Lạng Sơn quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Thứ ba - 05/06/2012 04:19
Trong những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh Lạng Sơn đều hết sức quan tâm tới công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Từ Ban đại diện Hội NCT tỉnh đến  các hội cơ sở đã luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực vào thực hiện công tác trên một cách hiệu quả, đảm bảo cho NCT sống khỏe, sống vui, sống có ích.     


Nhiều người cao tuổi tham gia vào các hoạt động vui lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012  trên địa bàn tỉnh (Rước kiệu lễ hội đền Tả Phủ - Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn)

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của tỉnh, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội IV – Hội NCT Việt Nam, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu thực hiện năm 2012 cần tập trung như: xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã được kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Qua đó sẽ đưa các hoạt động ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả hơn.

Một số kết quả, hoạt động nổi bật từ đầu năm đến nay có thể kể tới như: ký cam kết thi đua tại cụm thi đua các cơ quan hội, hiệp hội (7 đơn vị) trong tỉnh và Cụm thi đua các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc (7 tỉnh) theo phân cụm thi đua của Trung ương Hội NCT Việt Nam.

Hội NCT tỉnh đã tổ chức khảo sát về thực trạng, tình hình, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCT trên địa bàn, đặc biệt, khảo sát, thống kê NCT từ 80 tuổi trở lên trong diện được hưởng trợ cấp xã hội, các cấp tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định để báo cáo, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng về những lĩnh vực có liên quan đến tổ chức hội và NCT trong tỉnh. Phối hợp với Sở LĐTB – XH tổ chức chúc thọ, mừng thọ các cụ tuổi 90 và tuổi 100 (đợt II, năm 2011 gồm 2 cụ tuổi 100 và 41 cụ tuổi 90).

Xây dựng kế hoạch triển khai tư vấn sức khỏe cho NCT và tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT năm 2012… Ban đại diện Hội NCT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Mắt sáng cho NCT” với mục tiêu đến năm 2015, 100% NCT được khám miễn phí phát hiện các bệnh về mắt, được tư vấn nâng cao kiến thức để biết tự phòng các bệnh về mắt và được hỗ trợ kinh phí để chữa bệnh như: mổ mắt, tặng kính đeo nâng thị lực.

Cùng với đó tuyên truyền, kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức, cá nhân và xã hội tham gia thực hiện cuộc vận động. Đáng chú ý, Hội NCT tỉnh đã hướng dẫn Ban đại diện Hội NCT các huyện về quy trình, thủ tục thành lập Quỹ chăm sóc NCT để triển khai tại cơ sở, chủ yếu là đối với các xã, thị trấn chưa thành lập được quỹ. Theo thống kê, đến nay cả tỉnh có 130/226 xã, phường, thị trấn đã thành lập được quỹ, đạt tỷ lệ 57,5%. Hội cũng đã hướng dẫn tổ chức các hoạt động nhân các ngày kỷ niệm: Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam(10/5/1995), Ngày NCT Việt Nam(6/6), Ngày Quốc tế NCT (1/10). Cung cấp tài liệu, giới thiệu chế độ chính sách có liên quan đến NCT, tổ chức các hoạt động tọa đàm, văn hóa, thể thao… ở cơ sở thiết thực và phù hợp.

Đối với Ban đại diện các huyện, thành phố và các hội NCT cơ sở, từ đầu năm đến nay đã tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu: kết nạp hội viên mới, thu hội phí và các loại quỹ gồm quỹ hội; quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ; quỹ thăm hỏi ốm đau; quỹ chăm sóc NCT.

Đặc biệt về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đã tổ chức mừng thọ ở cơ sở cho 2.284 cụ, thăm hỏi ốm đau 798 cụ, phúng viếng NCT qua đời 342 cụ. Nhân dịp đón xuân Nhâm Thìn 2012, các hội cơ sở đã tổ chức tặng quà cho 115 NCT có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các hoạt động khác cũng được thực hiện tốt như tư vấn sức khỏe, duy trì đều đặn phong trào thể dục dưỡng sinh tại các câu lạc bộ, hàng tháng tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ; phối hợp với Phòng LĐTB - XH làm thủ tục cho NCT hưởng trợ cấp xã hội.

Triển khai chương trình phối hợp công tác với một số ngành trong tỉnh, một số Ban đại diện Hội NCT các huyện đã xây dựng và thực hiện chương trình phối hợp như: huyện Văn Lãng xây dựng chương trình phối hợp với Đồn biên phòng 59, Đồn biên phòng 63 về “Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới”; huyện Cao Lộc xây dựng kế hoạch NCT tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; các huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Quan, Bình Gia xây dựng chương trình và thực hiện chương trình phối hợp NCT tham gia xây dựng nông thôn mới…

Thông qua những kết quả và các hoạt động tích cực cho thấy, công tác hội nói chung, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT nói riêng thời gian qua trên địa bàn Lạng Sơn đã thường xuyên được quan tâm thực hiện. Các nội dung, chương trình NCT tham gia đều bám sát các vấn đề thời sự nên càng có ý nghĩa lớn lao hơn, góp phần vào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

Từ nay đến hết năm 2012, Hội NCT tỉnh đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu, trong đó tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm là: tiếp tục phát triển hội viên, củng cố tổ chức hội từ cơ sở làm nòng cốt cho việc triển khai công tác hội, đáp ứng yêu cầu của hội có tính chất đặc thù; lấy công tác chăm sóc NCT làm nhiệm vụ trọng tâm thể hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCT; phát huy vai trò NCT trên một số lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm góp phần cùng con cháu cải thiện đời sống, xóa nghèo, khẳng định vai trò, vị thế của lớp NCT trong gia đình và xã hội. Thêm vào đó, thường xuyên quan tâm các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe… Tập trung chỉ đạo, phối hợp thành lập “Quỹ chăm sóc NCT” đạt tỷ lệ 65% số xã, phường, thị trấn có quỹ.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây