Thành phố Lạng Sơn: Chống ngập úng mùa mưa

Thứ bảy - 23/06/2012 04:25
Hàng năm cứ vào mùa mưa, một số tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn TP Lạng Sơn thường xuyên xuất hiện ngập úng cục bộ. Để giải quyết tình trạng này, TP Lạng Sơn đã và đang tập trung xử lý những “điểm nóng” về ngập úng, cùng với đó là tăng cường duy tu, bảo dưỡng hệ thống thoát nước...


Lắp đặt cống thoát nước tại điểm ngập úng trên đường Phai Vệ

Lâu nay, người dân sống ở khu vực đường Lê Đại Hành, đường Phai Vệ (phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn) thường xuyên phải sống chung với ngập úng. Cứ sau mỗi trận mưa lớn, nhiều điểm trũng trên các tuyến đường này trở thành những cái ao, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trong năm 2010, thành phố Lạng Sơn đã cơ bản khắc phục được điểm ngập úng khu vực đường Lê Đại Hành; còn lại một số vị trí ngập úng cục bộ trên đường Phai Vệ vẫn luôn là nỗi khổ ải đối với người dân và những ai có dịp đi qua đây.

Tuy nhiên, tình cảnh đó không kéo dài bao lâu nữa bởi TP Lạng Sơn đang khẩn trương khắc phục vị trí ngập úng đường Phai Vệ, đoạn từ ngõ 8 đến số nhà 53 với tổng chiều dài 150 mét. Ở điểm ngập úng này, đơn vị thi công bố trí 1 cống ngang tại khu vực ngõ 8 để thu và dẫn nước từ bên trái tuyến vào hệ thống rãnh xây nắp đậy, xây dựng hệ thống rãnh dọc nắp đậy bên phải tuyến đường để thoát nước, đồng thời xây dựng hoàn trả lại vỉa hè, xây dựng lại blốc mới trong phạm vi thi công cho phù hợp.

Theo dự kiến khoảng đầu tháng 7, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, kịp thời phục vụ thoát nước, chống ngập úng trong mùa mưa 2012. Đây có lẽ là thông tin đáng mừng không chỉ đối với người dân sống ở khu vực này mà với cả người dân thành phố nói chung. Chị Nguyễn Thị Huyền, nhà ở đường Phai Vệ chia sẻ: Chúng tôi đã chờ đợi suốt mấy năm rồi, hy vọng công trình xây dựng xong, người dân sẽ không còn phải chịu cảnh ngập úng, bì bõm lội nước bẩn để về nhà mỗi khi trời mưa to!

Ngoài công trình thoát nước đường Phai Vệ đang được gấp rút thi công, trước mùa mưa năm nay, TP Lạng Sơn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình thoát nước từ đường Yết Kiêu qua Chi cục Bảo vệ thực vật - Đường Tam Thanh-ngõ 3 đường Ngô Thì Sĩ (phường Tam Thanh) với tổng chiều dài trên 253m và công trình thoát nước đường Lý Thường Kiệt (từ điểm giao với ngã tư hướng đi Pàn Pè và đường Trần Đăng Ninh đến cuối đường Lý Thường Kiệt) với chiều dài trên 64m. Đây đều là những khu vực thường xuyên xảy ra úng ngập vào mùa mưa, thậm chí có thời điểm mưa to kéo dài thì phải sau 2-3 ngày, nước mới thoát hết được.

Ông Trần Dũng - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Xử lý được các vị trí này, thành phố cơ bản giải quyết được 3 vị trí bức xúc nhất về tình trạng ngập úng trên địa bàn hiện nay; những vị trí ngập úng nhỏ, lẻ như khu vực ngõ 7 đường Lê Hồng Phong, ngõ 5 Ngô Thì Sĩ (phường Tam Thanh), ngách 1 ngõ 18 đường Bà Triệu (phường Đông Kinh)... , Phòng đã khảo sát và trình UBND thành phố xem xét để triển khai khắc phục trong thời gian tới. Cùng với nỗ lực của TP Lạng Sơn, Xí nghiệp thoát nước đô thị cũng đang tích cực duy tu, nạo vét hệ thống cống thoát nước trên địa bàn để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng ngập úng về mùa mưa.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các cống hộp, nạo vét hố ga hiện có trên địa bàn, chú trọng các vị trí, các tuyến thường xảy ra hoặc có nguy cơ ngập úng. Đặc biệt, mỗi khi mưa lớn, Xí nghiệp duy trì ứng trực 100% “quân số”, sẵn sàng có mặt tại các điểm ngập úng để nạo vét, thu dọn rác thải, khơi thông dòng chảy...

TP Lạng Sơn hiện quản lý 88 tuyến đường với tổng chiều dài gần 80km, phần lớn các tuyến đường này hệ thống thoát nước không đồng bộ hoặc đã xuống cấp, thậm chí một số tuyến đường không có hệ thống thoát nước đi kèm.

Trong khi chờ dự án cải tạo hệ thống thoát nước toàn thành phố được triển khai thì người dân TP Lạng Sơn chỉ có thể trông đợi, mùa mưa năm nay với nỗ lực của các ngành chức năng trong xử lý các vị trí ngập úng cục bộ, duy tu, sửa chữa hệ thống cống rãnh, hố ga...., tình trạng úng ngập trên địa bàn sẽ được cải thiện phần nào.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây