Vì đã tham gia ngay từ lúc thành lập, dần dần bằng quyền
mua cổ phần, bạn tôi đã nổi bật lên sau khi mua hầu hết các cổ phần - đủ cho cô
ta có thể về hưu ở tuổi 32. Cách đây không lâu tôi gặp cô và hỏi cô hưởng sự
vui vẻ ra sao với sự về hưu của cô. Cô nói " Thật là tuyệt diệu khi có thể
đi du lịch và làm những việc mà tôi hằng mong muốn". Nhưng, cô nói
thêm," Lạ lùng là sau khi những hân hoan vì được nhiều tiền qua đi, tất cả
mọi sự trở lại bình thường. Tôi muốn nói là có những thứ khác biệt - tôi mua một
cái nhà và đồ đạc- nhưng nói chung tôi cũng chẳng thấy hạnh phúc nhiều hơn trước
đây"
Cũng trong khoảng thời gian mà bạn tôi thu được nhiều
lờ lãi trời cho ấy, tôi có một người bạn khác cũng cỡ tuổi ấy phát hiện mang vi
rút HIV. Tôi có nói chuyện với anh về việc anh đã phải đối phó với tình trạng
HIV" như thế nào. Anh nói: "Đương nhiên đầu tiên tôi rụng rời cả người.
Phải mất gần một năm, tôi mới chấp nhận sự thật là tôi thực sự mang vi rút HIV.
Nhưng một năm qua mọi việc đã thay đổi.
Dường như tôi ra ngoài hàng ngày nhiều
hơn trước đây, và trên cơ sở từng lúc, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn trước. Tôi
đúng là có vẻ cảm nhận được chuyện hàng ngày nhiều hơn, và may mắn cho tôi là cho
tới này chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng về bệnh AIDS cả và tôi có thể thực
sự vui hưởng những gì tôi có. Dù cho tôi không mang vi rút HIV, tôi phải công
nhận rằng trên một số phương diện nào đó đã biến đổi đời tôi trên những phương
diện tích cực."
"Trên những phương diện nào?" Tôi hỏi anh.
"Chẳng hạn như anh biết tôi thường có khuynh hướng
là một nhà duy vật chủ nghĩa đã thành cố tật. Nhưng trên một năm qua đi đến chấp
nhận cái chết của tôi đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới. Tôi bắt đầu khảo sát
tính chất tinh thần lần đầu tiên trong đời tôi, đọc nhiều sách về đề tài này và
nói chuyện với nhiều người... tôi khám phá ra nhiều điều mà trước đây tôi không
bao giờ nghĩ tới. Điều đó khuấy động tôi vào buổi sáng khi thức dạy, xem hôm
nay sẽ mang lại gì".
Hai trường hợp trên làm sáng tỏ cho vấn đề cốt yếu hạnh
phúc được định đoạt do tình trạng của tâm hơn là do những biến chuyển bên
ngoài. Thành công có thể dẫn đến cảm giác phân khởi tạm thời, hay thảm kịch có
thể đưa chúng ta vào một giai đoạn thất vọng, nhưng sớm muộn thì toàn bộ mức độ
hạnh phúc của chúng ta cũng có
khuynh hướng chuyển trở lại điểm xuất phát nào đó. Các
nhà tâm lý học gọi tiến trình này là sự thích nghi, và chúng ta có thể thấy
nguyên tắc đó hành động ra sao trong đời sống hàng ngày, lên lương, xe mới, hay
sự công nhận từ những người cùng địa vị có thể nâng cao tâm trạng của chúng ta
một lúc nhưng chẳng bao lâu chúng ta lại trở về với mức hạnh phúc thường lệ.
Cũng giống như vậy, tranh luận với bạn bè, xe đem sửa tại xưởng chữa xe, hay một
vết thương nhẹ có thể đưa chúng ta vào một tâm trạng khó chịu, nhưng chỉ chừng
vài hôm sau, tinh thần chúng ta lại trở lại bình thường.
Khuynh hướng này không bị hạn chế trước những việc vặt
vãnh hàng ngày nhưng vẫn còn dai dẳng ngay cả khi ở trong tình trạng hân hoan
chiến thắng cực đoan hay thất bại hoàn toàn. Những nhà nghiên cứu khảo sát những
người trúng số tại Tiểu Bang Illinois (Hoa Kỳ) và những người thắng trong các
cuộc cá độ bóng đá tại Anh chẳng hạn, thấy rằng phân khích cao độ lúc đầu cưối
cùng cũng qua đi, và những người thắng trở lại tầm hạnh phúc thường lệ.
Và những
cuộc nghiên cứu khác đã chứng minh rằng thậm chí cả những người bị đau khổ những
vì những hậu quả bi thảm họa điển hình như ung thư, mù, hay tê liệt cũng khôi
phục được hạnh phúc từng ngày ở mức bình thường hay gần bình thường sau một thời
gian điều chỉnh thích hợp.
Cho nên, nếu chúng ta muốn trở về với mức hạnh phúc
tiêu chuẩn bất kể những hoàn cảnh bên ngoài ra sao thì điều gì xác định thước
đo tiêu chuẩn? Và quan trọng hơn là, có thể thay đổi nó không, sửa ở mức độ cao
hơn không? Nhiều nhà nghiên cứu mới đây lập luận rằng mức độ hạnh phúc tiêu biểu
của cá nhân hay tình trạng sức khỏe do di truyền quyết định, ít nhất ở một mức
độ nào đó.
Những cuộc nghiên cứu như cuộc nghiên cứu tìm thấy ở những cặp song
sanh (chia sẻ cùng cấu trúc gien) có xu hướng có mức độ sức khỏe rất giống nhau
- dù chúng được nuôi dưỡng chung hay riêng - đã đưa những người điều tra nghiên
cứu đến mặc nhiên công nhận điểm định vị sinh học cho hạnh phúc, kết nối với bộ
não vào lúc sanh.
Nhưng dù cơ cấu di truyền có đóng vai trò trong hạnh
phúc - tuy vẫn chưa có kết luận về vai trò đó rộng lớn đến đâu - có một sự đồng
ý chung giữa những nhà tâm lý học rằng bất kỳ mức hạnh phúc nào, chúng ta được
phú cho bởi tạo hóa, thì chúng ta cũng có những biện pháp để tạo ra bằng
"những yếu tố tâm", để nâng cao cảm tưởng hạnh phúc của chúng ta.
Đó
là vì hạnh phúc từng lúc của chúng ta chủ yếu được xác định bằng cách nhìn cuộc
sống của chúng ta. Thực ra, dù ta cảm thấy hạnh phúc hay không hạnh phúc vào
lúc nào đó không có liên quan gì đến mọi mặt hoàn cảnh của chúng ta nhưng, đúng
hơn nó là một chức năng của việc chúng ta nhận thức tình thế của chúng ta như
thế nào, chúng ta mãn nguyện ra sao với cái chúng ta có.
Tâm so bì
Cái gì hình thành sự nhận thức mức độ thỏa mãn của
chúng ta? Cảm giác thỏa mãn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khuynh hướng so bì của
chúng ta. Khi chúng ta so sánh hoàn cảnh hiện tại với quá khứ và thấy khá hơn,
chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Chẳng hạn, tình cờ thu nhập của chúng ta bỗng
nhiên nhẩy từ 000 đến 000 một năm, nhưng không phải tổng số tiền thu nhập
làm chúng ta hạnh phúc, rồi chẳng bao lâu khi chúng ta quen với đồng lương mới,
lại khám phá ra rằng chúng ta sẽ chưa hạnh phúc vnếu không kiếm được 000 một
năm.
Chúng ta cũng nhìn quanh và so sánh mình với những người khác Dù chúng ta
kiếm được bao nhiêu, chúng ta vẫn có khuynh hướng không thỏa mãn với thu nhập của
mình nếu người láng giềng làm nhiều tiền hơn mình. Những vận động viên nhà nghề
phàn nàn cay đắng về lương bổng hàng năm của họ 1 triệu, 2 triệu, hoặc 3 triệu,
khi viện dẫn tiền lương cao của đồng đội để biện minh cho bất hạnh của họ.
Khuynh hướng này dường như hậu thuẫn định nghĩa của H.L. Menckens về người giàu
có: người có thu nhập cao hơn người anh em đồng hao 0 một năm.
Cho nên chúng ta có thể thấy cảm giác thỏa mãn trong
cuộc sống thường tùy thuộc vào người mà ta so sánh. Đương nhiên, chúng ta so
sánh nhiều thứ khác ngoài thu nhập. So sánh không ngừng với những người khôn
khéo hơn, đẹp hơn, thành công hơn chúng ta hay sinh ra thèm muốn, đố kị, thất vọng
và bất hạnh.
Nhưng chúng ta có thể sử dụng cũng nguyên tắc này một cách tích cực,
chúng ta có thể gia tăng trưởng cảm giác thỏa mãn trọn cuộc sống bằng cách so sánh
với những người không được may mắn như chúng ta và suy ngẫm về tất cả những gì
chúng ta có.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một số thí nghiệm cho
thấy mức độ thỏa mãn trong cuộc sống có thể nâng cao dễ dàng bằng cách thay đổi
cách nhìn của mình và dự liệu sự việc có thể tồi tế đến như thế nào. Trong một
cuộc nghiên cứu, các nữ sinh tại Đại Học Wisconsin ở Milwaukee được cho xem những
hình ảnh về tình trạng sống tột cùng khắc nghiệt ở Milwaukee lúc bước ngoặt của
thế kỷ này hay được yêu cầu tưởng tượng và viết về sự chịu đựng bi thảm cá nhân
như bị bỏng hay mặt mày bị biến dạng xấu xí.
Sau khi làm xong bài tập này, các nữ
sinh được yêu cầu đánh giá chất lượng đời sống mình. Bài tập này kết quả làm
tăng thêm cảm giác thỏa mãn với cuộc sống của họ. Trong một cuộc thí nghiệm
khác tại Đại Học Nữu Ước ở Buffalo, các đối tượng được yêu cầu hoàn thành câu
"Tôi sung sướng, tôi không phải là ..." Sau 5 lần làm bài tập này,
các đối tượng trải nghiệm cảm giác thỏa mãn trong cuộc sống cao rõ rệt.. Một
nhóm đối tượng khác được yêu cầu điền trọn nghĩa câu "Tôi ước tôi là
..." Lần này, thí nghiệm làm cho đối tượng có cảm giác bất mãn với cuộc sống
của họ.
Những cuộc thí nghiệm này cho thấy chúng ta có thể làm
tăng hay làm giảm cảm giác thỏa mãn về cuộc sống của chúng ta bằng cách thay đổi
lối nhìn của chúng ta, vạch rõ ưu thế của cách nhìn tinh thần của ta vào cách sống
một cuộc đời sống phúc.
Đức Đạt Lai Lạt Ma giải thích: "Mặc dù có thể đạt
hạnh phúc, nhưng hạnh phúc không phải là một việc đơn giản. Có nhiều mức độ. Chẳng
hạn trong Phật Giáo có bốn yếu tố làm tròn nhiệm vụ hay hạnh phúc: tài sản, thỏa
mãn trần tục, tính chất tinh thần, và giác ngộ. Tất cả những thứ đó bao gồm
toàn bộ sự tìm kiếm hạnh phúc của một cá nhân.
Chúng ta hãy tạm gác lại một bên khát vọng tôn giáo tối
thượng hay tinh thần như sự toàn thiện và giác ngộ mà chỉ đề cập đến niềm vui
và hạnh phúc như chúng ta hiểu chúng theo ý nghĩa hàng ngày và thế gian Trong
phạm vi đó có một số những yếu tố then chốt mà chúng ta thường thừa nhận góp phần
vào niềm vui và hạnh phúc. Thí dụ, sức khỏe tốt được coi là một trong những
nhân tố cần thiết cho đời sống hạnh phúc.
Một nhân tố khác mà ta coi như nguồn
gốc của hạnh phúc là những tiện nghi vật chất, hay của cải mà ta tích lũy. Một
nhân tố phụ nữa là có bầu có bạn hay bạn đường. Tất cả chúng ta đều công nhận
muốn vui hưởng một cuộc sống hoàn toàn chúng ta cần đến một nhóm bạn để có thể
tỏ bày tâm sự và tin cậy.
"Nếu chúng ta sử dụng hoàn cảnh thuận lợi như sức
khỏe hay của cải theo đường lối tích cực để giúp người, chúng sẽ là những nhân
tố góp phần vào việc đạt dược một đời sống hạnh phúc hơn. Và đương nhiên chúng
ta vui thích những thứ này - những tiện nghi vật chất, thành công của ta vân
vân... Nếu không có thái độ tinh thần đúng, không lưu ý đến nhân tố tinh thần,
những thứ ấy tác động rất ít đến cảm giác hạnh phúc về lâu về dài. Thí dụ, bạn ấp
ủ sâu trong lòng tư tưởng hận thù hay giận dữ nóng nảy ở nơi nào đó, rồi thì nó
hủy hoại sức khỏe của bạn bị hại, như vậy một nhân tố đã bị tiêu diệt.
Cũng như
thế, nếu tinh thần bạn không vui và chán nản, thì nguồn an ủi vật chất cũng
không giúp ích gì được nhiều. Ngược lại, nếu bạn có thể giữ được bình tĩnh, tâm
trạng an ổn, thì bạn sẽ là một người rất hạnh phúc dù cho sức khỏe của bạn
không tốt. Hay, dù bạn có những kỳ vật, khi bạn ở trong cơn thịnh nộ hay sân hận,
bạn muốn quẳng chúng hết chúng đi, hoặc đập phá chúng.
Vào lúc đó của cải của bạn
không nghĩa lý gì. Ngày nay có những xã hội rất phát triển về vật chất, trong
lòng những xã hội này, có rất nhiều người không hạnh phúc. Ngay dưới cái bề mặt
giàu có đẹp đẽ sung túc hồ như có sự bất an tinh thần, dẫn đến thất vọng, những
cuộc cãi vã không cần thiết, trông cậy vào ma túy hay rượu chè, và trường hợp xấu
nhất, tự tử. Cho nên chẳng có gì bảo đảm là chỉ có của cải có thể mang lại niềm
vui hay cảm giác thỏa mãn mà bạn đang tìm kiếm. Cũng có thể nói như vậy đối với
bạn bè của bạn.
Khi bạn đang trong cơn thịnh nộ hay sân hận, cả đến người bạn rất
thân của bạn xuất hiện thì bạn cũng lạnh nhạt, hờ hững, xa cách, và rất khó chịu.
"Tất cả những điều này cho thấy ảnh hưởng lớn lao
mà tình trạng tinh thần, nhân tố tâm, tác động với kinh nghiệm đời sống hàng
ngày của chúng ta. Lẽ tự nhiên ta phải coi nhân tố đó rất quan trọng.
"Cho nên hãy tạm gác việc xem xét triển vọng của
sự rèn luyện tinh thần, thì ngay cả trong điều kiện trần tục, bằng sự vui hưởng
sống hạnh phúc từng ngày, mức độ tĩnh tâm càng lớn thì tâm càng an lạc, khả
năng vui hưởng cuộc đời hạnh phúc và sung sướng càng lớn ."
Đức Đạt Lai Lạt Ma ngưng một chút như thể để ý tưởng ấy
lắng xuống, Ngài còn nói thêm: "Tôi phải nói là khi chúng ta nói về tình
trạng bình tĩnh của tâm hay an lạc của tâm, chúng ta không nên lẫn lộn với hoàn
toàn một cảm giác, tình trạng đờ dẫn của tâm vì tâm trong tình trạng bình tĩnh
hay an lạc không có nghĩa là hoàn toàn không còn gì hay trống rỗng. Sự an lạc của
tâm hay tình trạng bình tĩnh của tâm được phát triển và chịu ảnh hưởng từ tình
thương yêu và từ bi. Ở đó có mức nhậy cảm và cảm xúc rất cao."
Tóm tắt, Ngài nói:"Chừng nào không còn có kỷ luật
tinh thần, vì kỷ luật này mang lại bình tĩnh cho tâm, thì dù cho tiện nghi hay
hoàn cảnh bên ngoài ra sao, chúng cũng không bao giờ đem đến cho bạn cảm giác
sung sướng hay hạnh phúc mà bạn đang tìm cầu. Mặt khác, nếu bạn có đức tính
tinh thần này, sự bình tĩnh của tâm thì cho dù bạn có thiếu nhiều tiện nghi bên
ngoài mà bạn vẫn thường coi là cần thiết cho hạnh phúc, bạn vẫn có thể sống một
cuộc sống hạnh phúc và sung sướng.
Sự thỏa mãn
nơi tâm
Đi qua bãi đậu xe của khách sạn trên dường đi gặp Đức
Đạt Lai Lạt Ma một buổi chiều, tôi ngừng lại và ngắm cái xe Toyota Land Cruiser
mới toanh, loại xe mà tôi hằng mong ước từ lâu. Đang còn nghĩ về chiếc xe khi
tôi bắt đầu cuộc gặp gỡ, tôi hỏi "Đôi khi dường như toàn bộ nền văn hóa của
chúng tôi, văn hóa Tây Phương, dựa vào sự thu thập vật chất, chúng tôi bị bao vấy,
tân công tới tấp với những quảng cáo cho những thứ mới nhất, xe hơi mới nhất
vân vân... Thật khó mà không bị ảnh hưởng bởi điều đó. Có quá nhiều thứ chúng
ta muốn, những thứ chúng ta khao khát. Việc này dường như không bao giờ ngưng.
Ngài có thể nói một chút về ham thích không?"
"Tôi nghĩ rằng có hai loại ham thích", Ngài
trả lời."Một số ham thích thì tích cực, ham thích hạnh phúc. Điều đó tuyệt
đối chính đáng. Khát vọng hòa bình. Ham muốn thế giới hòa hợp hơn, một thế giới
thân thiện hơn. Một số ham thích rất hữu ích.
"Nhưng ở một điểm nào đó, ham thích có thể trở
nên không hợp lý. Cái đó thường đẫn đến rắc rối. Giờ đây, thí dụ, đôi khi tôi đến
thăm một siêu thị. Tôi thực sự thích đi xem siêu thị vì tôi có thể xem nhiều thứ
rất đẹp. Cho nên khi tôi nhìn thấy tất cả những món hàng khác nhau, tôi phát
triển cảm nghĩ ham thích và sự thôi thúc đầu tiên của tôi là:tôi muốn cái này,
tôi muốn cái kia". Rồi ý nghĩ thứ hai phát sinh, tội tự hỏi: "Tôi có
thực sự cần dùng cái này không? Câu trả lời thường là "không". Nếu bạn
theo duổi sự ham thích đầu tiên đó, sự thôi thúc đầu tiên đó, rồi thì chẳng máy
chốc túi tiền của bạn sẽ trống rỗng. Tuy nhiên, một sự ham thích khác, căn cứ vào
nhu cầu cần thiết về thực phẩm, quần áo, và chỗ ở, là điều hợp lý hơn.
"Đôi khi dù sự ham thích có là quá mức hoặc tiêu
cực hay không còn tùy thuộc vào hoàn cảnh hay xã hội mà chúng ta sống. Thí dụ,
bạn sống trong một xã hội thịnh vượng nơi mà chiếc xe hơi giúp bạn giải quyết
công việc hàng ngày, thì lẽ đương nhiên không có gì sai khi ham thích một chiếc
xe. Nhưng nếu bạn sống trong một làng nghèo ở Ấn Độ nơi mà bạn có thể giải quyết
ổn thỏa công việc mà không cần phải có xe mà bạn vẫn còn ham thích xe hơi, dù
cho bạn có đủ tiền mua xe, việc này nhất định đem phiền toái cho bạn.
Việc đó
có thể tạo ra cảm giác khó chịu cho những người láng giềng bạn và vân vân... Hoặc,
nếu bạn sống trong một xã hội phồn vinh hơn và bạn có xe hơi, nhưng cứ muốn có
xe hơi sang trọng đắt tiền, cũng dẫn bạn đến cùng một vấn đề".
"Nhưng", tôi lý luận, "Tôi không thể hiểu
làm sao mà muốn hoặc mua xe hơi đắt tiền lại dẫn đến phiền hà cho họ khi có tiền
mua. Vì có chiếc xe đắt tiền hơn người lối xóm có thể là một vấn đề - họ có thể
ganh ghét vân vân... nhưng vì có một chiếc xe sẽ cho bạn, chính bạn, một cảm
giác thỏa mãn và vui sướng".
Đức Đạt Lai Lạt Ma lắc đầu và quả quyết: "Không,
Chỉ riêng sự thỏa mãn không thôi không thể xác định được liệu một ham thích hay
một hành động là tích cực hay tiêu cực. Kẻ giết người cảm thấy mãn nguyện khi giết
người, nhưng không thể biên hộ cho hành động của mình. Tất cả những hành động
vô đạo đức - nói dối, trộm cắp, tà dấm vân vân.. vi phạm bởi những người có cảm
giác thỏa mãn vào lúc ấy. Ranh giới giữa ham thích hoặc hành động tích cực và
tiêu cực không phải là vấn đề nó có cho bạn cảm giác thỏa mãn lập tức hay không
mà là vấn đề cuối cùng nó dẫn đến kết quả tích cực hay tiêu cực.
Thí dụ, trong
trường hợp muốn có nhiều của cải đắt tiền hơn, nếu điều đó chỉ là là có ý muốn
càng ngày càng nhiều thêm, rồi thì cuối cùng bạn sẽ tiến tới giới hạn cái mà bạn
có thể đạt được; bạn sẽ đi ngược thực tế. Và khi bạn tới giới hạn đó rồi, bạn sẽ
mất hết hy vọng, và rơi vào thất vọng, vân vân... Đó là một sự nguy hiểm gắn liền
với loại ham thích đó.
"Cho nên tôi nghĩ loại ham thích quá đỗi dẫn đến
tham - một dạng thức ham thích quá mức, vì ham muốn thái quá. Và khi bạn ngẫm
nghĩ về sự tham lam quá mức, bạn sẽ thấy nó dẫn người ta đến cảm nghĩ nản lòng,
thất vọng, nhiều xáo trộn, và nhiều vấn đề.
"Khi nói đến vấn đề tham, một điều nổi bật là mặc
dù nó đến bởi sự ham thích có được thứ nào đó, nhưng có rồi mà lòng tham vẫn
không được thỏa mãn. Cho nên lòng tham trở thành vô hạn, lòng tham vô đáy dẫn đến
phiền muộn bất an. Một điều đáng quan tâm về tham là mặc dù động cơ thật sự là
mưu cầu sự thỏa mãn, nhưng trớ trêu là ngay cả đến khi bạn đã đạt được điều
mong muốn, bạn vẫn chưa thỏa mãn. Thuốc giải độc thực sự của tham là sự bằng
lòng Nếu bạn có cảm giác bằng lòng mạnh mẽ, chẳng có gì quan trọng dù bạn đạt
được hay không đạt được điều mong muốn, đằng nào bạn vẫn bằng lòng".
Vậy làm sao ta có thể đạt được sự bằng lòng nội tâm?
Có hai phương pháp. Một phương pháp là đạt mọi thứ mà bạn muốn và ham thích- tất
cả nào là tiền bạc, nhà cửa, xe cộ, nào là bạn bè tâm đầu ý hợp, và thân hình
toàn hảo. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chỉ rõ sự bất lợi của phương pháp này, nếu những
mong muốn và ham thích vẫn không kiểm soát được, không chóng thì chày bạn lại vấp
phải thứ mà bạn muốn mà không đạt được. Phương pháp thứ hai,đáng tin cậy hơn, phương
pháp không cần phải có thứ mà mình muốn mà đúng hơn là muốn và đánh giá cao cái
mà chúng ta có."
Một đêm nọ, tôi đang xem cuộc phỏng vấn truyền hình với
Christopher Reeve, người tài tử bị ngã ngựa năm 1994 và bị thương tủy sống khiến
ông ta bị tê liệt hoàn toàn từ cổ trở xuống, phải thở bắng máy dưỡng khí. Khi
người phóng viên hỏi ông làm sao ông có thể giải quyết nổi phiền muộn do tàn phế
của ông, Reeve tiết lộ ông đã trải qua một thời gian ngắn hoàn toàn thất vọng
khi ở trong phòng theo dõi bệnh nặng tại bệnh viện. ông tiếp tục và nói tuy
nhiên những cảm nghĩ thất vọng qua đi mau tương đối, và bây giờ ông thành thực
coi ông là một người "may mắn".
Ông kể đến những phước lành có một người
vợ và những đứa con thương yêu ông, và cũng nói đến sự biết ơn của ông về những
tiến bộ nhanh chóng của y học hiện đại (mà ông đánh giá là sẽ tìm được cách chữa
lành bị thương tủy sống bị thương vào thập niên tới), ông cũng nói nếu ông bị
thương trước đây vài năm thì chắc chắn ông đã chết vì thương tổn này. Trong khi
mô tả quá trình thích nghi với sự tàn phế của mình, Reeve nói trong khi những cảm
nghĩ thất vọng được giải quyết khá nhanh chóng, thì lúc đầu ông vẫn còn bị khổ
sở bởi từng cơn ghen tị dằn vặt do những lời nói vô tình ngẫu nhiên như:"Tôi
sẽ lên gác lấy cái này".
Học cách giải quyết những cảm nghĩ đó, ông nói
" Tôi nhận ra con đường duy nhất để vào đời là hãy nhìn vào tài sản của
mình, thấy những gì có thể vẫn làm được; như trong trường hợp của tôi, tôi may
mắn không bị chân thương, cho nên tôi vẫn còn đầu óc để sử dụng." Tập
trung sức mạnh của mình bằng cách ấy, Reeve đã quyết định dùng đầu óc của mình
để tăng thêm ý thức và giáo dục quần chúng về thương tổn tủy sống, giúp đỡ những
người khác, có những chương trình tiếp tục diễn thuyết cũng như viết văn và đạo
diễn.
Giá trị nơi
tâm
Chúng ta đã nhìn thấy nhãn quan tinh thần tác động như
thế nào khi nó là phương tiện để đạt hạnh phúc hữu hiệu hơn là mưu tìm hạnh
phúc qua các nguồn bên ngoài như của cải, địa vị, và thậm chí sức khỏe thể chất.
Một suối nguồn bên trong khác của hạnh phúc, liên kết chặt chẽ với cảm nghĩ thỏa
mãn trong lòng, là ý thức về giá trị của chính mình. Mô tả cơ sở đáng tin cậy
nhất để phát triển ý thức về giá trị của chính mình, Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng
giải:
"Bây giờ thí dụ, trong trường hợp của tôi, giả dụ
tôi không có cảm nghĩ sâu xa của con người, không có khả năng dễ dàng kiến tạo
các bạn tốt. Không có điều đó, khi mất nước, quyền lực chính trị không còn tại
Tây Tạng, trở thành một người tị nạn lẽ ra đã là rất khó khăn. Khi tôi còn ở
Tây Tạng, vì thể chế chính trị đã được ân định ở một mức độ nào đó người ta tôn
trọng Văn Phòng của Đạt Lai Lạt Ma, và những người có liên quan với tôi một
cách phù hợp dù họ có mến mộ tôi thực sự hay không.
Nhưng nếu điều đó là co sở
duy nhất trong mối quan hệ hướng về tôi của người dân thì khi tôi bị mất; điều đó
đáng kể là cực kỳ khó khăn. Nhưng có một nguồn suối khác của giá trị và phẩm hạnh
mà từ đó người ta có thể cảm thông được với đồng loại. Bạn vẫn có thể cảm thông
với họ vì bạn vẫn là con người trong cộng đồng nhân loại. Bạn chia sẻ sự ràng
buộc đó. Và sự ràng buộc con người đó đủ đem dến ý thức về giá trị và phẩm cách
Sự ràng bưộc này có thể trở thành một suối nguồn an ủi trong biến cố mà khi bạn
mất tất cả mọi thứ khác"
Đức Đạt Lai Lạt Ma ngưng lai một lát và nhấp một hớp
nước trà, lắc đầu rồi nói thêm: "Không may, khi bạn đọc lịch sử, bạn thấy
nhiều trường hợp hoàng đế hay vua chúa trong quá khứ đã bị mất ngôi do biến động
chính trị bị đuổi ra khỏi xứ sở, nhưng câu chuyện về sau không mấy tích cực cho
họ. Tôi nghĩ rằng không có cảm xúc thương yêu và liên hệ với người đồng loại
khác, đời sống trở nên cực kỳ khó khăn.
"Nói chung, bạn có thể trở thành hai loại người
khác nhau. Một mặt bạn có thể trở thành một người giàu có thành công, bao quanh
bởi thân quyến vân vân...Nếu nguồn gốc về phẩm giá và ý thức về giá trị con người
đó chỉ là vật chất, rồi chừng nào vẫn còn của cải, có thể người đó còn thấy yên
ổn. Nhưng khi của cải suy tàn, người đó sẽ đau khổ vì không có nơi nương tựa
nào khác.
Mặt khác, bạn có thể trở thành người có tình trạng kinh tế tương tự
và tài chánh thành công, nhưng đồng thời là người nồng hậu, thương yêu trìu mến
và có lòng trắc ẩn. Vì loại người này có một nguồn giá trị nữa, khiến cho người
này có ý thức về phẩm giá, một nơi nương tựa, ít có khả năng bị phiền não nếu của
cải mất đi. Qua kiểu lập luận này, bạn có thể thấy giá trị hết sức thực tiễn về
sự nồng hậu và tình thương yêu con người trong việc phát triển ý thức nội tâm về
giá trị."
Hạnh phúc so
với lạc thú
Vài tháng sau những cuộc nói chuyện của Ngài tại
"Bây giờ, đôi khi người ta lẫn lộn hạnh phúc với lạc thú. Thí dụ, cách đây không lâu, tôi có nói chuyện với cử tọa người Ấn tại Rajpur. Tôi đề cập đến mục đích của đời sống là hạnh phúc, vậy mà môt cử tọa phát biểu là Rajneesh dạy rằng lúc hạnh phúc nhất là lúc hoạt động tình dục, cho nên qua tình dục ta có thể trở thành người hạnh phúc nhất.
"Đức Đạt Lai
Lạt Ma cười thật sự." ông ta muốn biết ý kiến của tôi về quan điểm đó. Tôi
trả lời theo quan điểm của tôi, hạnh phúc cao nhất là khi ta đạt được tình trạng
Giải thoát, ở tình trạng này không còn đau khổ. Đó là hạnh phúc đích thực và
trường cửu. Hạnh phúc chân chính liên quan đến tình cảm và trí huệ nhiều hơn. Hạnh
phúc lệ thuộc vào lạc thú vật chất không vững bền, nay có mai không "
Nhìn bề ngoài, điều đó có vẻ giống như là một nhận xét
khá hiển nhiên; dĩ nhiên hạnh phúc và lạc thú là hai thứ riêng biệt. Và chúng
ta những con người thường lẫn lộn hai thứ này. Không bao lâu sau khi trở về
nhà, trong một buổi chữa bệnh cho một bệnh nhân, tôi đã được chứng minh cụ thể
rằng chính nhận thức có sức mạnh đến như thế nào. Heather là một thiếu nữ độc
thân làm luật sư tại vùng
Mặc dù cô thích làm việc với những đứa trẻ bất hảo, nhưng đến một lúc nào đó cô
ngày càng không vừa ý sống tại vùng này. Cô thường phàn nàn nào dân số đông, nạn
kẹt xe, và cái nắng gay gắt vào mùa hè. Cô kiếm được một công việc tại một
thành phố nhỏ trên núi. Thực ra cô đã thăm thành phố này trước đây nhiều lần và
mộng ước được chuyển về đây. Thật là tuyệt diệu. Vân đề duy nhất là công việc của
cô dính líu đến khách hàng là người trưởng thành.
Trong nhiều tuần lễ, cô đắn đo
không biết có nên nhận công việc ở đây hay không. Cô không quyết định được. Cô
liệt kê những điều thuận và nghịch, nhưng thật là khó chịu vì cứ có thuận thì lại
có nghịch.
Cô giảng nghĩa: "Tôi biết làm việc ở đây thích
hơn, nhưng bù lại tôi hoàn toàn thích thú được sống tại thành phố đó, tôi thực
sự thích nơi đó. Ở đây làm cho tôi cảm thấy dễ chịu. Tôi chán ngấy cái nóng bức
nơi đây. Tôi không biết phải làm gì."
Nghe cô nói đến lạc thú, tôi nhớ lại những lời của Đức
Đạt Lai Lạt Ma, và để thăm dò một chút, tôi hỏi: "Cô nghĩ dọn về ở nơi đó
sẽ mang cho cô nhiều hạnh phúc hơn hay nhiều lạc thú hơn?
Cô suy nghĩ một lúc, không hiểu rõ về câu hỏi. Cuối
cùng cô trả lời: "Tôi không biết... ông biết đây, tôi nghĩ rằng ở đó sẽ
mang cho tôi nhiều lạc thú hơn là hạnh phúc"... Cuối cùng, tôi không nghĩ
rằng tôi thực sự hạnh phúc làm việc với những khách hàng như thế. Tôi thực sự
thỏa mãn khi làm việc với những đứa trẻ trong công việc hiện tại của tôi.
Chỉ cần đóng khung điều khó nghĩ bằng câu của cô
"Điều đó có mang lại hạnh phúc không?" hình như làm sáng tỏ một phần
nào. Đột nhiên, điều này khiến cho cô dễ dàng quyết định. Cô quyết định ở lại
Hàng ngày chúng ta phải đứng trước nhiều quyết định và
lựa chọn. Hãy cố gắng khi có thể chúng ta thường không chọn điều mà ta biết là
"tốt cho chúng ta", Một phần của điều này liên quan đến thực tế là sự
lựa "chọn đúng" thường là sự lựa chọn khó khăn - sự lựa chọn liên
quan đến sự hy sinh nào đó về ý thích của chúng ta.
Ở mỗi thế kỷ, nam giới và nữ giới đã phải vật lộn để
xác định vai trò thích đáng của lạc thú trong đời sống của họ - vô số các triết
gia, các nhà thần học, và tâm lý học, tất cả đều khảo sát mối quan hệ với lạc
thú của chúng ta. Vào thế kỷ thứ ba trước Công Nguyên, Epicurus căn cứ vào hệ
thống đạo đức của ông đã táo bạo khẳng định là "lạc thú là căn nguyên và
là kết quả của một cuộc đời may mắn".
Dù Epicurus thừa nhận tầm quan trọng
của lẽ phải thông thường và điều độ, ông cũng phải công nhận say mê buông thả
theo lạc thú nhục dục sẽ dẫn đến đau khổ. Vào những năm cuối của thế kỷ thứ mười
chín, Sigmud Freud bận rộn thiết lập lý thuyết riêng của ông về lạc thú. Theo Freud,
động lực căn bản cho toàn thể bộ máy tâm linh là mong muốn giảm bớt tình trạng
căng thẳng do ham muốn bản năng không đạt được gây ra, nói một cách khác, động
cơ bên dưới là mưu tìm lạc thú.
Vào thế kỷ hai muơi, nhiều nhà nghiên cứu đã
quyết định tránh xa thêm những suy đoán triết lý, và thay vào,nhiều nhà giải phẫu
thần kinh đã chịu khó tìm tòi những vùng chung quanh phía dưới bộ não bằng cực
điện, tìm kiếm nơi phát sinh khoái cảm khi kích thích bằng điện.
Không một ai trong chúng ta còn cần đến những nhà triết
gia Hy Lạp không còn giá trị gì nữa, các nhà phân tích tâm lý thế kỷ thứ 19,
hay những khoa học gia thế kỷ thứ 20 giúp chúng ta hiểu lạc thú. Chúng ta nhận
biết nó khi cảm thấy nó. Chúng tôi thấy lạc thú trong sự ấu yếm hay nụ cười của
người yêu, trong một bồn tắm nước nóng hạng sang vào một buổi chiều mưa gió lạnh
lẽo, trong cái vẻ đẹp của buổi chiều tà.
Nhưng nhiều người trong chúng ta lại
thấy lạc thú trong niềm vui cuồng điên lao vào cocaine (ma túy), trạng thái ngấy
ngất say sưa của heroin, trong sự say sưa của rượu chè om sòm, hạnh phúc của nhục
dục buông thả quá độ, niềm hồ hởi trong cuộc đỏ đen tại Las Vegas. Cũng có những
lạc thú thực sự - lạc thú mà nhiều người trong xã hội chúng ta đi đến chấp nhận.
Mặc dầu không có những giải pháp dễ dàng để tránh những
lạc thú tiêu cực, nhưng may mắn là chúng ta có chỗ để bắt đầu: chỉ cần nhớ đến
cái mà chúng ta đang tìm kiếm trong cuộc sống là hạnh phúc. Như Đức Đạt lai Lạt
Ma đã vạch rõ, đó là một thực tế không thể nhầm lẫn. Nếu chúng ta bắt đầu giải
quyết những lựa chọn trong cuộc sống mà nhớ tới điều đó, chúng ta có thể loại bỏ
những điều rút cuộc có hại cho chúng ta dễ dàng hơn ngay cả khi những điều đó
mang đến cho chúng ta lạc thú nhất thời. Tại sao thường là rất khó nói "không",
lý do được tìm thấy trong tiếng "không", cách giải quyết này liên
quan đến ý thức loại bỏ một cái gì đó,từ bỏ điều gì đó, tự chối bỏ.
Nhưng có một cách giải quyết tốt hơn: đưa ra bất cứ
quyết định nào mà ta phải đối phó bằng cách tự hỏi, "Điều đó có mang lại hạnh
phúc cho tôi không?" Cấu hỏi đơn giản đó sẽ là một công cụ mạnh giúp chúng
ta điều hành khéo léo tất cả mọi lãnh vực cuộc sống của chúng ta, không chỉ khi
quyết định có nên dùng thuốc men thoải mái hoặc quá mức hay không. Nó giúp
chúng ta có một thái độ mới về sự việc.
Giải quyết những quyết định và sự chọn
lựa hàng ngày bằng câu hỏi đó trong tâm, sẽ chuyển trọng tâm từ cái chúng ta tự
chối bỏ sang cái chúng ta đang tìm kiếm -- hạnh phúc tối hậu. Như định nghĩa của
Đức Đạt Lai Lạt Ma, một loại hạnh phúc vững vàng và bền bỉ. Một trạng thái hạnh
phúc tiếp tục tốn tại, bất chấp sự thăng trầm của cuộc đời và tâm trạng thái
thay đổi bất thường như là một phần hoàn cảnh sống của chúng ta.
Với cách nhìn
này, sẽ dễ dàng hơn để có một ''quyết định đúng'' vì chúng ta hành động cho chính
mình cái điều gì đó, không chối bỏ, hay giữ cho mình điều gì đó - một thái độ
tiến tới hơn là chạy trốn, một thái độ chấp nhận đời sống hơn là bác bỏ nó. Ý
thức tiềm ẩn trong sự tiến tới hạnh phúc có thể có hiệu quả rất sâu xa, nó làm
cho chúng ta dễ lĩnh hội hơn, cởi mở hơn, trước niềm vui của cuộc sống.
Tác giả bài viết: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự