Sở Tài nguyên và Môi trường thiết thực góp phần hiện đại hóa nền hành chính

Thứ ba - 15/05/2012 04:59
Thực hiện chương trình tổng thể về cải cách hành chính của Chính phủ, những năm qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã từng bước hiện đại hoá nền hành chính. Theo đó, công nghệ thông tin, cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư, nâng cấp góp phần nâng cao chất lượng giải quyết nhiệm vụ công.


Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi cách sử dụng phần mềm “1 cửa điện tử”

Ông Phùng Xuân Phú - Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định: từ năm 2007 đến nay, Sở đã từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, trở thành một trong những sở, ban, ngành tỉnh chuẩn hóa về nội dung hiện đại hóa nền hành chính. Sau khi ứng dụng tối đa các thiết bị công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ thì chất lượng công việc được nâng lên trông thấy.

Sở giảm được các thủ tục hành chính nội bộ, cách thức làm việc được thay đổi từ thủ công sang chuyên nghiệp. 100% cán bộ trao đổi nghiệp vụ qua hệ thống mạng LAN, giảm bớt được nhiều thời gian, công sức.

Bên cạnh đó, phần mềm “1 cửa điện tử” được ứng dụng tạo nhiều tiện ích cho cán bộ và tổ chức, công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 vào hoạt động tại các cơ quan hành chính nhà nước, năm 2007 Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa vận hành hệ thống ISO vào hoạt động và đến nay đã được thay bằng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008.

Qua thực hiện, cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trong công việc; xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, hiện đại, chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ. 

Để nâng cao chất lượng giải quyết công việc, năm 2008 Sở được tiếp nhận dự án văn phòng điện tử e-Office do tỉnh triển khai. Với 1 máy chủ và 40 máy tính tại 7 phòng nghiệp vụ và 5 đơn vị trực thuộc được kết nối mạng LAN và Internet, quá trình xử lý công việc có chuyển biến tích cực.

Trước đây, việc điều hành, quản lý, giải quyết công việc tại Sở đều được thực hiện một cách thủ công: các văn bản đến được in sao và chuyển tay giữa các bộ phận, vừa tốn chi phí văn phòng phẩm vừa mất thời gian. Hiện nay, các thao tác này từng bước hiện đại hoá, thực hiện trên máy; hệ thống văn bản được số hoá nên việc tìm kiếm các văn bản cũng dễ dàng hơn.

Hơn thế, qua mạng “Văn phòng điện tử”, lãnh đạo Sở có thể xử lý văn bản, giao việc, theo dõi tiến độ thực hiện công việc đã giao cho nhân viên nhanh chóng, kịp thời mọi lúc, mọi nơi. Các nhân viên có thể nắm được lịch công tác tuần của đơn vị và của lãnh đạo để chủ động sắp xếp công việc của mình, cập nhật các thông tin, báo cáo qua hệ thống mạng, cùng trao đổi thông tin giữa các thành viên để xử lý công việc tốt hơn.

Bên cạnh đó, Sở đồng thời chủ động ứng dụng các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác quản lý tạo nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ. Với quan điểm, đã đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thông nghệ thông tin vào hoạt động, tận dụng tiện ích của hệ thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản, tài liệu với người dân và doanh nghiệp khi cung cấp các dịch vụ công.

Sở đã thành lập trang thông tin điện tử riêng (http://tnmtlangson.gov.vn) kết nối với cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh (www.langson.gov.vn) giúp các tổ chức, công dân có thể tra cứu tin tức hoạt động, các văn bản pháp quy và thủ tục hành chính do Sở quản lý một cách thuận tiện.

Cuối năm 2011, Sở tiếp nhận dự án “1 cửa điện tử” do tỉnh triển khai. Từ bộ phận “1 cửa” với trang thiết bị sơ sài, từ khi đưa “1 cửa điện tử” vào hoạt động với 1 máy chủ, 2 máy tính xử lý hồ sơ, 2 màn hình cảm ứng tra cứu thông tin hồ sơ... đã giảm khối lượng công việc thủ công từ 20% - 30%; chuyên viên dễ dàng tra cứu văn bản, tiếp nhận, xử lý hồ sơ; lãnh đạo sở và tổ chức, công dân trực tiếp giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ trên mạng máy tính một cách công khai, minh bạch. Chất lượng giải quyết công việc được nâng lên rõ rệt, 3 tháng đầu năm Sở đã tiếp nhận 30 hồ sơ, thì tỷ lệ giải quyết đạt 97%. 


Công nhân Công ty TNHH Bảo Long tham gia dọn vệ sinh môi trường tại Công viên bờ sông Kỳ Cùng

Ông Phùng Xuân Phú cho biết thêm, Sở đã biên chế 1 cán bộ làm công tác quản trị mạng; hàng năm, thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tin học cho 100% cán bộ. Để việc công ngày càng được thực hiện theo hướng hiện đại hóa, thời gian tới, Sở tiếp tục duy trì tốt hoạt động của các thiết bị công nghệ thông tin đã được đầu tư, nâng cấp và xúc tiến đưa vào sử dụng phòng họp trực tuyến để các cuộc họp tiếp tục được thực hiện trên môi trường mạng.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây