Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định 105 của Chính phủ

Thứ sáu - 21/10/2022 12:31
Sáng 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến, sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.
Đồng chí Dương Xuân Huyên và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Đồng chí Dương Xuân Huyên và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Nghị định 105 của Chính phủ, thời gian qua các địa phương đã tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng trường, lớp học, góp phần cải thiện đáng kể cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục mầm non, đến nay có hơn 30.700 cơ sở giáo dục mầm non trên toàn quốc. Tính đến hết tháng 9/2022 có 34 tỉnh, thành phố đã ban hành nghị quyết HĐND cấp tỉnh, quy định danh mục dịch vụ, định mức kinh tế kỹ thuật, quy định khung giá và mức giá dịch vụ… đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập; 40 tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp, với khoảng hơn 86.000 trẻ được hỗ trợ, kinh phí hơn 600 tỷ đồng. Cùng đó, tính đến hết năm học 2021 - 2022, có 995.821 lượt trẻ mầm non được hỗ trợ ăn trưa với kinh phí 1.170 tỷ đồng…

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ giáo viên, nhân viên cấp mầm non, nhất là giáo viên, nhân viên mầm non ở khu vực kinh tế - xã hội khó khăn, giáo viên dạy lớp ghép và giáo viên mầm non ngoài công lập ở các khu công nghiệp đã được các địa phương quan tâm, thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả nghị định; tiếp tục tham mưu Chính phủ ban hành các đề đề án phát triển giáo dục mầm non; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ nhà giáo, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp…

Đối với tỉnh Lạng Sơn, năm học 2022 – 2023, toàn tỉnh có 232 trường mầm non với hơn 52.700 trẻ và hơn 7.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp mầm non. Thời gian qua các chế độ chính sách đối với giáo viên, nhân viên và trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập luôn được HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định; mạng lưới trường, lớp học mầm non được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ; 100% trẻ em, giáo viên thuộc diện chính sách được hưởng chế độ đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

Sau khi nghe báo cáo tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung, tập trung vào: Công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non; chính sách khuyến khích xã hội hoá trong giáo dục mầm non và hình thức đối tác công tư trong đầu tư phát triển giáo dục mầm non; những kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương; thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non vùng khó khăn; phối hợp liên ngành trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã phân tích, làm rõ thêm những nội dung mà các đại biểu quan tâm, thảo luận.

Cùng đó, đề nghị các địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt nội dung mà Nghị định 105 của Chính phủ đã đề ra; chú trọng hơn nữa công tác phát triển hệ thống trường mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện thuận lợi; quan tâm đầu tư, quy hoạch mang lưới trường, lớp ở vùng khó khăn; có chính sách thích hợp để thúc đẩy công tác xã hội hoá giáo dục; thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách đối với giáo dục mầm non và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách tại cơ sở.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây