Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp hè

Thứ hai - 18/06/2012 20:33
Dịp nghỉ hè luôn là thời điểm mà tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn, không để xảy ra ùn tắc và đua xe trái phép trên địa bàn, Công an TP Lạng Sơn đã và đang triển khai quyết liệt đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp hè 2012.


CSGT TP Lạng Sơn sử dụng camera ghi hình người vi phạm TTATGT

Theo nhận định của các ngành chức năng, sở dĩ vi phạm về TTAGT và TNGT tăng trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm bởi đây là thời điểm học sinh, sinh viên được nghỉ hè, các em thường tụ tập đi chơi, liên hoan... khiến lưu lượng người và phương tham gia giao thông trở nên đông đúc hơn. Trong khi đó, với tâm lý “xả hơi” thoải mái, lại được sự nới tay quản lý của gia đình, nhà trường, nhiều em trong số này vô tư sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường gây mất TTATGT. Dịp hè cũng là thời gian diễn ra các kỳ thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng nên nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, nhất là ở khu vực đô thị...

Trước thực tế đó, để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân đi lại, từ giữa tháng 5/2012, Công an TP Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch và ra quân thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp hè, từ 16/5 đến hết 15/7/2012. Thượng tá Ngô Tiến Dũng - Phó Trưởng Công an TP Lạng Sơn cho biết: Đợt cao điểm này, Công an TP Lạng Sơn tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, đoàn thể, trường học, chính quyền khối phố đẩy mạnh tuyên truyền về TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, tập trung vào các chủ đề “tuân thủ tốc độ khi điều khiển phương tiện”, “đi đúng làn đường, phần đường quy định”.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn TTATGT, đặc biệt là tuyên truyền, vận động phụ huynh tăng cường quản lý, giáo dục, không để con em vi phạm quy định về TTATGT. Song song với tuyên truyền, Công an thành phố chỉ đạo Đội CSGT phối hợp tốt với các đội nghiệp vụ, với lực lượng tăng cường đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó, chú trọng phát hiện, ngăn chặn các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện lạch lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Với vai trò nòng cốt giữ gìn TTATGT, ngay khi bắt đầu thực hiện đợt cao điểm, Đội CSGT Công an thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác theo tuần; bố trí lực lượng, tăng cường sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tiến hành tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vi phạm về TTATGT; tổ chức điều khiển, phân luồng đảm bảo TTATGT trên toàn địa bàn.

Nhờ đó, trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, TP Lạng Sơn không để xảy ra ùn tắc, TNGT. Chỉ tính riêng từ 1-13/6, lực lượng CSGT đã phối hợp với các đội nghiệp vụ tổ chức 64 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, kiểm tra, phát hiện 388 trường hợp vi phạm, tạm giữ 152 mô tô, 2 ô tô.

Thiếu tá Nguyễn Cao Huy - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Lạng Sơn cho biết: Thực tế tuần tra, kiểm soát cho thấy những ngày cuối tuần (thứ sáu - chủ nhật), tại một số tuyến đường trung tâm thành phố như Hùng Vương, Trần Đăng Ninh, Bà Triệu, Lê Lợi..., thường có nhiều tốp thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện, lạng lách, đánh võng, tụ tập gây mất trật tự an toàn xã hội, đặc biệt từ thời điểm 20-24 giờ hàng ngày.

Để ngăn chặn tình trạng này, Đội đã phân công lực lượng, phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tiến hành tuần tra, kiểm soát công khai, kết hợp với sử dụng biện pháp hóa trang, mật phục kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo thiếu tá Huy, thời gian qua, trên địa bàn thành phố nổi lên tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, gắn máy khi chưa đủ tuổi, nhiều trường hợp trong số này phóng nhanh, vượt ẩu, va quệt với người đi đường. Bởi vậy, trong dịp hè, đối với những trường hợp học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, gắn máy khi chưa đủ tuổi, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt những người có hành vi giao xe hoặc để xe cho đối tượng điều khiển theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục chung.

Theo kế hoạch, từ ngày 15/6, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với Công an thành phố để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT cho đến hết đợt cao điểm. Cùng với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của gia đình, nhà trường; các tổ chức, đoàn thể trong quản lý, giáo dục con em nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi tham gia giao thông. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT, ngăn ngừa, kiềm chế tai nạn trong dịp hè.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây