Hội thảo thực hiện chính sách giảm nghèo

Thứ tư - 25/04/2012 09:35
Ngày 24/4/2012, tại thành phố Lạng Sơn, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khoá XIII đã tổ chức Hội thảo thực hiện chính sách giảm nghèo. Dự và chủ trì hội thảo có ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Về phía tỉnh có bà Trần Thị Hoa Sinh, Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Lạng Sơn khoá XIII. Tham gia hội thảo còn có lãnh đạo đại diện Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐTB&XH; Vụ Chính sách xã hội, Uỷ ban Dân tộc; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; lãnh đạo Sở LĐTB&XH và HĐND các tỉnh Hà Giang, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Quảng Ninh.

Bà Trần Thị Hoa Sinh phát biểu ý kiến về thực hiện công tác giảm nghèo tại Lạng Sơn

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số tham luận, tập trung vào các vấn đề như: khung kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 80/NQ-CP và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015c hiện hiệu quả hơn chính sách giảm nghèo trong giai đoạn mới 2012-2016. Đại diện các tỉnh cũng đã nêu những kết quả, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách giảm nghèo tại địa phương. Đại diện Ban Văn hoá – Xã hội, HĐND các tỉnh cũng nêu một số vấn đề qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đối với các chương trình, dự án giảm nghèo.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, công tác xoá đói, giảm nghèo đã được các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt được một số kết quả quan trọng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 29,07% (năm 2006) xuống còn 17,85% (năm 2009). Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh là 24,06%, giảm 4,28% so với năm 2010. Theo thống kê, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 12.815 hộ nghèo.

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã tập trung nêu các ý kiến về thực hiện chính sách cử tuyển; quan tâm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên sau khi học xong ra trường có điều kiện về công tác tại cơ sở, địa phương mình. Cần quan tâm tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà; hỗ trợ tiền trợ cấp cho cán bộ làm công tác giảm nghèo; thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh, sinh viên nghèo...


Đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu kết luận hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định: các ý kiến nêu tại hội thảo đã đi thẳng vấn đề, tập trung vào 3 quan điểm và 4 nhóm giải pháp trong thực hiện chính sách giảm nghèo. Đồng thời nhấn mạnh hội thảo là dịp để các cơ quan của Quốc hội, đại diện Thường trực HĐND, các ban HĐND các tỉnh, thành phố thảo luận, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, đánh giá thực trạng cũng như đưa ra các giải pháp nhằm góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động nghiệp vụ của mình.  

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây