Nhà máy xi măng Đồng Bành: Trước ngày vận hành thử nghiệm

Thứ ba - 04/05/2010 21:12
Ngày vận hành thử nghiệm Nhà máy xi măng Đồng Bành được dự kiến một cách khá chắc chắn vào trung tuần tháng 6/2010. Nếu tính từ lúc bắt đầu khởi công (tháng 10/2006), thời gian quả không ít, còn nếu tính từ khi dự án được đặt lên bàn nghị sự cũng đã ngót chục năm. Cuối cùng thì một nhà máy công nghiệp mang tính chất quốc kế, dân sinh quan trọng đã sắp sửa cho ra những sản phẩm đầu tiên trước sự mong chờ của người dân Xứ Lạng.

Với công suất 2.500 tấn clinker/ngày, tương đương với 910.000 tấn xi măng/năm, Nhà máy xi măng khi được đưa vào hoạt động sẽ là một trong những điểm nhấn của công nghiệp Lạng Sơn. Còn nhớ trong chuyến thăm Nhà máy hồi năm 2009, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã phát biểu: “Nhà máy xi măng Đồng Bành phải trở thành trụ cột của công nghiệp Lạng Sơn”. Trong những ngày đầu tháng 5/2010, dáng dấp của một Nhà máy hiện đại trong vùng na Chi Lăng đã hiện hữu.

Không khí thi công không còn tấp nập, khẩn trương như những ngày trước đây, bởi gần như các hạng mục xây dựng, lắp đặt máy móc đã cơ bản hoàn thành. Không khí đó nhường chỗ cho sự tập trung của các lớp học chuyển giao công nghệ cho công nhân trong mỗi phân xưởng.

 

Toàn cảnh nhà máy xi măng Đồng Bành.

Trong phân xưởng nước, hơn chục công nhân đang miệt mài với việc học vận hành, khởi động máy bơm, đường hút...Anh Nguyễn Ba Đông, phụ trách nhóm cho biết: Cơ bản những công nghệ mà nhà thầu chuyển giao, công nhân đã nắm vững, với tiến độ chuyển giao như hiện nay, công nhân phân xưởng đã có thể sẵn sàng cho ngày vận hành thử.

Nhà điều khiển trung tâm cũng khá tấp nập, công nhân Mè Văn Cương đang mải mê với các mẫu đất trong phòng phân tích hoá, vừa nói, vừa làm: Em học chuyển giao công nghệ được hơn 1 tháng, và đã khá thành thạo với các dụng cụ và các thao tác rửa, pha chế, cơ bản đã tiếp cận được với công nghệ để phục vụ sản xuất của nhà máy.

Gần trưa, không khí học tập ở các phân xưởng vẫn diễn ra một cách hối hả, máy móc đã sẵn sàng và giờ đây yếu tố con người là một trong những điều kiện tiên quyết để nhà máy đi vào vận hành theo đúng dự kiến.

 

Công tác xây lắp của nhà thầu cơ bản đã hoàn tất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đăng Chinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xi măng Đồng Bành cho biết: Để nhà máy đi vào vận hành thử nghiệm theo đúng kế hoạch đã định, ngoài công tác xây lắp của nhà thầu, hiện nay Công ty đang khẩn trương hoàn thành một số hạng mục.

Về điện, dự kiến trong đầu tháng 5 này sẽ đóng điện trạm biến áp 110KV. Đối với vùng nguyên liệu đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, mỏ đá vôi có quy mô trước mắt là 19ha; mỏ đất sét quy mô khoảng 10ha và sẽ tiếp tục mở rộng. Dự kiến sẽ hoàn thành vùng nguyên liệu trong trước trung tuần tháng 5, đến cuối tháng 5 sấy lò và trung tuần tháng 6 vận hành thử. Về con người, công ty đã tuyển dụng 305 thợ sửa chữa và vận hành có trình độ, hiện nay đang được nhà thầu đào tạo và chuyển giao công nghệ.

 

Công nhân học chuyển giao công nghệ tại phân xưởng nước.

Thời gian vận hành thử dự kiến diễn ra trong khoảng 2 tháng, đây là giai đoạn rất quan trọng để hiệu chỉnh máy móc, thiết bị, quyết định đến quá trình vận hành chính thức của nhà máy sau này, nên việc chuẩn bị được tiến hành kỹ lưỡng. Cũng theo dự kiến, nếu vận hành thử tốt thì đến khoảng cuối năm nay, Nhà máy xi măng Đồng Bành sẽ có sản phẩm chính thức.

Việc Nhà máy đi vào vận hành sẽ tạo ra cơ hội về việc làm cho hàng trăm lao động của địa phương, không những thế, còn tạo ra một điểm nhấn, là trụ cột công nghiệp của Lạng Sơn, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương Xứ Lạng.

 

Đường băng chuyền từ vùng nguyên liệu về nhà máy đã hoàn thành.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây