Lạng Sơn khởi động mùa du lịch

Thứ năm - 04/03/2010 21:18
Theo thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong tháng 2/2010, khoảng 200.000 lượt du khách (trong đó có 19.000 lượt khách quốc tế) đã chọn Lạng Sơn làm điểm đến trong dịp khởi động của mùa du lịch đầu năm.

Lượng khách này đã mang lại doanh thu xã hội khoảng 62 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu khả quan đối với hoạt động kinh doanh du lịch - dịch vụ trên địa bàn bởi có sự tăng trưởng mạnh cả về số lượng cũng như doanh thu xã hội mang lại.

Chính thức khởi động mùa du lịch lễ hội Xuân Xứ Lạng từ ngày 10 tháng Giêng năm Canh Dần (23/2/2010) với nhiều tiết mục hoành tráng, đặc sắc, đến giữa tháng Giêng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống hầu như đông nghẹt khách, nhất là dịp cuối tuần. Thời tiết khô, nắng cũng khiến cho lượng khách tăng đột biến. Có thể nhận rõ điều này thông qua hàng đoàn dài các xe ô tô ngoại tỉnh nối đuôi nhau trên các trục đường chính, các điểm tham quan nổi tiếng như quần thể Nhất, Nhị, Tam Thanh, Tô Thị vọng phu (Thành phố Lạng Sơn), đền Mẫu (Đồng Đăng). Tại các nhà hàng ăn uống, các món ăn đặc sản như thịt lợn quay, phở chua, rau cải ngồng, đặc biệt là món lá sau sau chấm mẻ chua luôn nằm trong diện ưu tiên của thực khách.

Để mùa du lịch 2010 đạt hiệu mong muốn, các cấp, ngành chức năng của tỉnh, đặc biệt là Thành phố Lạng Sơn đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Các đường phố chính được trang hoàng lộng lẫy, công tác đảm bảo an ninh, trật tự được thực hiện tốt.

Một điều đáng ghi nhận là tại hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú không tăng giá phòng. Đối với dịch vụ ăn uống, giá cả có tăng nhưng không nhiều, chủ yếu là do lệ thuộc giá nguyên liệu đầu vào. Tình trạng “chặt, chém” khách chủ yếu xảy ra ở các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, nhất là ở các lễ hội. Tại lễ hội chùa Bắc Nga (15 tháng Giêng), mức giá gửi 1 xe máy được nâng lên tới 15 – 20 nghìn đông. Một số người dân còn tranh thủ kiếm tiền bằng cách gây khó khăn cho những người bị tắc đường, muốn dắt xe qua thửa đất đang còn bỏ hoang hóa của họ. Giá 1 chai nước tinh khiết hay nước ngọt cũng tăng gấp đôi. Cả năm mới có một ngày thế này, các anh thông cảm - chị Soan, một người bán hàng có quan hệ quen biết với hầu hết thành viên đoàn tham quan của chúng tôi giãi bay.

Tại lễ hội chùa Bắc Nga, tình trạng ùn tắc giao thông dù đã được dự báo trước, nhưng năm nay, đoàn xe ùn tắc vẫn kéo dài hơn 3 km (từ km 5 Lạng Sơn - Lộc Bình) khiến cho hàng vạn người ngán ngẩm bởi mất hơn 3 tiếng đồng hồ mới thông đường. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng đành bất lực bởi chưa tìm ra phương án nào khả thi.

Các lễ hội nổi tiếng của Xứ Lạng vẫn còn đang tiếp diễn với sự quan tâm ngày càng tăng của du khách trong, ngoài nước. Đó là lễ hội Chùa Tiên, Giếng Tiên, lễ hội đền Kỳ Cùng… Các lễ hội này luôn thu hút hàng chục vạn lượt du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm bái. Hòa trong dòng du khách đó là những doanh nhân đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, giúp Lạng Sơn khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để nhanh chóng bứt phá, vươn lên. Đây cũng là dịp để các cấp, ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, nhất là đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.

Ông Hoàng Văn Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết : năm 2010, ngành sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh tăng cường đầu tư cả về cơ sở vật chất đồng thời chủ động công tác đào tạo nâng cao năng lực nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ - nhân viên phục vụ trong toàn ngành; đẩy mạnh thực hiện chương trình xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ di sản văn hóa, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo, dịch vụ du lịch để tạo niềm tin, ấn tượng tốt đẹp với du khách.

Với những tín hiệu khởi đầu tốt đẹp của một mùa du lịch, cùng với sự đầu tư của địa phương đối với ngành du lịch và sự nỗ lực của các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, ngành du lịch Lạng Sơn đang thiết thực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để khai thác hiệu quả một năm du lịch “vàng” trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây