Lạng Sơn – điểm đến hấp dẫn bốn mùa

Thứ năm - 21/07/2022 16:13
Sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số nơi đây là cũng là nét thu hút du khách tới đây suốt bốn mùa trong năm.
Lạng Sơn – điểm đến hấp dẫn bốn mùa
Tỉnh Lạng Sơn, cách Hà Nội khoảng 180 km, là mảnh đất giàu tiềm năng du lịch của vùng Đông Bắc Việt Nam. Với dày đặc các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, chùa chiền, miếu mạo, du khách tới Lạng Sơn có rất nhiều lựa chọn để tham quan và khám phá. Sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số nơi đây là cũng là nét thu hút du khách tới đây suốt bốn mùa trong năm.
 
Lạng Sơn – điểm đến hấp dẫn bốn mùa - ảnh 1
 

  Thung lũng vàng óng là điểm hấp dẫn du khách đến với Xứ Lạng vào mùa lúa chín -ảnh: langson.gov.vn

Khi đến Lạng Sơn, ngoài cửa khẩu Tân Thanh, chợ Đông Kinh, là những thiên đường mua sắm, khách du lịch có thể lựa chọn nơi ngắm cảnh, thư giãn như Động Nhị Thanh; Bến Đá Kì Cùng; Hang động Chùa Tiên và Giếng Tiên; Khu Du lịch Mẫu Sơn; Khu danh thắng Hang Gió; Thành Nhà Mạc; Di tích Đoàn Thành Lạng Sơn, Ải Chi Lăng để tham quan.Trong số này, Mẫu Sơn là một địa chỉ hấp dẫn, không thể bỏ qua. Mùa hè thì nơi đây không khí mát mẻ, dễ chịu. Khi đông về thì có lúc Mẫu Sơn phủ lên mình màu trắng xóa của tuyết. Với một nước thuộc vùng nhiệt đới như Việt Nam, không phải ở bất kì nơi đâu cũng có hiện tượng thiên nhiên kì thú này.

Cùng với đó, Đền Mẫu Đồng Đăng, nơi thờ Phật và Mẫu Bán Thiên, nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, cũng là một lựa chọn hấp dẫn du khách đến Lạng Sơn. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng, tại đền Mẫu Đồng Đăng diễn ra lễ hội xuân thu hút lượng lớn khách thập phương. Đã nhiều lần dự lễ hội tại Đền Mẫu Đồng Đăng, bà Như Thị Hạt, du khách đến từ huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, chia sẻ:  “Tôi thấy hệ thống đền chùa, danh thắng ở Lạng Sơn rất phong phú. Tôi đã đi được rất nhiều đền chùa ở Lạng Sơn rồi. Đầu tiên là đền Công Đồng Bắc Lệ, đền Chầu Bát, Chầu Lục; chùa Tam Thanh, đền Mẫu Đồng Đăng và cuối cùng sẽ về đền Kỳ Cùng.”

Lạng Sơn – điểm đến hấp dẫn bốn mùa - ảnh 2
Đền Mẫu Đồng Đăng - ngôi đền được coi là nơi linh thiêng nhất trong những nơi thờ Mẫu của người Việt. - Ảnh: Hoài An/ Tuổi trẻ thủ đô 


Cũng nằm trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu, Đền Bắc Lệ, ở  xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, một trong ba vị được thờ phụng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ ở Việt Nam. Lễ hội truyền thống Đền Bắc Lệ được tổ chức vào ngày 20/9 (âm lịch) hằng năm. Thượng tọa Thích Quảng Truyền, Ủy viên  Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Lạng Sơn đặc sắc là văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu, điều mà không phải địa phương nào cũng có. Những dịp nổi bật như Lễ hội đền Công Đồng Bắc Lệ từ 19 -20/9 âm lịch hay những dịp đầu xuân năm mới thì người dân thập phương đến với Lạng Sơn chủ yếu là vừa du lịch, vừa cầu phúc, cầu tài.”

Cùng với tín ngưỡng thờ mẫu, hệ thống chùa chiền ở Lạng Sơn vô cùng phong phú và đặc sắc thu hút nhiều phật tử hành hương, chiêm bái. Các chùa nổi bật như: chùa Nhất nhị Tam Thanh, chùa Thành, chùa trấn ải Tân Thanh… không chỉ gây ấn tượng về kiến trúc, về hệ thống tượng thờ mà mỗi ngôi chùa còn có những ý nghĩa sâu sắc gắn với từng câu chuyện lịch sử, văn hóa lâu đời. Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn, cho biết:  “Hiện nay thì chúng tôi đã cơ bản đã xây dựng được một số tuyến du lịch dọc theo quốc lộ 1A tỏa đi các huyện và tập trung chủ yếu là ở thành phố Lạng Sơn. Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tạo sự liên kết với các địa phương có chung loại hình du lịch tâm linh phát triển như Bắc Giang, Bắc Ninh để hình thành những tour du lịch liên tỉnh, để làm phong phú thêm về sản phẩm du lịch ở Lạng Sơn.”

Cùng với các địa danh du lịch tâm linh và các danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống cũng là yếu tố giúp Lạng Sơn trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở miền Bắc. Tới tham quan và tìm hiểu các nghề truyền thống lâu đời ở Lạng Sơn, du khách không chỉ biết tớinhững bản, làng cổ xưa mà còn được "mục sở thị" và tham gia vào quá trình những người nông dân cần cù và sáng tạo làm ra các sản phẩm thủ công tuyệt đẹp. Một số ngôi làng tiêu biểu là: làng nghề nấu rượu Mẫu Sơn, làng nghề thổ cẩm dân tộc Nùng, làng ngói Quỳnh Sơn, làng hương Gia Cát, làng nghề bánh cao khô Vạn Linh.

Vẻ đẹp của thiên nhiên, tấm lòng của những con người hiền hoà, chân thật và mến khách cùng những nét văn hoá đặc trưng, những lớp di tích văn hoá - lịch sử dày đặc được kế thừa, bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế hệ các dân tộc anh em chung sống trên mảnh đất Lạng Sơn đang mời gọi bạn hãy một lần đến đây.

Nguồn: vovworld.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây