Tấp nập Lễ hội Đền Tả Phủ

Thứ bảy - 13/03/2010 20:14
Đền Tả Phủ nằm trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn được xếp hạng di tích Quốc gia năm 1993. Theo truyền thống, từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng hàng năm sẽ diễn ra Lễ hội Đầu pháo Đền Tả Phủ Kỳ Lừa.

Theo lệ, sáng ngày 27 tháng Giêng, Đầu pháo sẽ được rước ra trước sân Đền Tả Phủ đốt để cho những người dự hội tranh cướp. Sáng ngày 12/3/2010 (tức ngày 27 tháng Giêng năm Canh Dần), nghi lễ tranh Đầu pháo của lễ hội đã được tổ chức.

Đây chính là nét riêng biệt, hấp dẫn của lễ hội này cùng với nghi lễ rước kiệu qua một số dãy phố chính của thành phố Lạng Sơn, luôn tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong đông đảo nhân dân và du khách gần xa trong nhiều năm qua.

 

Tấp nập nhân dân, du khách trẩy hội

Dân gian truyền rằng, ai tranh được Đầu pháo mang về thờ tại gia đình thì sẽ mạnh khỏe, may mắn cả năm, tấn lộc, tấn tài, mọi sự hanh thông. Ngay sau phần khai mạc, Đầu pháo Xuân Canh Dần 2010 đã được đốt và tung ra.

Cảnh tranh Đầu pháo diễn ra thật hào hứng, lôi cuốn, đã thu hút nhiều người tham gia và cổ vũ. Phần tranh Đầu pháo kết thúc tốt đẹp khi anh Đỗ Minh Dũng (40 tuổi) ở 159 đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tranh được đầu pháo năm Canh Dần và vào làm lễ theo đúng quy định.

Tiếp đó, Ban tổ chức đã cử đội sư tử lễ hội rước về tận nhà vì người tranh được Đầu pháo có địa chỉ thuộc địa bàn thành phố Lạng Sơn. Và, anh Đỗ Minh Dũng sẽ được thờ Đầu pháo Xuân Canh Dần 2010 tại gia cho đến mùa lễ hội năm Tân Mão 2011, rồi sẽ phải rước trả lại cho Ban tổ chức để làm lễ tranh Đầu pháo năm mới.

Cùng ngày, nghi lễ rước kiệu giữa Đền Tả Phủ và Đền Kỳ Cùng đã được tổ chức trang trọng làm cho lễ hội thêm náo nức, đông vui hơn, thực sự là một điểm nhấn trong tổng thể chương trình Lễ hội Xuân trên quê hương Xứ Lạng ân tình, giàu bản sắc văn hóa.

Qua đó, càng khơi dậy mạnh mẽ tinh thần bảo tồn, làm giàu và phát huy vốn di sản văn hóa của quê hương, đất nước, dân tộc trong đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây