Đổi thay trên đường tuần tra biên giới

Thứ năm - 10/05/2012 04:12
Từ điểm cao 820 khu vực mốc 980 thuộc đồn Biên phòng Pò Mã, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định có thể quan sát thấy đường tuần tra biên giới do lực lượng bộ đội công binh đảm nhiệm thi công xây dựng.


Xây dựng đường tuần tra biên giới tại Pò Mã (Tràng Định)

Sau 5 năm Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện dự án xây dựng đường tuần tra biên giới, lực lượng chuyên trách của Bộ Quốc phòng đã xây dựng được gần 2.000 km đường tuần tra. Trong đó, các dự án xây dựng đường tuần tra biên giới trên địa bàn Lạng Sơn đã đóng góp gần 100km đường tuần tra biên giới với kết cấu đường bê tông xi măng, mặt đường rộng 3m tại các huyện Đình Lập, Lộc Bình và khu vực đồn Pò Mã huyện Tràng Định.

Ngoài ra, các chương trình đầu tư khác từ ngân sách trung ương và tỉnh hỗ trợ xây dựng thêm các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, trường học, trạm y tế, đài phát thanh… Đây là những cung đường, những hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Nếu những năm trước đây chưa có dự án đường tuần tra, từ điểm cao 820 nhìn xuống khu vực các các mốc biên giới chỉ thấy những con đường mờ nhỏ với cây rừng rậm rạp, hệ thống đường giao thông phục vụ công tác tuần tra biên giới rất khó khăn.

Nhưng giờ cũng từ điểm cao ấy, bất cứ ai có dịp tham quan, phóng tầm mắt xuống khu vực biên giới xã Quốc Khánh, Đội Cấn (Tràng Định) đều phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng. Cùng với con đường tuần tra đang được xây dựng là những ngôi nhà dân bám đường, là những đồi sắn sắp tới kỳ thu hoạch và những cánh rừng sản xuất đang ngày một vươn cao.

Nghị quyết 08 ngày 14/10/2006 của Tỉnh ủy về xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện trong tình hình mới và dự án đường tuần tra biên giới được triển khai có hiệu quả như chắp thêm cánh cho các thôn bản biên giới vươn lên xóa đói giảm nghèo. Khu vực biên giới xã Bắc Xa, huyện Đình Lập là một trong những điểm sáng của huyện trong phong trào phát triển kinh tế lâm nghiệp và bảo vệ đường biên mốc giới thời gian qua.


Cuộc sống mới tại điểm cao 820 đồn Pò Mã, huyện Tràng Định

Trong những năm qua xã này đã trồng mới được hàng nghìn ha rừng thông phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Nguồn thu của nhiều hộ gia đình từ sản phẩm nhựa thông, gỗ thông tới hàng trăm triệu đồng một năm. Đến nay, dọc tuyến biên giới từ khu vực Đồn Biên phòng Bắc Xa, xã Bắc Xa tới Đồn Biên phòng Chi Ma (Lộc Bình) hay khu vực đồn Ba Sơn (Cao Lộc) hay Na Hình (Văn Lãng), bộ mặt vùng biên giới đang từng ngày thay da đổi thịt.

Dễ nhận thấy nhất chính là hệ thống hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng gắn với những cánh rừng sản xuất xanh ngút tầm mắt, xen lẫn là những bản biên giới rộn tiếng con trẻ như bản Nà Lầm (xã Bính Xá, Đình Lập), Phạ Tầm (xã Tam Gia, Lộc Bình).

Thượng tá Phương Tiến Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết, trong những năm tới, khi hệ thống đường tuần tra biên giới được hoàn thiện, cộng với nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu tại khu vực biên giới, tin rằng người dân nơi đây sẽ sớm thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo tiến tới làm giàu.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây