Khẩn trương giải quyết các vướng mắc để triển khai dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn

Thứ tư - 05/10/2022 15:56
Sáng 5/10/2022, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia để trao đổi về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn.
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì buổi làm việc
Dự án đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 101,6km, từ Trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Giang đến TBA 220kV Lạng Sơn. Đoạn tuyến đi qua tỉnh Lạng Sơn có chiều dài khoảng 80km với 181 vị trí móng (qua địa bàn huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, Cao Lộc).

Theo báo cáo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đến thời điểm hiện tại TBA 220 kV Lạng Sơn đã thi công xong, chờ hoàn thiện việc kéo đường dây là có thể đóng điện lưới, nhưng việc kéo đường dây 220kV đang gặp khó khăn do 3 vị trí móng và 30 khoảng néo (hành lang tuyến để thực hiện kéo dây) trên địa bàn huyện Hữu Lũng, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn chưa được bàn giao mặt bằng để thi công.

Vướng mắc về mặt bằng tại những vi trí này đã khiến quá trình thi công phải tạm dừng, do vậy, dự án chưa hoàn thành và chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.


Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình điện miền Trung nêu những vướng mắc trong công tác thi công tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan sớm bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công và đóng điện công trình đường dây 220kV Bắc Giang - Lạng Sơn vận hành không muộn hơn tháng 11/2022.

Trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Đặc biệt, đối với những vị trí móng và phần hành lang tuyến chưa thực hiện giải phóng mặt bằng.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Hữu Lũng, Chi Lăng đều khẳng định  các huyện đã sẵn sàng các phương án để tổ chức cưỡng chế những hộ chây ỳ không bàn giao mặt bằng và tổ chức bảo vệ thi công dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Để đảm bảo dự án hoàn thành trong quý IV/2022 (tiến độ điều chỉnh), các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thành phố có đường dây 220kV đi qua cần khẩn trương tập trung giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng.

Đối với những vướng mắc về những vị trí móng chưa giải phóng được mặt bằng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) để triển khai các biện pháp để tổ chức giải phóng mặt bằng của 2 vị trí xây dựng móng cột, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước 15/10.

Song song với đó tổ chức phương án bảo vệ thi công trong quá trình triển khai đặt cột và kéo dây; UBND huyện chủ động phối hợp với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia để tổ chức bố trí vị trí dựng cột và tổ chức giải phóng mặt bằng vị trí đã xác định, đặc biệt là nhanh chóng triển khai giải phóng và bàn giao mặt bằng thực hiện 11 khoảng néo. Phấn đấu hoàn thành các công việc trước 15/11.

Riêng đối với địa bàn thành phố, do vị trí cột vướng mắc trong dự án thuộc địa bàn vẫn đang gặp khó khăn khi không thể tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng, do vậy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố chủ động tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận và chấp hành để bàn giao mặt bằng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức kéo dây tại các khoảng néo thuộc địa bàn.

Đối với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố có đường dây đi qua nhằm kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, quyết tâm để dự án hoàn thành vào cuối tháng 11/2022.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây