Nô nức Lễ hội chùa Tam Thanh

Thứ sáu - 26/02/2010 20:56
Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào dịp 15 tháng Giêng, nhân dân và du khách thập phương lại đổ về khu danh thắng Nhị-Tam Thanh (TP Lạng Sơn) trảy hội. Năm nay, với nhiều nét mới trong tổ chức phần lễ và phần hội, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo được “nâng tầm”, góp phần quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch của địa phương và các nét đẹp văn hoá dân tộc Xứ Lạng.

So với mọi năm, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo năm nay được chuẩn bị sớm hơn. Từ trước lễ hội 2 tháng, UBND phường Tam Thanh đã xây dựng kế hoạch, phân công công việc cụ thể và triển khai mọi công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội.

Ông Đỗ Hồng Nhâm, Chủ tịch UBND phường cho biết: Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo hướng tới việc đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân và khách thập phương, đồng thời duy trì phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tôn vinh công lao to lớn của danh nhân Ngô Thì Sỹ đối với mảnh đất Xứ Lạng.

Vì thế năm nay, Ban tổ chức chú trọng hơn tới các nghi thức: rước kiệu, dâng hương, tế lễ, tụng kinh phật, đặc biệt phần rước kiệu Ngô Thì Sỹ từ chùa Tam Giáo sang chùa Tam Thanh, rồi từ chùa Tam Thanh sang lễ hội Lồng tồng (Khòn Lèng), chúng tôi xây dựng kịch bản riêng... nhằm đảm bảo trang trọng, phản ánh đúng bản sắc văn hoá.

Mặc dù phải đến 15 tháng Giêng, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo mới chính thức diễn ra nhưng ngay từ trong Tết, du khách từ khắp nơi đã đổ về hành lễ, tham quan danh thắng. Để tạo ấn tượng đẹp cho nhân dân và du khách, Ban khánh tiết chùa Tam Thanh đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh, trang trí bên trong và bên ngoài, đảm bảo cảnh quan luôn sạch, đẹp.

Ông Trần Văn Nại, Trưởng Ban khánh tiết cho biết: Bên cạnh việc đặt các băng dôn, khẩu hiệu, “nhà chùa” cũng trang trí lại các điểm thờ Thánh Mẫu, Tam Bảo để phục vụ nhu cầu tâm linh, nhất là trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng Giêng với nhiều nghi lễ đặc sắc: rước kiệu, thỉnh chuông-đánh trống khai hội, dâng hương, tế lễ trong chùa tại Cung Thánh Mẫu, tụng kinh Phật tại Cung Tam Bảo.

Cùng với đó là các trò chơi dân gian, chương trình văn hoá văn nghệ: múa sư tử, hát dân ca... Đặc biệt năm nay, trong thời gian diễn ra lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo, nhân dân và du khách còn được tham dự Lễ hội văn hoá dân gian và ẩm thực Xứ Lạng tại Thành nhà Mạc, giới thiệu các món ăn truyền thống, các làn điệu then, sli, lượn, hát giao duyên của các dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn.

Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư-du lịch và thương mại Hoàng Việt Anh-đơn vị tài trợ lễ hội cho biết: Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn, thông qua tổ chức lễ hội văn hoá dân gian và ẩm thực Xứ Lạng, chúng tôi mong muốn được góp phần vào thành công của lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo, góp phần quảng bá, giới thiệu về mảnh đất và con người Lạng Sơn với du khách thập phương.

Với việc nâng cấp quy mô tổ chức và nhiều nét mới trong cả phần lễ và phần hội, Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo dự kiến sẽ thu hút hàng ngàn lượt nhân dân và du khách tham dự. Chị Nguyễn Thu Thuỷ, một du khách đến từ Hà Nội cho hay: Năm nay, lên Lạng Sơn đúng vào dịp sát Rằm tháng Giêng, qua nghe giới thiệu, chị quyết định lưu lại để dự hội chùa Tam Thanh và thưởng thức các nét văn hoá đặc sắc của Xứ Lạng.

Nối tiếp Lễ hội chùa Tam Thanh, Tam Giáo, trên địa bàn phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn trong ngày 16 tháng Giêng cũng diễn ra Lễ hội Lồng tồng (xuống đồng) Khòn Lèng với nghi lễ tế thần nông, múa trầu, hát mời Nàng Tô Thị, dâng hương, động thổ xuống vườn đầu năm cùng các trò chơi dân gian, thi mâm cỗ đẹp... tạo nên một chuỗi lễ hội đặc sắc tại điểm di tích Nhị Tam Thanh-Thành nhà Mạc lâu nay nổi tiếng là những thắng cảnh bậc nhất của Lạng Sơn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây