Thành phố thực hiện “xã hội hóa” trong công tác chăm sóc trẻ em

Thứ bảy - 30/06/2012 08:50
-Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ – TB&XH) thành phố, tính đến thời điểm này, trên địa bàn có khoảng hơn 7000 trẻ em dưới 6 tuổi. Trong số đó có khoảng 100 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trên 100 em mồ côi cha, mẹ, gần 20 trường hợp bị khuyết tật.

Thực hiện theo phương châm “Xã hội hóa” trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trên địa bàn thành phố đã nhận được sự ủng hộ, chung tay góp sức từ phía các cá nhân, tập thể, qua đó góp phần động viên tinh thần học tập, rèn luyện tích cực cho các em, nhất là với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.


Cán bộ phòng LĐ – TB&XH thành phố đến thăm và tặng quà  trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Chị Bùi Thị Quỳnh Anh, Phó Trưởng phòng LĐ – TB&XH thành phố cho biết: để người dân trên địa bàn hiểu được xã hội hóa trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em thì khâu tuyên truyền là một trong những hoạt động thường niên mà đơn vị rất chú trọng.

Theo đó, Phòng đã thường xuyên chủ động phối hợp với UBND các phường, xã, các cấp, các ngành liên quan thực hiện truyền thông về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em với các hình thức như tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, phát tờ rơi, sách báo liên quan....

Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được gần 30 buổi cho trên 1000 lượt người tham dự. Ngoài ra, phòng còn phối hợp với Đài truyền thanh thành phố phát 28 tin, bài; tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi và sách liên quan đến Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Cùng với đó, để nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức trong công tác này, Phòng LĐ – TB&XH thành phố cũng đã phối hợp cử cán bộ văn hóa của các xã, phường trên địa bàn tham gia tập huấn về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; học tập các Nghị định 67/2007/NĐ – CP và Nghị định 13/2010/NĐ – CP của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng xã hội do Sở LĐ – TB&XH tỉnh tổ chức.

Nhờ vậy mà các cán bộ chuyên trách đã có thêm cơ sở giải thích cho người dân địa phương, nhất là với các bậc làm cha, làm mẹ hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc quan tâm, chăm sóc và giáo dục con trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Qua đó, phần lớn người dân đã ý thức được rằng, chăm lo giáo dục con trẻ không chỉ trong nội bộ gia đình mà cần có sự góp sức của toàn xã hội, nhất là với các em có hoàn cảnh khó khăn.

Chính hình thức tuyên truyền đồng loạt như vậy nên đã tạo được sự cộng hưởng từ nhiều phía mà đầu tiên phải kể tới sự tham gia của đông đảo người dân vào việc đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố. Hiện tại, số quỹ này có gần 20 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của các cá nhân, tập thể trên địa bàn. Nổi bật trong hoạt động này có thể kể tới bà Nông Thị Liên, khối 2, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn; Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ và Phi nhân thọ Cathay Việt Nam chi nhánh thành phố Lạng Sơn (số 136, đường Trần Đăng Ninh)...

Song song với việc gây dựng quỹ thì việc tổ chức các hoạt động góp phần tạo môi trường phát triển lành mạnh cho trẻ cũng được thành phố rất chú trọng. Hàng năm, vào các dịp tết Nguyên đán, tết Thiếu nhi 1/6, nghỉ hè, tết Trung thu… thành phố đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, thể hiện sự quan tâm rất thiết thực, nhất là với các em có hoàn cảnh khó khăn.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tổ chức thăm và tặng quà cho 52 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, trị giá 200 nghìn đồng/suất; các phường, xã đã tiến hành tổng hợp được 19 trường hợp trẻ em khuyết tật hệ vận động, 3 trường hợp bị hở khe môi, vòm miệng, dị tật ngón, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiến hành hỗ trợ để phẫu thuật.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2012 do UBND tỉnh phát động, đến nay Phòng LĐ – TB&XH thành phố đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức đến thăm và tặng quà 17 cơ sở trường mầm non trên địa bàn thành phố và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh với kinh phí gần 15 triệu đồng; vận động 3 đơn vị hỗ trợ bằng hiện vật cho 25 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 35 triệu đồng.

Cùng với đó, Phòng LĐ – TB&XH thành phố đã phối hợp với UBND các phường, xã trên địa bàn cập nhật danh sách số trẻ em dưới 6 tuổi để cấp thẻ BHYT miễn phí. Trong 5 tháng đầu năm, đã cấp mới được 679 thẻ, nâng tổng số trẻ em dưới 6 tuổi ở thành phố được cấp thẻ BHYT là trên 7300 trẻ, đạt gần 100%.


Trẻ em thành phố đang tập luyện võ thuật do võ đường Sơn Đông tổ chức

Có thể nói, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ không chỉ riêng gia đình nào. Đời sống vật chất và môi trường giáo dục tốt là điều kiện tích cực để hình thành nhân cách cho trẻ, vì vậy rất cần sự tiếp tục chung tay của tất cả các cá nhân, tập thể, các ban ngành liên quan trên địa bàn. Thời gian này, Phòng LĐ – TB&XH thành phố đã và đang tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn, đội ở các phường, xã trên địa bàn tạo điều kiện cho các em sinh hoạt hè, định hướng các loại hình vui chơi, giải trí lành mạnh để kỳ nghỉ các em có ý nghĩa.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây