Ngôi trường tình thương của sư cô người Việt trên đất Phật

Thứ tư - 23/09/2009 07:05
Trên đất Phật Bồ Đề Đạo Tràng xa xôi, có một ngôi trường tình thương của một ni cô người Việt xây dựng nên và dày công vun đắp suốt 5 năm qua với mong muốn đem lại ánh sáng văn hoá cho những người nghèo mù chữ tại làng Bhaga. Đó là ngôi trường tình thương mang tên Siddhartha Compassion School Bodhgaya do sư cô Từ Tâm phát tâm công nguyện lập nên.

Sư cô Từ Tâm đến ngôi làng Bhaga (Ấn Độ) năm 2000 với mục đích hành hương về thăm vùng đất Phật. Khi đi vào làng, sư cô thấy cuộc sống của người dân rất nghèo khổ và rất đông trẻ con nhưng không có em nào đi học. Khoảng 500 hộ gia đình ở đây cũng không có người nào biết chữ.

Hỏi ra mới biết các em không được đi học vì không có trường lớp, sư cô liền nảy ra ý định mở một ngôi trường để dạy chữ cho các em. Sư cô đã quay một cuốn phim về cuộc sống nghèo khổ của người dân nơi đây, mang về chiếu tại Mỹ và quyên góp được hơn 10 nghìn USD. Quay trở lại Ấn Độ, sư cô đào giếng giúp người dân và xây dựng một trường học trường học với 1 cô giáo dạy 45 học sinh ở cấp tiểu học. Sau đó, được sự giúp đỡ của một Phật tử là bạn của sư cô cũng với một số Phật tử ở Mỹ và Việt Nam, hệ thống lớp học miễn phí của sư cô đã tăng lên 4 trường cấp 1 với 10 thầy cô giáo dạy 412 học sinh.

Trả lời câu hỏi của Đài RFI lý do tại sao lại chọn vùng đất Phật làm công tác từ thiện mà không phải ở quê hương, sư cô cho biết: " Tôi muốn đóng góp một chút gì đó của Phật tử Việt Nam trên đất Bồ Đề Đạo Tràng vì các nước khác đều đã có trường học, chỉ có Việt Nam là chưa có".

Trường học của sư cô Từ Tâm dạy theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục Ấn Độ, từ lớp mẫu giáo đến lớp 5. Để tiếp tục cho các học sinh có đà tiến lên cao, sư cô Từ Tâm đang cho xây dựng một ngôi trường trung học. Ngôi trường mới này gồm 7 phòng học và phòng ăn cho giáo sư, có đầy đủ tiện nghi, phương tiện cho giáo sư sinh hoạt và giảng dạy.

Nếu có sự tài trợ, sư cô Từ Tâm sẽ mở lớp trung học vì tiền thuê giáo sư dạy trung học rất đắt, mỗi giáo viên lại chỉ dạy một môn. Tuy nhiên, nếu tình hình tài chính không khả quan, không có sự tài trợ của Phật tử thì sư cô sẽ dùng ngôi trường này để dạy nghề như cắt tóc, may, vi tính, thợ điện nhằm giúp các em có một nghề nghiệp để ổn định cuộc sống.

5 năm dành hết tâm nguyện cho ngôi trường tình thương, niềm vui của sư cô là được nhìn thấy những thành quả đầu tiên. Những em học sinh từ chỗ mù chữ giờ đã biết đọc, biết viết, biết tính toán. Mặc dù các em mới chỉ học đến lớp 5, các em có thể học lên nữa nếu có điều kiện, nhưng khi thấy việc làm của mình có kết quả, sư cô không khỏi xúc động.

Để vận động được các em đến trường và có được kết quả ngày hôm nay, sư cô đã bỏ không ít tâm sức. Theo sư cô cho biết, ở Ấn Độ phụ nữ thương chỉ ở nhà, còn đàn ông là lao động. Chính vì thế, trẻ em lớn thường phải giúp bố làm việc để kiếm sống nên học sinh có bữa đi, bữa nghỉ. Sư cô đã đến từng nhà vận động bố mẹ các cháu để họ thấy được tầm quan trọng của việc học. Sư cô đã tập hợp các bậc cha mẹ và nói chuyện: "Các ông bà phải hi sinh cho con đi học, phải để các cháu có kiến thức mới mong thay đổi được cuộc sống mà bố mẹ chúng đã trải qua". Sư cô còn nói với các cháu: "Nếu các cháu có điều kiện đi ra ngoài các cháu sẽ thấy cuộc sống khác biệt. Và các cháu phải đi làm để có tiền, có tiền để giúp đỡ người khác còn hơn là ngửa tay xin người khác".

Chính những lời tâm huyết đã lôi kéo các em đến với trường học. Nhìn lại 5 năm qua, sư cô không khỏi xúc động, bởi sự ủng hộ, giúp đỡ của các Phật tử với công việc thiện nguyện của sư cô để đạt được những kết quả ngày hôm nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây