Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc tại Lạng Sơn: Xác minh, làm rõ thông tin phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ bảy - 15/10/2022 06:25
Ngày 14/10/2022, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia do ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan làm trưởng đoàn làm việc tại Lạng Sơn nhằm kiểm tra, xác minh làm rõ dấu hiệu tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới thuộc tỉnh Lạng Sơn.
Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của BCĐ 389 Quốc gia
Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của BCĐ 389 Quốc gia

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2021 và 2022, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là thời điểm quý IV/2021, khi các địa phương trong nội địa nới lỏng giãn cách xã hội, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh, trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu lại hạn chế, điều này khiến lượng phương tiện ùn ứ tại các cửa khẩu khá lớn.

Tuy nhiên, với việc triển khai linh hoạt các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, tổng kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong năm 2021 đạt gần 4,3 tỷ USD, đạt 138,6% kế hoạch, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2020; kim ngạch trong 9 đầu năm 2022 đạt gần 2,1 tỷ USD. Song song với đó, thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp, ngành, lực lượng của tỉnh triển khai các giải pháp để kịp thời giải phóng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ các địa phương nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh chờ xuất khẩu.

Theo đó, tính đến thời điểm ngày 6/10/2022, tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh chỉ còn 316 xe. Từ những thực tế đó cho thấy những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong công tác thúc đẩy hoạt động thông quan, XNK hàng hóa qua địa bàn.

Tuy vậy, từ đầu năm 2022 có doanh nghiệp gửi đơn thư phản ánh về công tác quản lý trong hoạt động điều tiết thông quan phương tiện chở hàng xuất khẩu. Khi nhận được các đơn thư phản ánh của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương vào cuộc, xác minh, làm rõ và đã xử lý những người liên quan. Ngoài ra, về thông tin trong bài báo Tái diễn “luật ngầm” nơi cửa khẩu Tân Thanh và bài “Luật ngầm” cửa khẩu: Nhà xe điêu đứng vì sập bẫy chủ hàng và “nhà luật” do Báo Giao thông điện tử đăng tải, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ. Qua xác minh thì không có tình trạng “luật ngầm” tại khu vực cửa khẩu của tỉnh, các thông tin phản ánh đã đăng tải là không có căn cứ.


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan.


Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và đại diện các sở, ngành, đơn vị, lực lượng liên quan của tỉnh Lạng Sơn cùng trao đổi, làm rõ về những thông tin liên quan đến tiêu cực trong hoạt động XNK và thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng thời phân tích những nguyên nhân, hạn chế ảnh hưởng đến công tác quản lý phương tiện chở hàng hóa XNK tại khu vực cửa khẩu của tỉnh; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh khẳng định: thời gian qua, thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động XNK tại cửa khẩu, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tham nhũng và các văn bản liên quan. Đặc biệt, ngày 22/4/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 802-QĐ/TU về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại khu vực cửa khẩu và các hoạt động liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tổ công tác đặc biệt đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp, những vấn đề nảy sinh tại cửa khẩu và các hoạt động liên quan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ có biểu hiện tiêu cực. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng tại cửa khẩu công khai, minh bạch trong hoạt động XNK hàng hóa. Đặc biệt là triển khai Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh nhằm tạo sự kết nối đa chiều giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước qua ứng dụng công nghệ số, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữ cán bộ và doanh nghiệp… Những biện pháp đó vừa góp phần giảm thiểu, phòng ngừa tối đa các biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu và vừa nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.


Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan - Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá cao nỗ lực của tỉnh để thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trong thời khó khăn vừa qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục bám sát tình hình XNK qua địa bàn; tiếp tục thực hiện thông báo, niêm yết công khai thông tin đường dây nóng để doanh nghiệp nắm và thông tin kịp thời những biểu hiện tiêu cực phát sinh tại khu vực cửa khẩu; tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư của cá nhân, doanh nghiệp phản ánh về những hoạt động tại cửa khẩu…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây