Tăng cường giao lưu hữu nghị, hợp tác quốc tế

Thứ sáu - 15/06/2012 03:42
Trong những năm qua, việc đẩy mạnh quan hệ quốc tế của tỉnh nói chung, của mỗi ngành, mỗi lĩnh vực, cơ quan, đơn vị nói riêng trên địa bàn tỉnh luôn có sự định hướng, quản lý chặt chẽ, song vẫn đảm bảo tính linh hoạt, chủ động, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đạt được những kết quả quan trọng.

Trong đó, nổi bật là các hoạt động giao lưu hữu nghị, hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và của đất nước nói chung.


Đoàn Ngân hàng châu Á thăm cửa khẩu Tân Thanh

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng tăng cường mối quan hệ với các nước láng giềng, bạn bè truyền thống, các nước trên thế giới và khu vực cũng như các tổ chức kinh tế, tài chính quốc tế để mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Với đặc thù là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác đối tác toàn diện, không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống trên các lĩnh vực: giao lưu hữu nghị, hợp tác kinh tế, thương mại, xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, xây dựng kết cấu hạ tầng, đấu nối giao thông tại các cửa khẩu, chợ biên giới; hợp tác trên lĩnh vực du lịch, văn hoá - thể thao, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, nông lâm nghiệp, quản lý biên giới và giữ gìn trật tự trị an khu vực biên giới…luôn được thực hiện theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt, đem lại nhiều lợi ích cho cả 2 bên. Các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế diễn ra sôi động. Việc trao đổi của các đoàn cấp cao giữa tỉnh Lạng Sơn với những địa phương các nước trên thế giới diễn ra ngày càng thường xuyên hơn.

Từ năm 2006 đến nay, tỉnh ta đã tổ chức được gần 20 đoàn lãnh đạo đi thăm, làm việc, khảo sát, xúc tiến đầu tư, tham dự hội nghị, hội thảo, diễn đàn, đàm phán ở các nước Trung Quốc, Lào, Malaysia, Singapore, Pháp, Nga, Mỹ…trong đó có các đoàn quan trọng do đích thân đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh uỷ dẫn đầu, như chuyến thăm và làm việc tại Quảng Tây, Trung Quốc năm 2009.

Năm 2010 đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sang thăm Quảng Tây, tham dự lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7, hội nghị về Khu hợp tác kinh tế biên giới Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc); tham gia đoàn công tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đi thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ tháng 12/2011. Và tháng 4/2012 vừa qua, đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tham gia lễ hội văn hoá thương mại lần thứ 2 tại thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, thăm và làm việc tại các tỉnh Quảng Đông, Hải Nam (Trung Quốc).

Trong chuyến thăm và làm việc này, UBND tỉnh đã chỉ đạo ký kết Bản thoả thuận về nguyên tắc làm cơ sở cho việc tiến tới thiết lập quan hệ hữu nghị giữa thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn - Việt Nam) và thành phố Sùng Tả (Quảng Tây, Trung Quốc).

Các chuyến thăm và làm việc trên đây đã tạo cơ sở nền móng cho việc thiết lập, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Lạng Sơn với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, tỉnh đã tổ chức đón tiếp trọng thị, theo đúng nghi thức ngoại giao và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho gần 30 đoàn cấp cao các nước đến thăm, làm việc, khảo sát, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với lãnh đạo tỉnh, tìm hiểu tình hình phát triển KT-XH và cơ hội đầu tư hợp tác với Lạng Sơn.

Qua đó, mối quan hệ truyền thống hữu nghị và giao lưu hợp tác quốc tế giữa Việt Nam nói chung, tỉnh Lạng Sơn nói riêng với các nước trên thế giới và khu vực ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm xúc tiến, mở rộng quan hệ hợp tác với một số tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế như: Ngân hàng tái thiết Đức KfW, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua hoạt động tiếp xúc, xúc tiến đầu tư, tổ chức và tham gia các cuộc hội nghị để quảng bá, giới thiệu với đối tác về tiềm năng thế mạnh phát triển, cơ hội hợp tác đầu tư cũng như những chủ trương, chính sách của địa phương nhằm thu hút, vận động các nguồn vốn, nguồn viện trợ không hoàn lại, phục vụ công cuộc xoá đói, giảm nghèo và phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 30 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 240,9 triệu USD.

Có 17 dự án ODA đang thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 1.452 tỷ đồng. Từ năm 2006 đến nay, có 55 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đăng ký hoạt động tại Lạng Sơn với gần 100 dự án và khoản viện trợ phi dự án, giá trị cam kết đạt trên 170 tỷ đồng. Đến nay, còn trên 20 dự án và khoản viện trợ phi dự án đang được thực hiện với tổng giá trị cam kết gần 3,6 triệu USD. Hiện tỉnh đang tiếp tục kêu gọi các hạng mục đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây