Rick Fields nguyên là tổng biên tập của tạp chí Yoga Journal và cộng tác biên
tập cho tạp chí Tricycle. Ông là tác giả của nhiều quyển sách giá trị về Phật
giáo ở phương Tây. Ông mất tháng 6 năm 1999 vì căn bệnh ung thư.
Thời
gian và tiền bạc là hai thực phẩm chính trong bữa ăn cuộc đời. Những nguyên
liệu không thể thiếu, không ai có thể sinh tồn mà không có chúng.
Thời
gian và tiền bạc cũng giống nhau ở điểm là: ai cũng than họ không có đủ thời
gian và tiền bạc.
Về tiền, chúng ta mỗi người có thể làm chủ một số lượng khác nhau, nhưng tất cả
chúng ta đều có cùng số lượng thời gian. Mỗi người đều có 24 tiếng mỗi ngày.
Tuy nhiên đa số chúng ta đều than không có đủ thời gian để làm tất cả những
việc ta cần làm.
Đúng
thế, những việc ta muốn làm thì vô hạn. Vì thế nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể
thực hành được tất cả mọi dự định của mình, hoặc bạn quá lo lắng về những việc
bạn không thể thực hiện được thì lúc nào bạn cũng sẽ thấy mình không đủ thời
gian. Trong những trường hợp đó, thời gian đã làm chủ bạn.
Vì
thời gian có hạn, ta cần phải biết việc gì cần làm trước, việc gì sau và dùng
thời gian ta có thể hoàn tất các công việc đó trong ngày. Lúc đó ta phải làm
chủ thời gian chứ không phải chạy đuổi theo thời gian.
Thời
gian không hề thiếu. Tôi có thể có ít thời gian, nhưng điều đó không cấm tôi
phải bỏ bữa ăn. Có thể tôi không có đủ thời gian để sửa soạn một bữa thịnh
soạn, nhưng với vài cọng rau, tôi cũng có thể làm thành một nồi súp. Không sao
cả. Điều quan trọng là bạn cần phải biết sử dụng những gì bạn có trong tầm tay.
Đừng
chỉ vì bạn nghĩ là mình không có thời gian, để không làm gì hết. Lúc nào bạn
cũng có thể làm gì đó. Và làm cái gì đó, bắt đầu cái gì đó, hay chỉ là ý hướng
đến một điều gì đó cũng đã làm thời gian của ta như nhiều thêm ra. Càng hoàn
tất được nhiều việc, bạn càng có thêm nhiều thời gian.
Trái
lại, nếu bạn cảm thấy mất bình tĩnh trước bao nhiêu việc phải làm, cuối cùng
bạn sẽ phí thời gian ngồi lo sợ mình không có đủ thời gian để làm gì cả. Lúc đó
tâm trạng bạn luôn nhắc mãi một điệp khúc: “Tôi không có đủ thời gian! Tôi
không thể làm gì cả!”
Nếu
bạn cảm thấy như mất phương hướng trước quá nhiều công việc, thì giải pháp là
hãy đi từng bước một. Bạn chỉ cần dừng lại và tự hỏi mình: “Tôi sẽ sử dụng thì
giờ như thế nào cho hữu hiệu trong một tiếng đồng hồ sắp tới?”
Điều
đó không có gì khó. Mỗi ngày trước khi bắt tay vào việc ở sở hay ở nhà, tôi
thường ghi xuống việc gì cần làm ngay trong ngày, và xếp theo thứ tự quan trọng
của chúng.
Nhưng
tôi cũng không quá chấp chặt vào danh sách đó. Nếu có việc khác quan trọng hơn
bất ngờ xảy ra thì tôi sẽ lo chu toàn việc đó trước.
Căn
bản là lúc nào cũng phải sáng suốt, biết việc gì trước, việc gì sau. Làm sao
thực hiện điều đó? Các thiền sinh mỗi ngày đều dành ít thì giờ cho các hoạt
động tâm linh, như là ngồi thiền, là hoạt động sẽ giúp ta phát triển sự sáng
suốt, trí tuệ.
Một
vị thiền sư Tây Tạng, ngài Dilgo Khyentse Rinpoche, vừa mới mất ở
Những
người này không phải là siêu nhân. Họ cũng chỉ là người như chúng ta. Vậy mà
bằng cách nào đó lúc nào họ cũng có đủ thời giờ để chăm lo cho người khác. Làm
được như thế, bạn như có tất cả thời gian bạn cần. Đúng là khi chúng ta dành
thời gian cho người khác, hình như ta có nhiều thời gian hơn.
Bí
quyết là mỗi lúc chỉ nên làm một công việc. Giống như vị thầy dạy Thiền của
tôi. Ngài Maezumi đã nói khi tôi mới bắt đầu tu thiền: “Khi con đi thì chỉ lo
đi”. Đơn giản mà hiệu quả.
Như
với thời gian, ta cũng thường nghĩ là ta không có đủ tiền bạc. Nhưng có bao
nhiêu thì mới gọi là đủ? Thực sự ta cần có bao nhiêu tiền bạc?
Đức
Phật đã không cho các đệ tử của Ngài tích lũy của cải vật chất. Không có tủ
lạnh để chứa thực phẩm, không có ngân hàng để tiết kiệm. Mỗi sáng các vị tu sĩ
phải đi đến các làng lân cận để khất thực. Sự sống còn của họ tùy thuộc vào
việc họ làm trong ngày. Mỗi ngày họ đều phải bắt đầu trở lại để kiếm sống. Họ
dùng những gì được đặt vào bát họ với tất cả lòng biết ơn. Sống như thế giúp ta
thấy mỗi ngày đều quan trọng, giúp ta thực sự sinh động, giúp ta bỏ được thói
quen tự mãn, và hành động mà không bị kiềm chế bởi áp lực nào. Theo tôi, nghèo
mà như thế là cách sống sung túc nhất.
Nhưng
điều đó khác hẳn với cái sống đói nghèo. Khi ta sống trong sự nghèo khổ, ta
luôn đói khát - ta cảm thấy không đủ ăn, không đủ áo mặc, không có nhà cửa.
Ngược lại, nếu bạn sống trong xa hoa, bạn cảm thấy quá thừa mứa, như một người
bội thực.
Người
tu thiền tránh cả hai cách sống cực đoan này, mà theo con đường trung đạo của
Đức Phật. Nói về tiền bạc, cách sống trung đạo giúp chúng ta tránh khỏi cảnh
đói nghèo hay quá xa hoa, phung phí. Nó giúp ta thấy vừa đủ. Nếu ta chỉ cần có
đủ, ta sẽ không gạt bỏ, đè nén các nhu cầu của mình, mà cũng không trở nên quá
tham lam. Chúng ta sẽ chỉ tạo ra hay mua vừa đủ tiêu dùng - không ít hơn, không
nhiều hơn. Chúng ta mua sắm quần áo để mặc, chứ không phải để dành trong tủ áo.
Mua thực phẩm để tiêu thụ chứ không phải để hư thối trong tủ lạnh. Và chúng ta
bù đắp lại những gì ta đã tiêu hao.
Điều
đó cũng có thể áp dụng vào kinh doanh. Thí dụ như khi một doanh nghiệp đóng góp
vào xã hội, nó sẽ giúp xã hội trở nên phát triển. Kết quả là ta sẽ có ít người
thất nghiệp hơn và nhiều khách hàng hơn. Công ty của bạn cũng như các công ty
khác trong vùng đều phát triển.
Ngược
lại, các doanh nghiệp chỉ biết làm tiêu hao nguồn nguyên liệu, môi trường mà
không có bù đắp sẽ chẳng còn khách hàng, và dần dần phải đóng cửa.
Tiền
bạc là nguyên liệu tối cần không thể thiếu để sửa soạn bữa ăn cuộc đời, nhưng
khi nó trở thành động lực, nguồn sống của chúng ta, khi bạn chỉ chăm chăm lo
tích trữ nó, thì chúng ta đã biến nó thành chủ ta, làm cho bữa ăn cuộc đời của
chúng ta kém ngon. Cuộc đời trở nên chua chát.
Trái
lại, nếu bạn chỉ cố gắng lo cho người khác, bạn cũng sẽ rơi vào cái bẫy khác.
Lúc nào bạn cũng lo làm việc thiện. Bữa ăn xã hội lại có quá nhiều vị ngọt. Khi
những điều đó xảy ra, người đầu bếp thiền phải biết thêm một thứ nguyên liệu
khác, đó là trí tuệ.
Trong
một mức độ nào đó, đôi khi thiếu thốn tiền bạc lại là điều tốt cho bạn. Vì vấn
đề không phải là bạn có bao nhiêu tiền bạc. Khi không có đủ nguyên liệu, người
ta vẫn có thể sửa soạn một bữa ăn ngon. Ngược lại khi có nhiều quá, người ta có
khuynh hướng đổ hết tất cả mọi thứ vào với nhau - thịt, khoai, rau cùng với tất
cả ngũ vị hương. Phương pháp đó cũng không tốt. Quá nhiều nguyên liệu, món ăn
của bạn sẽ thiếu một mùi vị riêng biệt.
Nguồn tin: (Nguồn: Đạo Phật Ngày Nay)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự