Ban Văn hóa xã hội-HĐND tỉnh: Giám sát tình hình triển khai một số nhiệm vụ của ngành y tế

Thứ bảy - 26/05/2012 20:54
Thực hiện chương trình Giám sát năm 2012 của HĐND tỉnh, từ ngày 15/5 đến 25/5/2012, Ban Văn hóa xã hội do đồng chí Nông Văn Thảm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa xã hội của HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát về tình hình triển khai và thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.


Đoàn giám sát của Ban Văn hóa xã hội-HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo Sở Y tế

Sau khi thực hiện giám sát trực tiếp tại một số xã, huyện như Chi Lăng, Bình Gia, Cao Lộc, Văn Lãng, Đình Lập và giám sát qua báo cáo đối với các huyện, thành phố còn lại, ngày 25/5/2012, đoàn đã đến giám sát tại Sở Y tế. Dự làm việc với đoàn có Ban giám đốc, các phòng ban chuyên môn của Sở Y tế.

Báo cáo của Sở Y tế trước đoàn giám sát nêu rõ tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 29/6/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế, nâng cao năng lực khám chữa bệnh ( KCB) của hệ thống y tế các cấp.

Kết quả thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2003-2010. Kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012. Với tinh thần chủ động, tích cực, ngành Y tế vừa tham mưu cho UBND tỉnh đề ra kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 12, vừa triển khai thực hiện kế hoạch. Sau 1 năm thực hiện, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai và đã có kết quả bước đầu.

Về Chuẩn quốc gia về y tế xã, sau 7 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 214 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt tỷ lệ 94,6%; tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đã cao hơn bình quân của toàn quốc. Về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế với các dự án như tiêm chủng mở rộng, phòng chống các bệnh lây nhiễm, phòng chống các bệnh không lây nhiễm; chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm; Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số/KHHGĐ đã thu được những kết quả to lớn nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Qua giám sát trực tiếp, giám sát qua báo cáo, Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trưởng ban Văn hóa xã hội ghi nhận những cố gắng to lớn của ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ. Những cố gắng đó thể hiện bằng những chỉ số về sức khỏe, tuổi thọ trung bình và sự khống chế thành công các dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như công tác Dân số/KHHGĐ.

Sau khi ghi nhận những kiến nghị của ngành, kết luận chương trình giám sát, đồng chí đề nghị ngành cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời chủ động triển khai nhiệm vụ để đưa Chỉ thị số 12 của ban Thường vụ Tỉnh ủy vào hiện thực cuộc sống.

Công tác thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã cần có sự kiểm tra, phúc tra nhiều hơn để nâng cao chất lượng chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại cơ sở; xây dựng kế hoạch thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020 cần thực tế hơn và đặc biệt cần chống bệnh thành tích. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. Cần sự phối hợp trong công tác tuyên truyền bảo vệ sức khỏe nhân dân, tích cực huy động các nguồn lực cho công tác y tế.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây