Có mưa trên diện rộng: Nông dân Hữu Lũng đẩy mạnh sản xuất

Thứ hai - 26/04/2010 09:32
Thời tiết khô hạn kéo dài trong những tháng đầu năm, đặc biệt là khi đã đến thời vụ gieo trồng mà vẫn chưa có mưa, nhiều địa phương đã xác định việc gieo trồng vụ xuân năm nay sẽ không kịp thời vụ cũng như không thể đạt được kế hoạch. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi một cơn mưa “vàng” đổ xuống vào giữa tháng 3/2010.

Và tiếp sau đó là từ đầu tháng tư đến nay, trời liên tục có mưa đã xóa tan cơn khát trên đồng ruộng. Hiện nay, bà con nông dân các địa phương đang “chạy đua nước rút” để hoàn thành kế hoạch gieo cấy kịp thời vụ.

Ngay sau trận mưa lớn vào rạng sáng ngày 21/4/2010, chúng tôi đã kịp thời có mặt trên đồng ruộng tại một số huyện như: Chi Lăng, Hữu Lũng...Trời mới tờ mờ sáng và vẫn còn lất phất mưa, nhưng trên khắp các cánh đồng là khung cảnh khẩn trương cày bừa, nhổ mạ, cấy lúa của bà con nông dân.


Những thửa ruộng chỉ cách đây không lâu còn khô rong, bạc thếch thì nay đã sâm sấp nước không còn làm “khó” được người nông dân. Ông Hoàng Công Nghiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng phấn khởi cho biết: theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, xã gieo cấy 50 ha lúa, nhưng đa phần đều là ruộng chờ mưa.

Đến tận tháng 3/2010, bà con nông dân vẫn không thể cày bừa được do thời tiết khô hạn, sau cơn mưa vào trung tuần tháng 3, người nông dân đã tranh thủ cày ải ngay và...lại tiếp tục chờ trời mưa vì lượng nước chưa đủ cho việc gieo cấy. Những trận mưa trong tháng 4 này được ví như những cơn mưa vàng và bà con nông dân bắt tay ngay vào việc làm đất, gieo trồng. Đến nay, toàn xã đã cấy được trên 50% diện tích.

Hiện trên các đồng ruộng cơ bản đã đủ nước nên đến hết tháng 4/2010, toàn xã sẽ hoàn thành việc gieo cấy vụ xuân. Anh Hoàng Văn Vĩnh, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng vui vẻ cho biết: do khô hạn nên đến tận cơn mưa rạng sáng ngày 21/4, ruộng nhà anh mới có đủ nước để cày bừa, gieo cấy. Hiện cả gia đình đang tập trung làm đất để có thể hoàn thành việc cấy 4 sào lúa trong vài ngày tới.

Thời tiết đầu vụ xuân năm nay khắc nghiệt, hạn hán kéo dài trên diện rộng, khi đã đến thời vụ gieo trồng mà vẫn không có mưa. Trong khoảng thời gian này, đến địa phương nào chúng tôi cũng cảm nhận được sự lo lắng cho sản xuất vụ xuân-mùa vụ chính trong năm của cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân.

Trước thực tế đó, các địa phương đã linh hoạt, chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo ngành chức năng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho sản xuất, chỉ cần khi có mưa là có thể gieo cấy được ngay. Bản thân những người nông dân cũng rất chủ động trong việc dọn dẹp, vệ sinh đồng ruộng, tập kết phân bón... sẵn sàng bắt tay ngay vào sản xuất khi có mưa. Vì vậy, người dân đã tận dụng triệt để từng cơn mưa dù lớn, hay nhỏ để cày ải, làm đất, gieo mạ và cấy lúa, trồng ngô.

Mặc dù đã là những ngày cuối cùng của thời vụ, trong khi diện tích cấy lúa, trồng ngô theo kế hoạch của các địa phương còn khá lớn. Nhiều nơi mới chỉ hoàn thành 50%. Nhưng lãnh đạo các địa phương đều khẳng định: phong trào cơ giới hóa phát triển mạnh trong những năm qua đã giúp bà con nông dân làm đất được nhanh chóng.

Bên cạnh đó, vào thời điểm này, tập quán đổi công, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Những ngày qua, chúng tôi đã có dịp được tận mắt chứng kiến hình ảnh trên một thửa ruộng có từ 10-20 người nông dân khẩn trương cấy lúa tại các huyện Văn Lãng, Chi Lăng...

Cần cù, chịu thương, chịu khó, không chịu khuất phục trước mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất- đó là truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của người nông dân. Tin chắc rằng, với truyền thống ấy, các địa phương trong toàn tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ xuân và kịp thời vụ.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây