Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng biên giới

Chủ nhật - 17/06/2012 05:40
Trong nhiều năm qua, công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng luôn được các cấp, các ngành quan tâm; đặc biệt từ năm 1995 đến nay, khi Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai Dự án 661 trồng rừng tại địa bàn các xã giáp biên đã nâng độ che phủ của rừng từ 26,1% (năm 1997) lên 34,72% cuối năm 2006.

Do tác động của môi trường, trong vài năm gần đây, sự biến đổi khí hậu ở khu vực miền Bắc nước ta diễn ra rõ nét. Thời tiết, khí hậu khu vực biên giới tỉnh thường xuyên diễn ra tình trạng mưa cục bộ, phân bố không đều; thêm vào đó là, thời tiết nắng nóng và khô hanh nhiều đợt, dẫn đến một số vụ cháy rừng đáng tiếc.

Nhằm hạn chế những thiệt hại do cháy rừng gây ra, BĐBP các đồn trên tuyến biên giới đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức cảnh giác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Lực lượng biên phòng các đồn huy động nhiều đợt tham gia dập lửa, chữa cháy cứu rừng.


Dân quân xã Hữu Khánh và nhân dân tham gia dập lửa, chữa cháy cứu rừng

Năm 1995, Dự án 661 trồng rừng do BĐBP làm chủ đầu tư triển khai trên toàn tuyến biên giới của tỉnh. Sau 17 năm triển khai, đã có 32 thôn, bản với 964 hộ gia đình có diện tích trồng rừng tham gia dự án với tổng diện tích đạt trên 3.837 ha; trong đó diện tích rừng thông trên 7 tuổi là 3.394 ha. Cùng với rừng tự nhiên tái sinh, trên tuyến biên giới có hàng nghìn ha rừng các loại; rừng được quy hoạch thành rừng phòng hộ và một phần rừng sản xuất.

Công tác chăm sóc và bảo vệ rừng trồng đã gắn trách nhiệm của các hộ gia đình với diện tích rừng trồng nên sau nhiều năm thực hiện, diện tích rừng thông đã phát triển tốt, số thông trồng đến nay đã cơ bản được khép tán; có trên 50% diện tích rừng thông đã cho thu hoạch nhựa. Từ năm 2010 trở lại đây, diện tích rừng Dự án 661 tại các xã biên giới đã cho khai thác nhựa thông mỗi năm ước đạt khoảng 2.000 tấn. Dự án đã nâng đáng kể độ che phủ rừng khu vực biên giới trên tuyến biên giới, góp phần làm cân bằng sinh thái môi trường, chống xói mòn đất.

Mặt khác, dự án đã tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho hàng trăm lao động cư dân biên giới. Nhân dân khu vực có dự án phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

Trước diễn biến của thời tiết, tình trạng biến đổi khí hậu, nắng nóng, khô hanh trên diện rộng kéo dài nhiều đợt trong năm, cộng với địa hình đồi núi cao chiếm tới 90%, số diện tích rừng trồng và rừng tự nhiên có nhiều thảm cỏ, cây lúp xúp xen đã làm tăng nguy cơ các vụ cháy rừng cao trên tuyến biên giới.

Năm 2010 đến hết tháng 5/2012, trên địa bàn các xã biên giới đã xảy ra 25 vụ cháy; trong đó địa bàn hay xảy ra các vụ cháy rừng thuộc địa phận các đồn: Pò Mã, Chi Ma, Ba Sơn... Riêng năm 2010 xảy ra 17 vụ, làm cháy 179 ha rừng và đồi cỏ; trong đó có: 8,8 ha rừng thông từ (1-14) năm tuổi, 3,6 ha rừng thông Dự án 661,5 ha rừng thông tự trồng...

Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại khoảng 39,9 triệu đồng. Năm 2011, xảy ra 5 vụ, cháy 43,5 ha rừng và đồi cỏ; trong đó có 28,5 ha rừng thông từ 1-3 năm tuổi... ước tổng thiệt hại khoảng 90 triệu đồng. Trong 5 tháng đầu năm, xảy ra 2 vụ, làm cháy 198,32 ha rừng thông từ (3- 6) năm tuổi và 1 vụ cháy1 ki ốt bán hàng.

Nhằm ngăn ngừa và hạn chế hoả hoạn cháy gây ra, các đồn biên phòng đã phối hợp với nhân dân địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần tự giác công tác PCCCR và khắc phục hoả hoạn theo phương châm 4 tại chỗ khi có tình huống xảy ra; đồng thời thông báo cho các lực lượng chức năng để chi viện, tích cực giúp đỡ người khác bị nạn phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cứu trợ, hoả hoạn thiên tai.

Từ năm 2010 đến nay, các đồn biên phòng đã tổ chức tuyên truyền về phòng chống thiên tai được 104 buổi, với trên 5.300 lượt người tham dự. BĐBP các đồn đã huy động trên 400 lượt cán bộ chiến sỹ, cùng với gần 1.000 lượt nhân dân tham gia dập lửa, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn và tài sản cho nhân dân.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây