Báo chí Lạng Sơn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Thứ năm - 21/06/2012 08:56
Có thể khẳng định, báo chí Lạng Sơn hôm nay đã, đang có những bước phát triển đáng kể và tích cực phát huy vai trò của mình, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.


Phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị phối hợp tuyên truyền công tác quốc phòng quân sự địa phương trên địa bàn Quân khu I tổ chức tại LạngSơn Ảnh: TRÍ DŨNG

Hệ thống báo chí Lạng Sơn hiện đã phát triển đa dạng loại hình gồm: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Cụ thể, Báo Lạng Sơn, gồm báo in ra 5 số/tuần từ thứ 2 đến thứ 6 và trang tin điện tử Baolangson.com.vn hoạt động đảm bảo cập nhật thông tin thường xuyên trong cả tuần. Với Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn, gồm các chương trình phát thanh, truyền hình và có thêm trang web Langsontv.vn với nhiều nội dung phong phú và đang trên đà phát triển.

Ngoài ra, trong hệ thống báo chí của tỉnh còn có tập san của Hội Nhà báo Lạng Sơn ra 3 kỳ/năm; Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh ra 1 số/tháng. Các tập san, tạp chí trên cũng tích cực đóng góp vào công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cùng với các cơ quan báo chí tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ của phương tiện thông tin đại chúng. Song song với đó còn phải kể tới hoạt động của Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn cùng nhiều trang tin của các sở, ban ngành, đoàn thể khác cũng rất hiệu quả.

Trên Cổng thông tin tỉnh có đường link kết nối đến các trang tin của các sở, ngành của tỉnh. Do đó, đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt thông tin cần thiết từ tổng quát cho đến từng lĩnh vực cụ thể.


Phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện văn hóa của tỉnh

Thật sự, báo chí Lạng Sơn đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. Ở mỗi loại hình báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội,với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”. Các lĩnh vực được tập trung phản ánh như: Công tác xây dựng Đảng, nội chính; kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, quốc phòng – an ninh, đối ngoại nhân dân… Minh chứng cho sự vào cuộc của các cơ quan, loại hình báo chí, đơn cử như năm 2011, chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh, các ấn phẩm báo chí của tỉnh đều đồng loạt tập trung tuyên truyền cho các sự kiện. Qua đây, góp phần tạo nên sự chú ý quan tâm của đông đảo công chúng, đồng thời cổ vũ tinh thần, khơi dậy niềm tin và sự phấn khởi tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hướng về các sự kiện trọng đại.

Đáng chú ý, trong tuyên truyền các chủ đề, đề tài, báo chí đã bám sát các phương hướng nhiệm vụ của tỉnh, đó là, khai thác và phát huy có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, tập trung cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu và thương mại, dịch vụ, du lịch, xem đây là lĩnh vực mũi nhọn, là khâu đột phá trong thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh…

Cùng với đó, việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chương trình, kế hoạch của tỉnh cũng thường xuyên được đẩy mạnh. Nổi bật, trên các ấn phẩm, các cơ quan báo chí đã nghiên cứu xây dựng và thực hiện được nhiều chuyên mục, đảm bảo tuyên truyền đậm nét về các lĩnh vực được công chúng quan tâm như: Vì an ninh Xứ Lạng, Quốc phòng toàn dân, ATGT, Thông tin pháp luật, Bảo hiểm xã hội, Lao động – Công đoàn, Khoa học công nghệ và đời sống, Nhà nông cần biết, Sức khỏe cộng đồng…

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, báo chí luôn tích cực tuyên truyền về chủ đề này. Trên báo, đài tỉnh đều có chuyên mục và phản ánh thường xuyên, liên tục các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện cuộc vận động, sáng tạo và tích cực vận dụng để đưa nghị quyết của Đảng thấm sâu vào đời sống xã hội.

Hiện nay, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, báo chí của tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cùng với các cấp, các ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết quan trọng này. Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng phát động “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cơ quan báo chí cũng đã, đang tích cực tuyên truyền, bám sát tiến độ thực hiện của tỉnh và có chuyên mục định kỳ trên báo, đài. Riêng về phía Hội VHNT tỉnh, trong phát động thực tế sáng tác của các chuyên ngành cũng đều bám sát các chủ đề của tỉnh, của đất nước như: “Biển, đảo – biên giới quê hương”, “Nông thôn mới”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Trong phương hướng nhiệm vụ và giải pháp của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015) cũng đã chỉ rõ việc tăng cường công tác quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, để báo chí làm tốt chức năng thông tin, giáo dục, định hướng dư luận xã hội. Theo đó, chú trọng nâng cao tính tư tưởng, tính văn hóa, nghiệp vụ, phát huy mạnh mẽ chức năng thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội của các phương tiện thông tin đại chúng. Đây thực sự là những định hướng đúng đắn và quan trọng để báo chí Lạng Sơn ngày càng phát triển và làm tốt chức năng của mình hơn nữa.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây