Vay vốn trồng rừng theo Quyết định 39: Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền

Thứ hai - 11/06/2012 03:37
Để tạo nguồn vốn hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế rừng, ngày 27/12/2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 39 về hỗ trợ lãi suất vay vốn trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả giai đoạn 2008-2015. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này còn quá ít số hộ tiếp cận với nguồn vốn này.


Làm thủ tục vay vốn ở Ngân hàng NN&PTNT huyện Chi Lăng

Ngay sau khi Quyết định số 39 được ban hành, cuối năm 2008, hơn 100 nông dân ở xã Mai Sao, huyện Chi Lăng đã đăng ký vay vốn để phát triển kinh tế rừng. Tuy nhiên, thời điểm các hộ này đăng ký lại vào trái vụ trồng rừng, do vậy ngay từ phương án chuẩn bị giống cũng chưa khả thi.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng chỉ lập danh sách các hộ đăng ký rồi chuyển lên huyện. Quy trình xin vay vốn hỗ trợ lãi suất chưa đúng với trình tự, thủ tục, nên năm đó người dân chưa thể tiếp cận với nguồn vốn.

Cũng chính vì thế mà từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện Chi Lăng chưa có tổ chức hay cá nhân nào vay vốn hỗ trợ lãi suất để phát triển lâm nghiệp. Bà Hà Thị Thủy, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện nhận định: Thủ tục để làm hồ sơ đăng ký xin vay vốn hỗ trợ lãi suất trồng cây lâm nghiệp và trồng cây ăn quả khá phức tạp, đến người có chuyên môn cũng phải có thời gian nghiên cứu mới có thể làm theo đúng trình tự này, bởi vậy nên rất khó cho người dân tiếp cận với nguồn vốn.

Tình trạng này không phải chỉ xảy ra ở huyện Chi Lăng. Theo khảo sát của cơ quan chuyên môn, tính đến hết năm 2011, toàn tỉnh có tới 4 huyện chưa có hồ sơ xin vay vốn theo Quyết định số 39, các huyện còn lại chỉ có lác đác vài dự án xin vay, chủ yếu lại là các doanh nghiệp. Duy nhất chỉ có huyện Đình Lập là thực hiện chính sách này tương đối tốt với trên 2.000 dự án được vay vốn, chiếm 90% tổng số dự án vay vốn trồng rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo Chi cục Phát triển Lâm nghiệp, tính hết tháng 5/2012, toàn tỉnh mới chỉ có 4 hồ sơ vốn hỗ trợ lãi suất trồng rừng đang được thẩm định, một con số rất nhỏ so với kỳ vọng. Trên thực tế, trong thời gian qua UBND tỉnh đã có khá nhiều công văn chỉ đạo về việc đẩy mạnh cho vay theo Quyết định số 39. Nhưng theo đánh giá chung của Chi cục Phát triển Lâm nghiệp thì công tác tuyên truyền và sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương vẫn còn rất hạn chế.

Đầu năm 2012, Chi Lăng là một trong những huyện đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả giai đoạn 2008-2015.

Bà Hà Thị Thủy cho biết: để tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện, từ năm 2011, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay theo Quyết định 39 của UBND tỉnh, đồng thời chọn 3 xã để chỉ đạo điểm.

Mặt khác Phòng NN&PTNT huyện đã xây dựng định mức dự án mẫu để chính quyền các địa phương triển khai, đôn đốc, tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu lập dự án đăng ký vay vốn theo đúng trình tự, thủ tục. Điều này có nghĩa là cơ quan chuyên môn của huyện đã hướng dẫn theo cách cầm tay chỉ việc, tổ chức, cá nhân có nhu cầu chỉ cần điền các nội dung vào mẫu hồ sơ đã được lập sẵn.

Ngoài hội nghị triển khai của huyện, trung tuần tháng 3/2012, Ngân hàng NN&PTNT huyện Chi Lăng cũng tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 39 với thành phần là các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các địa phương…ông Phan Minh Hồng, Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi Lăng khẳng định: chúng tôi phối hợp cùng Phòng NN&PTNT huyện trong công tác hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định dự án vay vốn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Vi Văn Xẹt, Chủ tịch UBND xã Quang Lang cho biết: ngay sau hội nghị triển khai ở huyện, xã đã tuyên truyền sâu, rộng trên địa bàn và tới thời điểm này đã có gần 10 hồ sơ đăng ký xin vay vốn hỗ trợ lãi suất, xã đang xem xét, hướng dẫn thêm để hoàn tất các thủ tục chuyển sang cấp có thẩm quyền. Có thể khẳng định, sau hàng loạt động thái tích cực của UBND huyện Chi Lăng và các đơn vị trên địa bàn, việc triển khai Quyết định 39 đã và đang trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, người nông dân được hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển kinh tế rừng.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây