đồng thì năm 2010 này huyện đã cấp 1,5 tỷ đồng và chỉ đạo các phòng và đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn, chủ động đóng các hồ chứa nước.

Huy động ra quân sửa chữa, nạo vét kênh mương, cung ứng xi măng làm phai, đập nhỏ để tận dụng nguồn nước từ các khe có nước. Chỉ đạo Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện điều tiết nước tại 10 hồ và 24 đập dâng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Song cũng chỉ có 6 hồ dự trữ được nước cho tưới tiêu cho hơn 1nghìn ha, còn 4 hồ không chứa được nước.  

Hiện nay, để khắc phục tình trạng này UBND huyện đang tập trung huy động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thời tiết khô hạn và huy động máy bơm nước và huyện bỏ nguồn vốn ngân sách sự nghiệp thủy lợi để mua máy bơm cho việc chống hạn.

Bên cạnh các xã không có nguồn nước điều tiết, các xã gần sông, có hồ đập dự trữ nước đã khắc phục đắp đập dự trữ nước và bơm nước xả vào ruộng để làm đất như các xã Tân Lang, Hoàng Văn Thụ, Hội Hoan, Tân Mỹ…

Tại xã Tân Mỹ, trước tình hình thời tiết hạn hán, cấp ủy, chính quyền xã đã huy động 3 trạm bơm điện hoạt động hết công suất để phục vụ dẫn nước được cho 26/240 ha diện tích đất nông nghiệp, song diện tích còn lại phải chờ vào thiên nhiên.

Với việc điều tiết nước ở 3 trạm bơm đã góp phần đẩy mạnh tiến độ làm đất của xã trong quý I đạt 100ha, ngô xuân trồng được 50% và phấn đầu trồng được 70 ha, lúa xuân 130 ha. Hiện nay bà con đã gieo mạ được 70%, chờ có đủ nước làm đất, thời tiết thích hợp tiến hành cấy.

Song do chỉ có một số xã chủ động được nguồn nước thì cơ bản khắc phục được việc trồng trọt. Nhưng nhìn chung, đến thời điểm này, việc sản xuất vụ xuân năm 2010 trên địa bàn huyện Văn Lãng là chậm. Ông Nguyễn Đình Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết, so với năm 2009, thời điểm này nhân dân đã cày ải, trồng ngô, gieo mạ cơ bản.

Nhưng vụ xuân năm nay đất khô, không cày ải được, bà con nông dân chưa dám trồng ngô, gieo mạ vì sợ không có nước để làm. Hiện nay bà con nông dân rất e dè trong việc gieo trồng vì thời tiết khô hạn, thiếu nước khó cho gieo trồng.

Tính đến hết quý I, toàn huyện Văn Lãng mới chỉ gieo trồng ước được 350 ha, đạt 43% kế hoạch và bằng 69% so với cùng kỳ. Rau các loại trên 160 ha, đạt 60% kế hoạch, trồng sắn ước đạt 17% kế hoạch… Để chủ động cấy lúa xuân, bà con nông dân một số xã đã tiến hành gieo mạ vườn, song do khô hạn, nên hiện nay toàn huyện chưa có diện tích ruộng nào triển khai cấy lúa xuân.

Với các giải pháp mà cấp ủy, chính quyền huyện Văn Lãng triển khai chống hạn, hy vọng tiến độ làm vụ xuân sẽ kịp với khung thời vụ.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây