Thị trấn Chi Lăng: Nỗ lực chuyển hóa giảm tội phạm

Chủ nhật - 03/06/2012 06:04
Thị trấn Chi Lăng có Quốc lộ 1A chạy qua, nối giữa miền xuôi và miền ngược có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội. Song đây cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Trên kết quả khảo sát tình hình thực tế của địa phương, UBND huyện Chi Lăng đã chỉ đạo điểm việc tập trung chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự trở thành địa bàn giảm tội phạm tới mức thấp nhất ở Chi Lăng.

Công nhân Nhà máy Xi măng Đồng Bành học tập, quán triệt công tác đảm bảo ANTT

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, nằm trong quy hoạch phát triển khu công nghiệp của tỉnh, các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, xã hội diễn ra phong phú, sôi động, nên thị trấn Chi Lăng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh hoạt động gây mất trật tự công cộng, ma túy, khiếu kiện, tranh chấp đất đai…

Thêm vào đó, năm 2010 đến nay, hoạt động của Nhà máy Xi măng Đồng Bành cũng đã “biến” nơi đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” phát sinh nạn trộm cắp, cờ bạc, số đề, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của người dân. Xác định công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, Đảng ủy và Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 48 của thị trấn quyết tâm giảm tới mức thấp nhất các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn.

Xác định công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục là trọng tâm trong quá trình chuyển hóa địa bàn, Ban Chỉ đạo của thị trấn đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân để đề ra phương hướng, phương pháp tuyên truyền, giáo dục đến người dân đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức để tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội và các văn bản luật tới 100% cán bộ, đảng viên, học sinh các trường học và người dân 11 thôn trên địa bàn.

Qua đó, tổ chức cho các cá nhân, tập thể kí cam kết tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, cùng với lực lượng chức năng quản lý, giáo dục và cảm hóa những người vi phạm pháp luật để họ sớm hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thị trấn cũng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống như đặt hòm thư tố giác tội phạm tại thôn Chiến Thắng và thôn Cây Hồng; quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng và cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đúng quy định, đảm bảo thời gian; tích cực vận động quần chúng giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đặc biệt tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà trọ, quán Karaoke, quán Internet, bi-a…

Sau một thời gian triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn tại thị trấn Chi Lăng (từ cuối tháng 4/2012 đến nay), đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Lực lượng chức năng thị trấn quản lý đạt 100% đối tượng mãn hạn tù.

Quản chế, răn đe giáo dục tại địa phương trên 10 đối tượng nghiện hút. Bên cạnh đó, phối hợp với các đội nghiệp vụ của lực lượng Công an huyện gọi hỏi, răn đe nhiều đối tượng liên quan đến an ninh trật tự để cảnh báo, giáo dục chung. Bằng sâu sát cơ sở, lực lượng Công an thị trấn đã thu nhận được trên 20 nguồn tin từ quần chúng trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, phá án. Qua đó thị trấn đã giải quyết được một số vụ án tồn đọng từ trước. Cùng với Công an huyện, Công an thị trấn Chi Lăng đã làm rõ 5 vụ án liên quan đến an ninh trật tự, ma túy góp phần tạo niềm tin với nhân dân, giữ bình yên thị trấn.


Nhà máy Xi măng Đồng Bành xuất bán sản phẩm

Nói về chỉ đạo thực Chỉ thị 48 cũng như chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp về an ninh trật tự tại thị trấn, ông Nguyễn Văn Nhiên, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 48 của thị trấn cho biết, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới được Đảng ủy thị trấn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Để cụ thể hóa, Đảng bộ thị trấn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 48, trực tiếp triển khai và giao cho cấp ủy trực thuộc. Trong đó, phát huy vai trò tiền phong, nòng cốt của từng đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động gia đình, bà con lối xóm không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề an ninh trật tự ở một thị trấn đang phát triển công nghiệp là điều hết sức khó khăn. Để từ nay đến hết tháng 7/2012, thị trấn Chi Lăng cơ bản hoàn thành việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự thành địa bàn giảm tội phạm rất cần sự nỗ lực của từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, sự sát cánh của các tổ chức, đoàn thể. Và để giảm tội phạm chìa khóa thành công không gì khác là khơi dậy phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc ở chính mảnh đất Chi Lăng lịch sử.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây