Phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai: Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời

Thứ bảy - 06/04/2013 21:19
Ngày 6/4/2013, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm triển khai chiến lược quốc gia về giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2008-2012 và tổng kết công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2012, triển khai nhiệm vụ 2013.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát chủ trì hội nghị. Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Lạng Sơn.

Triển khai chiến lược quốc gia về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, từ năm 2008 đến nay, các cấp, ngành đã tích cực triển khai các giải pháp như củng cố cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phòng, chống thiên tai; từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản, cơ chế chính sách; nâng cao chất lượng dự báo khí tượng, thủy văn; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai. Kết quả là trong giai đoạn 2008-2012, số người thương vong do thiên tai giảm đáng kể so với giai đoạn 5 năm trước đó, cụ thể số người chết và mất tích giảm 7,9%; số người bị thương giảm 16,9%.

Tuy thiệt hại có giảm, nhưng với những diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai vẫn tiếp tục gây ra những hậu quả nặng nề. Trong năm 2012, toàn quốc đã hứng chịu 10 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới, trong đó có 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp. Về mưa lũ, cả nước có 19 đợt mưa lớn trên diện rộng. Đồng thời động đất cũng xảy ra nhiều hơn với 11 trận…Thiên tai năm 2012 đã làm 258 người chết; 408 người bị thương, ước thiệt hại về vật chất lên đến hơn 16.000 tỷ đồng. Đối với Lạng Sơn, trong năm 2012, thiên tai đã làm 10 người chết, trong đó có 7 người bị sét đánh. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 28 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng, thủy văn Lạng Sơn, trong năm 2013 bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình, trong đó khả năng ảnh hưởng tới Lạng Sơn từ 2-3 cơn. Mưa lũ khả năng sẽ xuất hiện nhiều về cuối mùa mưa bão. Trước tình hình đó, tiếp tục thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả.

Trong đó lấy phòng tránh là chủ yếu, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn các cấp trong tỉnh đã chủ động kiện toàn và xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao năng lực dự báo; thường xuyên kiểm tra tại những khu vực xung yếu và có phương án sơ tán để đảm bảo an toàn cho nhân dân khi thiên tai xảy ra…mặt khác tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp triển khai chiến lược quốc gia về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.

Nguồn tin: theo baolangson.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây