Lạng Sơn đẩy mạnh thu thuế tài nguyên - môi trường

Thứ năm - 15/04/2010 00:40
Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tổng thu thuế nội địa của Lạng Sơn vẫn đạt 570.000 triệu đồng, bằng 115,36% dự toán HĐND giao, và có 11/17 khoản thu, sắc thuế hoàn thành dự toán và vượt chỉ tiêu giao. Đó là thành quả mà tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng thu, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Năm 2010, dự toán thu được trên giao nhiều hơn, ngành thuế đã đẩy mạnh hơn nữa vào nguồn thu này.

Thu thuế trong lĩnh vực thuế đất, tài nguyên và phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn là lĩnh vực gặp nhiều khó khăn và phức tạp. Ông Nông Ngọc Đàm, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều doanh nghiệp được địa phương cho thuê đất, đa số các doanh nghiệp được thuê đất đều triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách tích cực, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án thuê đất chậm triển khai, gây thất thu cho ngân sách, thậm chí một số chủ dự án còn chuyển nhượng đất, khiến công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn. Ông Đàm cho biết thêm, hiện nay, với cơ chế “tự kê khai, tự nộp thuế”, nếu chủ dự án không tự giác thì công tác thu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, mặc dù ngành thuế luôn đánh giá cao tính tự giác của các doanh nghiệp, nhưng ngành vẫn sẽ đốc thúc nếu đơn vị nào cố tình chây ỳ.

 

Khai thác cát làm biến dạng lòng sông Bắc Giang thuộc địa bàn huyện Bình Gia.

Lạng Sơn là một tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản khá phong phú như: đất, đá vôi, đất sét, than, quặng... Tuy nhiên, việc đưa vào quản lý và khai thác nguồn tài nguyên này còn nhiều hạn chế. Theo phản ánh của bà con nhân dân những nơi có nguồn tài nguyên khoáng sản thì, việc khai thác cát, sỏi quặng ở một số đơn vị còn diễn ra một cách bất cập, việc quản lý chưa sâu sát... dẫn đến tình trạng môi trường ở những khu vực được khai thác bị ảnh hưởng.

Ví như việc khai thác cát, sỏi ở xã Hồng Thái (Bình Gia) diễn ra từ lâu, và có doanh nghiệp khai thác cũng chưa theo lộ trình, chính vậy đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con trong khu vực đó. Cùng đó, ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng khai thác cát trái phép, và tất yếu của việc này là trốn thuế.

Qua đó có thể thấy, công tác kiểm soát, ngăn chặn còn chưa được kịp thời. Hiện nay việc khai thác đá được tập trung nhiều ở một số huyện, nhưng do tỉnh chưa áp mức giá chuẩn, nên công tác thu thuế nguồn tài nguyên này bị ảnh hưởng, tuy ngành thuế đã tính theo giá thị trường để thu 10.000đ/m3 nhưng nếu như có giá cụ thể thì sẽ dễ hơn cho việc đánh thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, năm 2009, chỉ tiêu giao về thu thuế tài nguyên trong doanh nghiệp TW là 2,2 tỷ đồng; doanh nghiệp địa phương là 300 triệu đồng; 1,3 tỷ đồng thuế tài nguyên trong khu vực ngoài quốc doanh...

Chính vậy, nếu không quản lý tốt nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản thì chắc chắn ngành thuế sẽ thất thu. Để kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề này, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề ra những chế tài nhằm tăng cường quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực thuê đất, thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản.

Theo đó, các ngành chức năng như Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh đã vào cuộc một cách quyết liệt, tích cực tuyên truyền pháp luật hiện hành về thuế; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về thu thuế đất, thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường; rà soát, đưa vào quản lý các đối tượng thuê đất và thực hiện các chính sách miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Cùng đó, tỉnh cũng đưa ra những cơ chế chính sách hợp lý nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc triển khai các dự án.

Với những cách quản lý hợp lý, năm 2009, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tổng số thu thuế tài nguyên trong doanh nghiệp TW đạt hơn 9,7 tỷ đồng; 905 triệu đồng trong doanh nghiệp địa phương; thuế tài nguyên trong khu vực ngoài quốc doanh đạt hơn 3,2 tỷ đồng (mức thu đều tăng cao so với dự toán giao).

Cùng đó, số thu về tiền thu đất cũng hoàn thành chỉ tiêu được giao là 5,5 tỷ đồng. Đánh giá về công tác thu thuế này, ông Nông Ngọc Đàm cho rằng, để đảm bảo nguồn thu này thì không chỉ ngành thuế làm được, các ngành khác cũng cần phải vào cuộc cùng cơ quan thuế.

Tuy nhiên, qua kết quả năm 2009 có thể thấy rằng UBND tỉnh Lạng Sơn đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài nguyên, khoáng sản và môi trường trên địa bàn. Và đây sẽ là nền để ngành thuế đẩy mạnh công tác thu thuế về lĩnh vực này trong năm 2010.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây