Nông dân Lạng Sơn tham gia bảo vệ môi trường

Thứ bảy - 04/09/2010 23:02
Những năm gần đây, tình trạng suy thoái của môi trường sống mà biểu hiện rõ là sự biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra liên miên gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, nguồn nước bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở cây trồng, vật nuôi và ở người với mật độ cao, quy mô ngày càng lớn mà nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy thoái của môi trường là do các hoạt động sống của con người. Trước tình hình đó, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương Hội, vận động hội viên toàn tỉnh tích cực cùng với nhân dân triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm bảo vệ môi trường.

Sau khi cụ thể hóa Nghị quyết liên tịch số 02/2005 ngày 13/5/2005 giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp hành động bảo vệ môi trường và quản lý, sử dụng đất đai; Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở đó Ban Thường vụ Hội đã chỉ đạo sát sao, kịp thời các cơ sở hội tuyên truyền hội viên tham gia thực hiện. Trong 5 năm qua ( từ năm 2005 đến nay), Hội đã tiến hành truyền thông lồng ghép được trên 1.000 cuộc cho hơn 50.000 lượt người tham dự; phối hợp tổ chức tập huấn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân được 55 lớp với hơn 4.000 lượt người tham gia.

Qua đó, các chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn như: xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm… được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành hữu quan ghi nhận và đông đảo hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng.

Nhằm bảo vệ môi trường nơi tăng gia sản xuất, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên nông dân thực hiện canh tác trên đồng ruộng theo chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM); vận động hội viên chăn nuôi theo quy mô gia trại, thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi; xây dựng các hầm biôga để xử lý chất thải, vừa tránh ô nhiễm môi trường lại có thể tận dụng khí đốt và điện dùng sinh hoạt. Đồng thời mở nhiều lớp tập huấn áp dụng KHKT trong sản xuất, giúp bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, phân bón cân đối, hiệu quả.

Các khẩu hiệu “sạch từ trong nhà ra đến ngoài đường”, “ăn sạch, uống sạch, ở sạch” được duy trì thường xuyên và thu hút đông đảo hội viên nông dân thực hiện.

Đặc biệt, Hội Nông dân còn rất tích cực tham gia hưởng ứng ngày môi trường thế giới hàng năm (5/6) như tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng, ra quân trồng cây xanh, làm vệ sinh môi trường; tổ chức các cuộc thi nông dân tìm hiểu luật bảo vệ môi trường từ cấp xã, huyện, tỉnh thu hút sự tham gia của hội viên và nhân dân trên địa bàn.

Thông qua hội thi với các hình thức hùng biện, bốc thăm trả lời câu hỏi, tiểu phẩm văn nghệ, các kiến thức về bảo vệ môi trường được chuyển tải sâu rộng tới toàn thể hội viên và nhân dân một cách sinh động, đa dạng, cụ thể, dễ tiếp thu và được bà con hưởng ứng. Do tích cực triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, so với trước đây nhận thức của hội viên và bà con nông dân về công tác bảo vệ môi trường đã có chuyển biến rõ rệt, từ đó có thay đổi hành vi sống thân thiện với môi trường, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực.

Tuy nhiên bên cạnh những việc đã làm được vẫn còn tồn tại một số hạn chế; các cấp Hội Nông dân tỉnh đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khắc phục những tồn tại hạn chế như: ý thức của một bộ phận hội viên và bà con nông dân về công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, chăn nuôi còn chưa cao; còn sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật, phân bón; chưa ý thức bỏ vỏ bao đựng thuốc trừ sâu vào các bể chứa tập trung; tình trạng rác thải sau thu gom chưa được xử lý, tập trung tại một số bãi rác gần đường giao thông gây mất mỹ quan.

Có thể nói rằng, môi trường là vấn đề đa dạng, phức tạp, để có một môi trường ổn định phát triển ngày càng thân thiện với con người, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, của các ngành, các cấp chính quyền mà đặc biệt vai trò tuyên truyền, vận động của các hội đoàn thể.

Đối với Hội Nông dân thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, thuyết phục nâng cao nhận thức, vận động hội viên nông dân xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn Lạng Sơn ngày càng giàu đẹp.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây