Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần làm việc tại Lạng Sơn

Thứ bảy - 23/06/2012 04:24
Ngày 22/6, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần - làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra về công tác phòng chống dịch tai xanh ở lợn và công tác quản lý, ngăn chặn nhập lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới tại tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, toàn tỉnh có nhiều hộ gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô tương đối lớn, có nhiều lợn nái, nhưng chưa chủ động tiêm vắc xin phòng chống bệnh tai xanh, việc buôn bán vận chuyển lợn trên địa bàn không được kiểm soát triệt để do vậy nguy cơ bùng phát dịch và lây lan là rất cao đặc biệt là đối với các ổ dịch cũ và các địa bàn có lưu thông, buôn bán vận chuyển lợn lớn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, dịch tai xanh ở lợn xuất hiện từ ngày 23/5/2012 tại 2 xã là Bình Phúc và Xuân Mai của huyện Văn Quan, đến ngày 14/6 dịch xuất hiện tại 2 xã Tràng Phái và Tân Đoàn, số lợn mắc bệnh đều có triệu chứng bỏ ăn, sốt, phát ban tại vùng da mỏng. đến ngày 20/6 số lợn mắc bệnh tại huyện Văn Quan là 259 con ở 73 hộ thuộc 9 thôn của 4 xã là Bình Phúc, Xuân Mai, Tân Đoàn và Tràng Phái, chết và tiêu huỷ 71 con, tỷ lệ chữa khỏi đạt 85%, hiện dịch đã cơ bản được khống chế. Dịch tai xanh cũng xuất hiện tại huyện Hữu Lũng từ ngày 4/6/2012. Hiện nay lợn mắc dịch đã cơ bản khỏi bệnh, số còn lại đang được tích cực điều trị.


Đ/c Lý Vinh Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại các vùng có dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương thành lập các tổ phun khử trùng tiêu độc hàng ngày và triển khai tiêm phòng vắc xin khẩn cấp, do đó đã hạn chế việc lây lan, đồng thời đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh, kiểm soát việc giết mổ gia súc và triển khai các phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Đối với tình hình nhập lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới, riêng trong 6 tháng đầu năm 2012 các ngành chức năng của tỉnh đã bắt giữ và tiêu huỷ trên 130.000 con gia cầm, gần 19.000 kg sản phẩm động vật, ngoài ra còn tiêu huỷ 400 kg cá cảnh, 99 con lợn. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng như chi cục thú y, biên phòng, công an, quản lý thị trường phối hợp ngăn chặn có hiệu quả việc nhập lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đề nghị tỉnh Lạng Sơn cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý địa bàn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác phòng chống dịch bệnh, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương vào cuộc quyết liệt nhằm khống chế dịch bệnh, tập trung cử cán bộ hỗ trợ các địa phương đang xảy ra dịch, đồng thời xây dựng đề án về chính sách hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Ngoài ra tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục quản lý tốt khu vực biên giới để ngăn chặn có hiệu quả tình hình nhập lậu động vật và sản phẩm động vật qua biên giới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây